‘ผำ’ ซูเปอร์ฟู้ดจิ๋วแต่แจ๋ว ความหวังใหม่ของแหล่งโปรตีนแห่งอนาคต

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565  1,070 Views

‘ผำ’ ซูเปอร์ฟู้ดจิ๋วแต่แจ๋ว ความหวังใหม่ของแหล่งโปรตีนแห่งอนาคต

ผำ’ ไม่ใช่ชื่อที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเท่าไร แต่ดูเหมือนว่าพืชน้ำสีเขียวขนาดเล็กจิ๋วนี้จะกลายเป็นความหวังใหม่ในฐานะของซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ แถมยังแตกหน่อขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว

ผำ มีชื่อเรียกหลายชื่อเลยทีเดียว ทั้ง ‘ไข่ผำ’ และ ‘ไข่น้ำ’ ส่วนในภาษาอังกฤษจะรู้จักกันในชื่อว่า Wolffia (วูฟเฟีย)  เป็นพืชน้ำที่พบได้ในแหล่งน้ำนิ่งทั่วโลก ยกเว้นเพียงแค่พื้นที่ที่มีแต่น้ำแข็งอย่างแอนตาร์กติกาและพื้นที่ทะเลทรายแห้งแล้ง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ใต้ร่มเงาหรือมีแสงน้อย ในประเทศไทยเองก็มีการบริโภคผำด้วยเช่นกัน พบมากโดยเฉพาะทางภาคเหนือของประเทศ

จะเรียกว่า ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ ก็ว่าได้ เพราะในขนาดเท่าหัวเข็มหมุดนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกรดอะมิโนจำเป็น อีกทั้งยังมีปริมาณไขมันต่ำ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ผำกลายเป็นพืชที่น่าจับตามองในฐานะของแหล่งโปรตีนทางเลือกแห่งอนาคต

ทุกวันนี้ผำเป็นหนึ่งในพืชที่เริ่มอวดโฉมในร้านอาหารและคาเฟ่ชั้นนำหลายร้าน ผสมผสานออกมาได้ตั้งแต่เครื่องดื่มไปจนถึงไฟน์ไดนิ่ง ทั้งที่ร้าน Le Du (ฤดู), Chim By Siam Wisdom, MAKAI Açaí & Superfood Bar, 手 qraft., และ BROCCOLI REVOLUTION เป็นต้น ผ่านการพัฒนาโดย Advanced GreenFarm สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ SPACE-F ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งหน้าผลักดันธุรกิจเทคโนโลยีอาหารระดับโลกแห่งแรกของไทย

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการทดลองปลูกผำในสภาพแวดล้อมแรงโน้มถ่วงต่ำ เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ของการใช้ผำผลิตเป็นอาหารสำหรับภารกิจบนอวกาศอีกด้วย จึงไม่แปลกที่ผำจะได้ชื่อว่าเป็นอาหารแห่งอนาคตอย่างแท้จริง!

แหล่งข้อมูล


Tag: ซูเปอร์ฟู้ด, พืช, โปรตีนจากพืช

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed