15 Years of Achievement : 10 Keys to Success ไข 10 กุญแจแห่งความสำเร็จของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

วันที่ 10 ตุลาคม 2565  776 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 266 เดือนกันยายน 2565

15 Years of Achievement : 10 Keys to Success ไข 10 กุญแจแห่งความสำเร็จของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

ไม่ใช่แค่มาตรฐานการเรียนการสอนตามแบบฉบับเลอ กอร์ดอง เบลอ ปารีสเท่านั้นที่ทำให้เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตกลายเป็นหมุดหมายในฝันของผู้ที่หลงใหลการทำอาหารจากทั่วโลก แต่ที่นี่ยังซ่อนความลับแห่งความสำเร็จไว้ 10 ข้อด้วยกัน

1. ถ่ายทอดความรู้และเทคนิค (Knowledge & Techniques) ไม่มีพื้นฐานด้านอาหารมาก่อนก็ไม่มีปัญหา เพราะโรงเรียนพร้อมสอนความรู้ขั้นพื้นฐานตั้งแต่วันแรกของการเรียน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการเลือกวัตถุดิบ การใช้มีด วิธีการใช้วัตถุดิบทางเลือก วิธีถนอมอาหาร เทคนิคการหั่นเนื้อ รวมถึงเทคนิคอื่นๆ เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีพื้นฐานเพียงพอสำหรับพัฒนาตัวเองต่อไป

2. สอนโดยเชฟผู้เชี่ยวชาญ (Qualified Chefs) หนึ่งในจุดเด่นของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตคือเชฟผู้สอนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม (ไม่ได้มีเฉพาะเชฟชาวฝรั่งเศสเท่านั้น) เชฟทุกคนล้วนผ่านประสบการณ์ด้านอาหารจากทั่วโลก ทั้งโรงแรม 5 ดาว ร้านมิชลินสตาร์ รวมถึงชนะการประกวดการทำอาหารมาแล้วมากมาย

3. รับประกาศนียบัตร (Certificates) ประกาศนียบัตรที่นักเรียนจะได้รับหลังเรียนจบหลักสูตรทุกระดับชั้นเป็นเหมือนเครื่องการันตีความสำเร็จจากการเรียนอันสุดแสนเข้มข้น อีกทั้งยังมีพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่จบหลักสูตรกร็อง ดิโปลม (Grand Diplôme ®) หลักสูตรประกาศนียบัตรการประกอบขนมอบชั้นสูง (Superior Pâtisserie) และหลักสูตรประกาศนียบัตรการประกอบอาหารคาวขั้นสูง (Superior Cuisine) ซึ่งเป็นใบเบิกทางสู่การเป็นเชฟมืออาชีพต่อไป

4. เรียนรู้และลงมือทำผ่านสูตรอาหารและขนมของเลอ กอร์ดอง เบลอ (Recipes) มีคนกล่าวไว้ว่าเรียนที่นี่ไม่ใช่แค่ทำอาหารเป็นเท่านั้น แต่ยังได้สูตรอาหารที่ยอดเยี่ยมติดตัวกลับไปอีกด้วย ทั้งสูตรอาหารแบบดั้งเดิมไปถึงสูตรอาหารฟิวชัน ในขณะเดียวกันเชฟยังสอนการปรับสูตรโดยการใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมอื่นๆ มาทดแทนอีกด้วย

5. ห้องเรียนและอุปกรณ์ที่ครบครัน (Classroom & Materials) อีกหนึ่งไฮไลต์ของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตคือห้องเรียนที่สะอาดและปลอดภัย ทั้งห้องเรียนสาธิตการประกอบอาหาร (Demonstration Room) และห้องเรียนภาคปฏิบัติ (Practical Kitchen) เต็มไปด้วยอุปกรณ์การทำอาหารแบบครบครันและทันสมัย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนได้อย่างเต็มที่

6. ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก (Brand Reputation) ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตได้รับการยอมรับในฐานะโรงเรียนสอนการประกอบอาหารระดับโลกด้วยมาตรฐานการเรียนตามแบบฉบับเลอ กอร์ดอง เบลอ ปารีส หลักสูตรการเรียนและเชฟผู้สอน อีกทั้งยังเป็นโรงเรียนที่สร้างโอกาสการเติบโตของเชฟรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ

7. วัตถุดิบที่มีคุณภาพ (Quality Ingredients) อาหารที่ดีย่อมมาจากวัตถุดิบชั้นเลิศ ทางโรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพทั้งวัตถุดิบในท้องถิ่นไปจนถึงวัตถุดิบนำเข้าจากหลายประเทศทั่วโลก

8. การจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร (Culinary Management) ใครเคยดูรายการ Hell’s Kitchen คงพอนึกภาพออกว่าชีวิตจริงของการเป็นเชฟนั้นเต็มไปด้วยเรื่องยิบย่อยในห้องครัว นักเรียนระดับขั้นสูงทุกหลักสูตรของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตจึงต้องผ่านกิจกรรม Enjoy Culinary Delights จำลองร้านอาหารให้ทุกคนฝึกปฏิบัติภายใต้บรรยากาศจริง! โดยทุกคนจะได้เรียนรู้การจัดการต้นทุน การควบคุมส่วนผสม การดำเนินธุรกิจร้านอาหาร การบริหารคน และทักษะการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

9. คอนเน็กชันและกลุ่มศิษย์เก่าจากทั่วโลก (Connection) คงต้องบอกว่า “สายสัมพันธ์ริบบิ้นสีน้ำเงิน” ของศิษย์เก่า เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตนั้นเข้มแข็งมาก ตลอด 15 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนพานักเรียนไปถึงฝั่งฝันแล้วหลายต่อหลายรุ่น ทั้งเชฟชื่อดังหรือเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและต่างแดนที่พร้อมช่วยเหลือกันและกันอยู่เสมอ กลายเป็นคอนเน็กชันที่โยงใยไปทั่วโลก

10. การร่วมงานกับทีมงานมืออาชีพ (Internship) อะไรจะดีกว่าการได้ฝึกงานกับมืออาชีพ ที่เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตมีการฝึกงานในตำแหน่ง Internship ร่วมกับทีมโปรดักชันของโรงเรียน ให้ลงมือปฏิบัติในสถานการณ์จริง ได้ทั้งทักษะการบริการ ทักษะด้านการจัดการอาหาร และทักษะการทำธุรกิจอีกด้วย


Tag: เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed