ไก่ทอดหาดใหญ่ อร่อยถูกใจ ไม่ง้อน้ำจิ้ม

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565  2,072 Views

อำเภอหาดใหญ่นอกจากจะเป็นเมืองที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมากในแต่ละปี ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่ออีกหลากหลาย โดยเฉพาะเมนูที่ทำจากไก่ เนื่องจากทางภาคใต้นั้นมีพี่น้องชาวไทยมุสลิมอาศัยอยู่จำนวนมาก และด้วย 'เสน่ห์' จากเครื่องเทศท้องถิ่นของไทย สามารถนำสมุนไพรต่างๆ มาหมักกับเนื้อไก่เพื่อดับคาว จึงเกิดเป็นเมนูไก่ทอด โดยการหมักเช่นนี้ทำให้ไก่ทอดจากหาดใหญ่แตกต่างจากไก่ทอดปกติทั่วไป จนโด่งดังไปทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทยไก่ทอดหาดใหญ่ อร่อยถูกใจ ไม่ง้อน้ำจิ้ม

ซึ่งต้นตำรับของ “ไก่ทอดหาดใหญ่” เกิดขึ้นเมื่อราวๆ 40-50 ปีที่แล้ว ที่อำเภอหาดใหญ่ ในพื้นที่ภาคใต้ของบ้านเรา ซึ่งในตอนนั้นมีเพียงไม่กี่ร้านที่เริ่มขายไก่ทอดสูตรนี้ โดยเน้นใช้สมุนไพรหลายชนิดเช่นกระเทียม ยี่หร่า พริกไทย รากผักชี และปรุงรสเล็กน้อย หมักจนเข้าที่แล้วนำไปทอด ส่วนการโรยหอมเจียวเพิ่งเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่นาน ด้วยกลิ่นหอมของเครื่องเทศที่ใช้ในการหมัก แถมมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ กินคู่หอมเจียวที่อร่อยโดนใจใครหลายคน จนกระทั่งเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไม่ได้และกลายเป็นเมนูเลื่องชื่อจวบจนถึงปัจจุบัน

อีกหนึ่งเสน่ห์ของไก่ทอดหาดใหญ่ที่มัดใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้นั้นคือ หนังไก่เป็นสีน้ำตาลดูน่ากิน กรอบนอกแต่เนื้อข้างในยังฉ่ำ ไม่แห้ง และไม่อมน้ำมัน มีกลิ่นหอมของสมุนไพรเบาๆ มาพร้อมรสชาติเค็มๆ อันเป็นเอกลักษณ์ นิยมรับประทานคู่กับข้าวเหนียวหรือถ้าใครอยากเพิ่มรสชาติก็สามารถจิ้มน้ำจิ้มได้เช่นกัน

แหล่งข้อมูล


Tag: หาดใหญ่, ไก่ทอด, ไก่ทอดหาดใหญ่

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed