รวม 8 อาหารช่วยลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565  24,863 Views

ไม่ว่าคุณผู้อ่านจะเป็นผู้ป่วยเบาหวานหรือไม่นั้น อย่ามองข้ามสิ่งใกล้ตัวอย่างอาหารการกิน เพราะอาหารบางชนิดมีส่วนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ ในขณะที่อาหารบางชนิดช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้จริง

รวม 8 อาหารช่วยลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน

ดังนั้นเราควรเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเราก่อน เพราะหากมีน้ำตาลในเลือดสูงอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในระยะยาวได้ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เหงือกอักเสบ และโรคไต หรือแม้กระทั่งปัญหาทางสายตา

อาหารช่วยลดน้ำตาลในเลือด
1. ผัก (Non-Starchy Vegetables)
ผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เช่น หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด บร็อคโคลี กะหล่ำปลี ผักชีฝรั่ง แตงกวา เห็ด หัวหอม บวบ และมะเขือเทศ นอกจากช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี แถมมีไฟเบอร์สูง ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีมาก

2. ปลา
การกินปลาสามารถลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงได้ เพราะในปลานั้นให้กรดไขมันโอเมกา-3 DHA และ EPA ในปริมาณมาก ช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากโรคเบาหวาน ช่วยปรับปรุง การทำงานของหลอดเลือดแดง และลดการอักเสบ เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน และแอนโชวี นอกจากนี้ปลายังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ช่วยให้อิ่มท้อง สามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างง่ายดาย

3. แอปเปิลไซเดอร์
อาหารที่นิยมในหมู่คนคลั่งไคล้อาหารเพื่อสุขภาพอย่างแอปเปิลไซเดอร์นั้น มีความเป็นกรดสูง ช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จะดีไม่น้อยหากกินได้ทุกวัน เพียงวันละ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำเปล่า 1 แก้ว

4. น้ำเปล่า
การดื่มน้ำนอกจากจะป้องกันภาวะขาดน้ำแล้ว ยังช่วยทำให้เลือดคืนสภาพ ช่วยลดระดับน้ำตาล และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ และช่วยให้ไตขับน้ำตาลส่วนเกินออกทางปัสสาวะอีกด้วย

5. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
เช่น ราสป์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รี และแบล็กเบอร์รี เนื่องจากผลไม้เหล่านี้เต็มไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่มีปัญหาการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด

6. อบเชยและขมิ้น
หากรับประทานอบเชยและขมิ้นในทุกๆ วันได้จะเป็นการดีไม่น้อย เพราะอบเชยสามารถประกอบอาหารหรือเครื่องดื่มได้เกือบทุกชนิด นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติและเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าแล้ว อบเชยยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ส่วนขมิ้นจะช่วยลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และส่งผลดีต่อสุขภาพไตด้วย สมุนไพรทั้ง 2 ชนิดนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการควบคุมโรคเบาหวาน

7. ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว
การรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวเป็นประจำนั้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ด้วยวิตามินต่างๆ ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี ที่มีส่วนช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยไฟเบอร์ แคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง ยังมีสารประกอบจากพืชคือนารินจิน (Naringin) ซึ่งเป็นโพลิฟีนอลที่มีคุณสมบัติต้านโรคเบาหวานอีกด้วย

8. ไข่
อีกหนึ่งอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะเป็นแหล่งรวมของโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย มีการศึกษาพบว่าการกินไข่ 1 ฟองต่อวันทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงได้ เป็นประโยชน์ในการควบคุมโรคเบาหวาน เพราะไข่ช่วยกระตุ้นการหลั่งของอินซูลิน และช่วยลดการอักเสบ ในขณะเดียวกันยังช่วยลดปริมาณอนุมูลอิสระในร่างกาย

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น น้ำหนักตัว กิจวัตรประจําวันและพันธุกรรมด้วยนะ

แหล่งข้อมูล


Tag: ปลา, ผลไม้, ผัก, อาหารสุขภาพ, โรคเบาหวาน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed