ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสายไฟ “ตัวนำ Aluminium” คืออะไร

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565  455 Views

เจาะลึกความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสายไฟ อุปกรณ์ใกล้ตัวที่ไม่รู้ก็ได้ แต่รู้จะดีกว่าเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และซ่อมบำรุงให้ที่พักอาศัย!

เพราะเรื่องของไฟฟ้าภายในบ้าน ไม่ใช่อะไรที่ไกลตัวเกินกว่าจะเมินเฉย ฉะนั้นการเรียนรู้ถึงส่วนประกอบของสายไฟเอาไว้ เพื่อใช้ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าปัญหาที่เกิดคร่าว ๆ แบบใช้สายตาประมาณการณ์เอาไว้นั้น เกิดจากอะไร ต้องเปลี่ยนส่วนไหน โดยวันนี้จะมีาเคลียร์ตั้งแต่ตัวนำไฟฟ้าของสายไฟอย่าง Aluminium ทองแดง และอื่น ๆ ตลอดจนเปลือกนอกที่ห่อหุ้ม ฉบับเข้าใจง่ายแต่ลึกซึ้ง!

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสายไฟ “ตัวนำ Aluminium” คืออะไร

1. ตัวนำไฟฟ้า (Conductor)
ตัวนำไฟฟ้าในสายไฟไม่ได้มีแค่ Aluminium แตยังมีอีกหลากหลายประเภท โดยจะทำหน้าที่ส่งผ่านกระแสไฟฟ้าหรือสัญญาณไฟฟ้า ซึ่งตัวนำโดยส่วนมากจะทำมาจากโลหะที่มีค่าความต้านทานไฟฟ้าต่ำ และนำไฟฟ้าได้สูง สำหรับประเภทที่นิยมนั้น ได้แก่ ทองแดง และอลูมิเนียม โดยจำแนกได้คุณสมบัติ ดังนี้ 

  • ตัวนำในสายไฟแบบ Aluminium

มีค่านำไฟฟ้าที่ต่ำ อยู่ประมาณ 62% ของทองแดง แต่จะเปราะหักได้ง่ายกว่า จึงไม่สามารถทการรีดให้มีขนาดเล็กมาก ๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ข้อได้เปรียบของตัวนำในสายไฟแบบ Aluminium นั้น คือน้ำหนักที่ทั้งเยากว่า และมีราคาที่ถูกกว่า จึงไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมในการทำเป็นตัวนำสายไฟฟาแบบแขวนลอยในอากาศ เช่น สายส่งไฟฟ้าแรงสูงเหนือพื้นดินที่ต้องเดินระยะไกล ส่งผลให้การลงทุนสายส่ง และโครงสร้างเสา ตลอดจนอุปกรณ์รับน้ำหนักนั้นประหยัดลงไปได้มากกว่า

  • ตัวนำในสายไฟแบบทองแดง

ในส่วนของตัวนสายไฟแบบทองแดงนั้นจะมีค่านำไฟฟ้าที่ค่อนสูงมากเป็นอันดับสองรองจากโลหะเงิน อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทำให้สามารถนำมารัดเป็นเส้นลวดขนาดเล็ก พร้อมดัดโค้งงอได้อย่างปลอดภัย ไร้การเปราะหัก นอกจากนี้ยังเป็นฉนวนนำความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่ก็เพราะคุณสมบัติที่ครบครันเนี่ยแหละ จึงทำให้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก และราคสูงกว่าตัวนำในสายไฟแบบ Aluminium ดังนั้น ตัวนำไฟฟ้าทองแดงจึงเหมาะสมกับการใช้งานเป็นสายไฟฟ้าี่ติดตั้งภายในอาคาร และลงใต้ดิน (Underground Cable) มากกว่านั่นเอง

2. ฉนวน (Insulation)
ตัวช่วยทำหน้าที่ป้องกันกระแสไฟฟ้าไม่ให้รั่วไหลไปยังส่วนอื่น ๆ จนก่อให้เกิดอันตราย โดยส่วนมากจะทำจากพลาสติกโพลีเมอร์ หรือยางที่สามารถทนความร้อน พร้อมป้องกันของเหลวไหลผ่านได้ดี โดยวัสดุที่นิยมก็จะมี ดังนี้

  • โพลิไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl Chloride: PVC) 
  • ครอสลิงค์ โพลีเอททีลีน (Cross-Linked Polyethylene: XLPE)

3. เปลือกนอก (Over Sheath)
โดยทั่วไปจะทำจากพลาสติกโพลิเมอร์ที่อยู่ชั้นนอกสุดของสายไฟฟ้า ทำหน้าที่ปกป้องจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ อาทิ การขูดขีดระหว่างการติดตั้ง แรงกระแทกและกดทับ แสงแดด น้ำ และความชื้น ทั้งยังทนต่อการกดกร่อนต่าง ๆ พร้อมห่อหุ้นฉนวนและสายไฟด้านในให้ปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ


Tag: เครื่องใช้ไฟฟ้า

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed