4 เคล็ดลับฉบับมืออาชีพในการใช้ไม้แบบก่อสร้างหน้าต่าง

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565  913 Views

ในงานก่อสร้าง ‘ไม้แบบ’ คืออุปกรณ์ที่สำคัญอย่างยิ่ง ถึงแม้เมื่องานเสร็จสมบูรณ์ เราจะไม่ได้เห็นไม้แบบก็ตาม เนื่องจากไม้แบบคือโครงสร้างชั่วคราวที่ใช้เพื่อเป็นแม่แบบในงานหล่อคอนกรีตสำหรับโครงสร้างและส่วนประกอบต่างของอาคาร นอกจากนั้นไม้แบบจะมีหน้าที่รองรับน้ำหนักของคอนกรีต และสร้างกรอบในการเทคอนกีรตอย่างลงตัว

ด้วยเหตุนี้ การใข้ไม้แบบจึงต้องพิถีพิถัน โดยในบทความนี้จะมาบอกต่อถึงเคล็ดลับฉบับมืออาชีพในการใช้ไม้แบบสำหรับงานก่อสร้างหน้าต่าง มีทั้งหมด 4 ข้อด้วยกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้เลย

4 เคล็ดลับฉบับมืออาชีพในการใช้ไม้แบบก่อสร้างหน้าต่าง

การค้นหาไม้แบบหน้าต่างที่เหมาะสมอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณคำนึงถึงขนาดและรูปแบบหน้าต่างต่างๆ ในบ้านของคุณ คุณจะต้องเลือกจากรูปแบบของไม้แบบที่หลากหลาย

1. ปรับขนาดไม้แบบหน้าต่างให้ถูกต้อง
ไม้แบบหน้าต่างของคุณควรปิดหน้าต่างเมื่อปิดและดูเหมือนว่าจะใช้งานได้แม้ว่าจะไม่ได้เปิดก็ตาม หากหน้าต่างอยู่ใกล้มุมบ้านมากเกินไป บานเกล็ดอาจยื่นออกมาเกินขอบ นอกจากนี้ หากคุณติดตั้งไม้ฝาในบ้าน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบานเกล็ดไม่ซ้อนทับกับกระดานเข้ามุม

2. จับคู่ไม้แบบหน้าต่างให้เข้ากับสไตล์บ้านของคุณ
โปรดทราบว่าบานประตูหน้าต่างสำหรับบ้านศิลปะและงานฝีมืออาจไม่เหมาะกับบ้านสไตล์วิคตอเรียน ตรวจสอบบ้านในละแวกของคุณและเลือกสไตล์ที่เหมาะกับบ้านของคุณมากที่สุด ตัวเลือกบานประตูหน้าต่างทั่วไปบางตัวเลือก ได้แก่ บานเกล็ด แผ่นไม้และระแนง แผงทึบและแผงยก และเบอร์มิวดา

3. เลือกวัสดุที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ
ไม้แบบต่างมีวัสดุหลายประเภท เช่น ไม้และโพลีคอมโพสิต ในบรรดาสิ่งเหล่านี้ ไม้ให้รูปลักษณ์ที่แท้จริงที่สุด นั่นเป็นเหตุผลที่เรามีบานเกล็ดไม้ให้เลือกมากมายในประเทศไทยและพื้นที่โดยรอบ ไม้เหล่านี้ทำจากไม้เบสวูดซึ่งจะไม่ซีดจาง ลอก หรือบิดงอ

โพลีคอมโพสิตให้การปกปิดอย่างหนาสำหรับหน้าต่างของคุณ เหล่านี้มีความหนาถึง 7/16 นิ้วและทำจากส่วนประกอบที่เป็นของแข็ง

4. เลือกไม้แบบเสริม
เลือกสีที่ขับเน้นโทนสีของบ้านคุณ หากคุณมีบ้านสไตล์ดั้งเดิม คุณสามารถเลือกบานประตูหน้าต่างสีดำหรือสีขาวคลาสสิกได้ ในทางกลับกัน หากคุณมีบ้านสไตล์โมเดิร์น โทนสีฟ้าสดใส สีแดงสด หรือเฉดสีที่เข้มกว่าอื่นๆ ก็เป็นตัวเลือกที่ดี

ไม่ว่าหน้าต่างจะเป็นแบบใดหรือรูปแบบสถาปัตยกรรมของบ้านคุณ บริษัทมากมายพร้อมมีไม้แบบที่หลากหลายจำหน่ายให้คุณได้เลือก ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือกำหนดความต้องการให้ชัดเจน

เชื่อว่าเคล็ดลับทั้ง 4 ข้อนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในการใช้ไม้แบบเพื่องานก่อสร้างหน้าต่างไม่มากก็น้อย ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ตามความเหมาะสม และเล็งเห็นถึงความสำคัญว่าการใช้งานไม้แบบสำคัญอย่างไรในงานก่อสร้าง


Tag: งานก่อสร้าง, หน้าต่าง, ไม้, ไม้แบบ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed