ทำความรู้จัก ไชน์มัสแคต และ เคียวโฮ องุ่นเนื้อฉ่ำแสนอร่อย

วันที่ 29 ตุลาคม 2565  12,786 Views

องุ่น เป็นไม้ผลชนิดเถาเลื้อย มีหลากสีหลายสายพันธุ์ทั้งองุ่นแดง เขียว และม่วง รูปทรงไข่ไปจนถึงกลม แต่ในปัจจุบันมีองุ่นอีก 2 ชนิดที่กำลังเป็นกระแสอย่างมากคือ “ไชน์มัสแคต” และ “เคียวโฮ” ทั้งอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง รับรองว่าสายเฮลท์ตี้ต้องชอบ

องุ่นไชน์มัสแคต (Shine Muscat) เกิดจากการผสมระหว่าง Akitsu 21 และ Hakunan และได้จดทะเบียนพันธุ์ในปี พ.ศ.2549 ลักษณะภายนอกมีผิวสีเขียวอ่อน ลูกทรงกลมขนาดใหญ่ มีเปลือกบาง จุดเด่นอยู่ที่เนื้อแน่น กรอบ ฉ่ำน้ำ ให้รสหวานชื่นใจ และกลิ่นหอมสดชื่นอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ฝาดลิ้น สามารถกินได้ทั้งเปลือก ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค วิตามินบี 6 แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และโพแทสเซียม ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลต่ำ เสริมสร้างกระดูกและบรรเทาอาการท้องผูก ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ขนาดนี้ ไชน์มัสแคตจึงกลายเป็นองุ่นที่ผู้คนให้ความสนใจ แม้ว่าราคาจะแพงแต่ก็มาแรงสุดๆ ในตอนนี้

ทำความรู้จัก ไชน์มัสแคต และ เคียวโฮ องุ่นเนื้อฉ่ำแสนอร่อย

องุ่นเคียวโฮ (Kyoho) มีลักษณะกลมโต สีม่วงเข้มไปจนถึงม่วงเกือบดำ ผิวเรียบและเปลือกหนา โดยทั่วไปจะลอกเปลือกออกก่อนรับประทาน เนื่องจากเปลือกมีความฝาดและขมเล็กน้อย มีรสชาติเข้มข้นโดดเด่น รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ เนื้อฉ่ำน้ำ ซึ่งองุ่นเคียวโฮเกิดจากการผสมระหว่างองุ่น Ishihara Waze และองุ่น Centennial สามารถเก็บเกี่ยวได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงตุลาคมของทุกปี นิยมกินสด หรือนำไปเพิ่มรสชาติให้กับขนมหวาน ลูกอม และน้ำผลไม้ ตลอดจนนำไปหมักเป็นแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิตามินที่ดีเยี่ยมทั้ง วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค แคลเซียม ฟลาโวนอยด์และแร่ธาตุ ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และใยอาหาร ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ลดการอักเสบ และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

ทำความรู้จัก ไชน์มัสแคต และ เคียวโฮ องุ่นเนื้อฉ่ำแสนอร่อย

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีองุ่นสายพันธุ์ใหม่ๆ ออกมามากมาย แต่สำหรับองุ่นไชน์มัสแคตและองุ่นเคียวโฮ ก็ยังได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง

แหล่งข้อมูล


Tag: องุ่น, องุ่นเคียวโฮ, องุ่นไชน์มัสคัต

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed