แนะนำ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่ เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต ที่ไม่ควรพลาด!

วันที่ 21 ตุลาคม 2565  3,452 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 266 เดือนกันยายน 2565

เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ยังคงมาแรงและมีวาไรตี้น่าตื่นตาตื่นใจไม่สิ้นสุด หากอยากรู้ลึกรู้จริงในสิ่งที่ชอบ และอยากก้าวตามเทรนด์ให้ทัน โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต พร้อมเปิดโลกการเรียนรู้กับ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่บอกได้คำเดียวว่า ห้ามพลาด!

Wine Studies / คุณสุนทร ลาภมูล

  • ผู้คร่ำหวอดในวงการไวน์มากว่า 20 ปี อดีต Head Wine Sommelier โรงแรมโอเรียนเต็ล การันตีด้วยใบประกาศนียบัตร Level 2 Advanced Italian Sommelier Association และ Level 3 Advanced ของ WSET Wine & Spirit Education Trust
  • ผู้สอนประจำหลักสูตรประกาศนียบัตรความรู้เกี่ยวกับไวน์ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

แนะนำ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่ เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต ที่ไม่ควรพลาด!

“การดื่มไวน์คือไลฟ์สไตล์ที่หากใครได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้ง อาจเป็นเคล็ดลับที่ช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับคู่สนทนาหรือผู้พบเห็น จนอาจนำไปสู่ผลสำเร็จในหลายเรื่องก็เป็นได้

“เรามีนักเรียนหลากหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นเจ้าของร้านที่ต้องการเพิ่มวาไรตี้ในการกินดื่ม สามารถนำความรู้ไปแนะนำไวน์ที่เหมาะกับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ รวมถึงบุคคลทั่วไปที่หลงใหลในรสชาติ หรือนักสะสมที่ชื่นชอบซื้อเก็บเป็นคอลเล็กชันก็ตาม พอมาเรียนแล้วเกิดไอเดียดีๆ ก็ได้ต่อยอดไปสู่ธุรกิจใหม่ หรือบางคนก็นำไปเสริมในอาชีพเดิม เพราะหลายครั้งการดื่มไวน์ช่วยสร้างคอนเน็กชันให้กับธุรกิจได้อย่างคาดไม่ถึง

“คลาสนี้เรียนเฉพาะวันเสาร์ 8 สัปดาห์ เน้นให้ความรู้กึ่งไลฟ์สไตล์เพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้ได้โดยง่าย เริ่มจากทฤษฎีสอนความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับไวน์ ความหลากหลายของสายพันธุ์องุ่น ประเภทไวน์ เทรนด์การดื่ม การเลือกซื้อไวน์ที่เหมาะกับตนเอง หรือแม้แต่การจับคู่ไวน์กับอาหาร เป็นต้น ต่อด้วยภาคปฏิบัติ นักเรียนจะได้ชิมไวน์ที่หลากหลาย สอนจำแนกกลิ่นและรสชาติ เสริมทริกการชิมที่ช่วยให้ไม่รู้สึกมึนเมา เรายังมีการวัดผลด้วยการสอบชิมไวน์แบบบลายด์เทส (Blind Test) และสอบไวน์แพริงซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญมาทดสอบนักเรียนแต่ละคน

“นอกจากนี้ยังมีแขกพิเศษที่จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์แปลกใหม่เกี่ยวกับไวน์จากทั่วโลก รวมถึงมีไวน์เนอรีทริปที่เขาใหญ่ เพื่อให้นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย” คุณสุนทรกล่าว

Introduction to Restaurant Start Up / ดร. สุเทพ นิ่มสาย

  • หัวหน้าสาขาการจัดการธุรกิจอาหาร และสาขาการจัดการและกลยุทธ์ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ผู้สอนประจำหลักสูตรการจัดการร้านอาหารเบื้องต้น เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

แนะนำ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่ เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต ที่ไม่ควรพลาด!

“ธุรกิจอาหารมีทิศทางเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีโอกาสที่แฝงไว้ด้วยความท้าทายมากมาย ใครมีกลยุทธ์หรือไม้เด็ดย่อมช่วงชิงความสำเร็จได้มากกว่า Introduction to Restaurant Start Up หรือหลักสูตรการจัดการร้านอาหารเบื้องต้น ระยะเวลา 4 วัน จึงถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เจ้าของร้านที่ต้องการกลยุทธ์มาปรับใช้เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนแรง หรือผู้ที่กำลังมองหามุมมองใหม่ๆ เพื่อสร้างความยั่งยืนและอยากต่อยอดธุรกิจเดิม รวมถึงผู้มีความฝันอยากเปิดร้านอาหารเป็นของตนเอง

“อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าทุกคนคือดรีมเมอร์ที่พกพาความฝันมาแตกต่างกัน ทุกคอร์สที่ผมสอนจึงให้ความสำคัญกับการค้นหาความต้องการของนักเรียนแต่ละคนว่ามาเรียนเพื่ออะไร เพื่อเจาะประเด็นหรือมุ่งเน้นกรณีศึกษาที่ตรงตามความต้องการ นอกเหนือจากความรู้ในหลักสูตรที่ครอบคลุมการบริหารจัดการทั้งระบบ การทำงานในร้านอาหารหน้าบ้านและหลังบ้าน ทิศทางของตลาดอาหารและเครื่องดื่มในปัจจุบัน แนวโน้มการแข่งขัน และการวิเคราะห์ตลาดที่ช่วยกำหนดแนวคิดธุรกิจที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

“อีกสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนคือคอนเน็กชัน นักเรียนจะได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างกัน ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แบ่งปันประสบการณ์ซึ่งอาจนำไปต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้” ดร. สุเทพกล่าว

Essence Basic Food Styling and Food Photography / คุณดวงฤทธิ์ แคล้วปลอดทุกข์

  • Food Stylist และนักประวัติศาสตร์ด้านอาหาร
  • ผู้สอนประจำหลักสูตรหลักการจัดตกแต่งอาหารและการถ่ายภาพอาหารเบื้องต้น เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

แนะนำ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่ เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต ที่ไม่ควรพลาด!

“การจัดอาหารของเราคือการนำแฟชั่นสมัยใหม่ แสง และสีเข้ามาเป็นลูกเล่น หรือแม้แต่การนำวัตถุที่ไม่คาดคิดอย่างหินและไม้มาใช้เป็นภาชนะใส่อาหาร ซึ่งแตกต่างจากการจัดจานโดยทั่วไปที่มักจะใส่ในจานชามเรียบร้อยแล้วประดับประดาด้วยวัตถุดิบ ทำให้การจัดจานอาหารรูปแบบของเรามีความแปลก กลายเป็นที่สนใจของทั้งวงการนิตยสารและวงการโฆษณา

“Food Styling ในปัจจุบันมีความสำคัญมากในธุรกิจร้านอาหาร ไม่ใช่แค่รสชาติและกลิ่นที่สำคัญ แต่หลักสูตรนี้คือการเสริมความสมบูรณ์ของอาหารให้ครบสัมผัสทั้งตา จมูก และปาก หากทำให้ลูกค้าอยากกินอาหารของเราได้เพียงแค่เห็นรูป นั่นคือความสำเร็จแรกและเป็นจุดที่ทำให้ร้านอาหารเริ่มต้นไปได้ด้วยดี โดยคอร์สระยะสั้นของเราจะเป็นการสอนเบื้องต้นใน 3 หลักการ คือ การจัดตกแต่งอาหารเพื่อการถ่ายโฆษณา การจัดจานเพื่อรับประทานได้จริง และการจัดจานในแง่ศิลปะเชิงแนวคิดที่มีความเหนือจริง หรือที่เรียกว่าแนว Conceptual Art ซึ่งตัวผู้เรียนสามารถเรียนรู้หลักการเหล่านี้และนำไปปรับให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองได้ภายในระยะเวลา 1 วัน

“สำหรับองค์ความรู้ในด้านการทำอาหารของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตนั้นมีพรั่งพร้อมอยู่แล้ว แต่ก่อนที่รสชาติอาหารนั้นจะไปถึงปลายลิ้นของผู้กินได้จะต้องผ่านการเสพด้วยสายตาเสียก่อน นั่นหมายความว่าอาหารต้องสวย กระตุ้นต่อมความอยากกิน และคุ้มค่ากับการจ่ายสตางค์ เพราะฉะนั้นเป้าหมายหลักของการมาเรียนในหลักสูตรหลักการจัดตกแต่งอาหารและการถ่ายภาพอาหารเบื้องต้น เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต คือการทำอาหารให้เกิดความประทับใจ และผู้กินจะต้องหยุดมองรายละเอียดผลงานบนจานอาหารให้เกินกว่า 3 วินาที ไม่ใช่แค่มองแล้วผ่านไป”

Professional Barista / คุณเอกวิทย์ โชคคณาพิทักษ์

  • Trainer Manager Lavazza Thailand
  • Certified Trainer from Lavazza Training Centre Italy and Lavazza Thailand
  • Award-winner NZ Barista Championship from New Zealand
  • ผู้สอนประจำหลักสูตรศิลปะการทำกาแฟระดับมืออาชีพ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

แนะนำ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่ เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต ที่ไม่ควรพลาด!

“เทรนด์คาเฟ่และคอฟฟี่เลิฟเวอร์ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้สนใจหลักสูตรศิลปะการทำกาแฟระดับมืออาชีพมากขึ้นตามไปด้วย หลักสูตรนี้เหมาะกับผู้เรียนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีร้านอยู่แล้วอยากต่อยอด ผู้ที่อยากเปิดร้านใหม่ หรือคอฟฟี่เลิฟเวอร์ที่อยากชงดื่มเองที่บ้าน

“การสอนจะเน้น Speed Bar ด้วยเครื่องเอสเพรสโซเป็นหลัก เสริมด้วย Slow Bar นักเรียนจะได้รับความรู้ครบถ้วนตั้งแต่ Bean to Cup วันแรกเริ่มจากปูพื้นฐานและทำความรู้จักกับต้นกาแฟ วิธีปลูก การเก็บผลผลิต กระบวนการผลิตกาแฟ หลักการของเครื่องชง สอนวิธีใช้เครื่องอย่างถูกต้อง สาธิตทำช็อตเอสเพรสโซ และให้นักเรียนสังเกตสี ชิมรสชาติ สอนวิธีการสกัด หัดชงด้วยตนเอง จบด้วยการทำความสะอาดเครื่อง วันที่สองเน้นฝึกปฏิบัติด้วยการให้นักเรียนทำ Classic Recipe สไตล์อิตาเลียนทั้งแบบร้อน-เย็น พร้อมสตรีมนม

“วันที่สามซึ่งเป็นวันสุดท้ายจะมีสอบวัดผลให้นักเรียนชงกาแฟในจำนวนและเวลาที่กำหนด ต่อด้วยการเรียนทฤษฎีในหัวข้อที่น่าสนใจอย่าง How to Set Up Coffee Shop สำหรับมือใหม่อยากเปิดร้านกาแฟ เริ่มตั้งแต่มองหาโลเคชัน การบริหารจัดการต้นทุนและจุดคุ้มทุน เป็นต้น จากนั้นสนุกกับเวิร์กชอป เรียนทำลาเต้อาร์ตลายพื้นฐานที่สามารถนำไปอวดเพื่อนหรือทำขายลูกค้าก็ได้ จบท้ายด้วยการแข่งขัน (แบบกลุ่ม) สร้างสรรค์เมนูซิกเนเจอร์ดริงก์ของตัวเองจากเบสเอสเปรสโซช็อต

“คอร์สระยะสั้นแต่อัดแน่นด้วยความรู้เรื่องกาแฟ ได้ทักษะ ได้เพื่อนใหม่ รวมถึงยังอาจได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ด้วย” คุณเอกวิทย์กล่าว

Cocktial @Home / คุณศราวุฒิ ปิ่นเพชร์

  • Brand Ambassador Diageo Reserve, Thailand
  • ผู้สอนประจำหลักสูตรความรู้การผสม เครื่องดื่มค็อกเทล เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

แนะนำ 5 หลักสูตรระยะสั้นที่ เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต ที่ไม่ควรพลาด!

“คอร์สสนุกๆ ที่จะปลุกความเป็นบาร์เทนเดอร์ในตัวคุณ เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบการดื่ม อยากคิดค้นสูตรด้วยตัวเอง หรืออยากทำค็อกเทลปาร์ตี้ที่บ้านให้เพื่อนได้ลิ้มลอง” คุณศราวุฒิพูดถึงกลุ่มนักเรียนของตน

“หลักสูตรนี้เป็นเวิร์กชอป Cocktail @Home ระยะเวลา 2 วัน (8 ชั่วโมง) สอนตั้งแต่ความรู้พื้นฐานการดื่มสุราที่ถูกต้อง วิธีใช้เชกเกอร์ รวมไปถึงการออกแบบเครื่องดื่มค็อกเทล ทุกครั้งผมจะถามวัตถุประสงค์ของนักเรียนก่อนว่าเรียนเพื่ออะไร ส่วนใหญ่ตอบว่าชอบดื่ม อยากได้ความรู้เพิ่ม หรืออยากรู้ว่าบาร์เทนเดอร์ทำงานอย่างไร เวลาสังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัวจะได้ครีเอตค็อกเทลเก๋ๆ ไว้สร้างสีสัน บางคนมีร้านอาหารอยู่แล้ว แต่อยากมีเครื่องดื่มซิกเนเจอร์อย่างค็อกเทลไว้เป็นไฮไลต์เรียกลูกค้า เพราะนอกจากความรู้พื้นฐานเรายังสอนทำค็อกเทลมากถึง 15 สูตร และเพิ่มเติมอีกหนึ่งสูตรพิเศษที่เป็นซิกเนเจอร์ดริงก์ของที่นี่คือ The French Floral ที่หลายคนรอคอยเพราะออกแบบมาเพื่อเลอ กอร์ดอง เบลอ โดยเฉพาะ

“บรรยากาศในชั้นเรียนยังเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ผ่อนคลาย ไม่มีการทดสอบ เป็นหลักสูตรที่ใครก็สามารถเข้ามาเรียนได้ มีนักเรียนหลากหลายวัยที่ให้ความสนใจ ตั้งแต่อายุ 20 ปีไปจนถึงวัยปลดเกษียณที่มองหากิจกรรมทำในยามว่าง และยังได้สูตรค็อกเทลไปเซอร์ไพรส์คนที่บ้านได้อีกด้วย”


Tag: เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต, Special Course

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed