การทำ Remarketing Google คืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565  987 Views

การทำ Remarketing Google คืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

หากคุณคือหนึ่งในนักการตลาดที่กำลังมองหาตัวช่วยในการทำโฆษณาผ่าน Google อย่าง Google Ads Agency แล้วล่ะก็ หนึ่งในข้อดีอันดับต้นๆ ของการเลือกทำโฆษณาประเภทนี้เลยนั่นก็คือการทำ Retargeting ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ได้ตลอดไปจนถึงมีส่วนช่วยในการสร้างยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น แต่นอกเหนือจากนี้วิธีการทำ Retargeting ให้ได้ผลโดย Google Ads Agency นั้นจะมีอะไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

ใช้ Google Tag Manager ในการติดตามผล
สิ่งสำคัญอันดับแรกก่อนจะเข้าสู่กระบวนการทำ Retargeting โดย Google Ads Agency นั่นก็คือการเลือกใช้เครื่องมืออย่าง Google Tag เพื่อติดตามผลหรือตัวเลข Performance บนหน้าเว็บไซต์ ทั้งนี้บรรดา Google Ads Agency เหล่านี้จะนำเอาข้อมูลที่เป็นตัวเลขหรือ Data ต่างๆ ไปคิดค้นแคมเปญทางการตลาดใหม่ๆ ตลอดไปจนถึงนำเอาไปพัฒนาปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

เชื่อมต่อบัญชี Google Ads เข้ากับ Google Analytics
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญลำดับถัดมาของการทำ Retargeting ที่ Google Ads Agency เลือกทำเลยนั่นก็คือการเชื่อมต่อบัญชีผู้ใช้งาน Google Ads ให้เข้ากันกับบัญชี Google Analytics ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกเวลาที่ Google Ads Agency เหล่านี้ต้องการแชร์ข้อมูลไปมาระหว่าง 2 แพลตฟอร์มดังกล่าว สาเหตุที่สามารถทำได้นั้นก็อาจจะเป็นเพราะอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มที่เป็นเจ้าของเดียวกันนั่นก็คือ Google ถ้าหากต้องการนำเอาบัญชีผู้ใช้งานของ Facebook หรือ Instagram มาผูกก็อาจจะยังไม่สามารถทำได้ในตอนนี้

ใช้ Google Analytics ในการเก็บข้อมูล
อีกหนึ่งสิ่งที่ Google Ads Agency เลือกทำ Retargeting เลยนั่นก็คือการเก็บข้อมูลด้วย Google Analytics ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ Customer Segmentation หรือกลุ่มลูกค้าที่ต้องการอย่างแท้จริง โดยการจัดกลุ่ม Segment ของลูกค้านั้นอาจจะใช้เกณฑ์การตัดสินเป็นอายุ เพศ อาชีพ ความสนใจ พื้นที่อยู่อาศัย ฯลฯ เมื่อได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดมา Google Ads Agency จะได้สามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาทำเป็นแผนทางการตลาดใหม่ๆ ต่อไปได้ในอนาคต ตลอดไปจนถึงการทดลองทำการตลาดแบบ A/B Testing เพื่อทดสอบว่าโฆษณาชิ้นไหนจะให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

ใช้ Google Ads โฟกัสโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ
มากันที่ลำดับสุดท้ายของการทำ Remarketing บนแพลตฟอร์ม Google นั่นก็คือการตั้งค่าจำกัดการมองเห็นของโฆษณาที่ผลิตโดย Google Ads Agency ไปยังกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่ตั้งเอาไว้ วิธีการนี้ก็จะช่วยให้โฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเอาไว้ได้อย่างแท้จริง

เรียกได้ว่าการทำ Remarketing ในแพลตฟอร์ม Google นั้นอาจจะเป็นอะไรที่ใครๆ หลายคนมองข้าม แต่ Google Ads Agency ล้วนทราบอยู่แล้วเป็นอย่างดีว่าไม่ใช่กระบวนการหรือขั้นตอนที่ซับซ้อนกว่าที่คิด เพียงแค่ทำผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ Google มีเอาไว้ให้เท่านั้นเอง


Tag: การตลาด, การโฆษณา

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed