7 ประโยชน์ของนมข้าวโอ๊ต (Oat Milk) หนี่งในนมทางเลือกที่น่าสนใจ

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565  30,992 Views

ช่วงนี้ผ่านไปคาเฟ่หรือร้านเครื่องดื่มแถวไหนก็เจอเมนูจาก “นมข้าวโอ๊ต” ทั้งนั้น จากนมทางเลือกที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในหมู่นักชิม ตอนนี้กลับเป็นขวัญใจของชาววีแกนและคนรักสุขภาพ ด้วยรสชาติหอมมันและดื่มง่าย (กว่าที่คิด) พร้อมทั้งประโยชน์ต่างๆ เหล่านี้

7 ประโยชน์ของนมข้าวโอ๊ต (Oat Milk) หนี่งในนมทางเลือกที่น่าสนใจ

  1. ปราศจากน้ำตาลแลคโตส

นมข้าวโอ๊ตรสหอมมันนี้ทำมาจากข้าวโอ๊ตและน้ำสะอาด จึงปราศจากน้ำตาลแลคโตส ปราศจากไขมันและกลูเตนตามธรรมชาติ ชาววีแกนสามารถดื่มได้สบายใจ

  1. ไฟเบอร์สูง

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Functional Foods ในปี 2020 พบว่านมข้าวโอ๊ตมีเส้นใยอาหารมากกว่านมจากพืชชนิดอื่นๆ ซึ่งไฟเบอร์นั้นช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การจับตัวของคอเลสเตอรอล ทั้งยังเสริมสุขภาพลำไส้ให้แข็งแรงอีกด้วย

  1. แหล่งวิตามิน B

นมข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยวิตามินบี เช่น ไรโบฟลาวิน (B2) และวิตามินบี 12 ที่ช่วยบรรเทาความเครียด ต่อสู้กับสารอนุมูลอิสระ และส่งเสริมสุขภาพผม เล็บ และผิวหนังให้สตรองมากยิ่งขึ้น

  1. ปราศจากคอเลสเตอรอล

นมข้าวโอ๊ตมีคอลเลสเตอรอลเป็นศูนย์ แถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ในเลือดได้ เนื่องจากมีเบต้ากลูแคนสูง ซึ่งเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ ช่วยสร้างสารคล้ายเจลภายในลำไส้ซึ่งสามารถจับกับคอเลสเตอรอลและลดการดูดซึมได้

  1. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

เบต้ากลูแคนและเส้นใยที่ละลายน้ำได้ในนมข้าวโอ๊ต จะชะลอการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตในลำไส้ ทำให้น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าลงและปรับสมดุลให้ระบบเลือดทำงานได้อย่างคล่องตัว

  1. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Society for Clinical Nutrition เผยว่า ปริมาณเบต้ากลูแคนในนมข้าวโอ๊ตช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย นอกจากนั้นยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

  1. บำรุงกระดูก

นมข้าวโอ๊ตประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆ รวมไปถึงแคลเซียมและวิตามินดี ที่ช่วยเสริมสุขภาพกระดูกให้แข็งแรง ทั้งนมข้าวโอ๊ตยังเป็นแหล่งวิตามินบี 12 ที่ดีที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคกระดูกพรุน

ที่มา


Tag: นมข้าวโอ๊ต, นมทางเลือก, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed