15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

วันที่ 10 ตุลาคม 2565  668 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 266 เดือนกันยายน 2565

อย่างที่เชฟโรดอล์ฟได้เล่าถึงการเรียนการสอนตามแบบฉบับเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตไปแล้วข้างต้นว่าเป็นการเรียนแบบ “ตาดู เรียนรู้ และลงมือทำด้วยตัวเอง” เช่นเดียวกับ 5 หลักสูตรหลักอันสุดแสนจะเข้มข้นที่เราจะพาไปเจาะลึกกันต่อจากนี้

หลักสูตรกร็องด์ ดิโปลม (Grand Diplôme)
หลักสูตรที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับระดับโลกของเลอ กอร์ดอง เบลอ และสานฝันคนที่อยากเป็นเชฟได้อย่างตรงจุด เพราะผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทั้งหลักสูตรประกาศนียบัตรการประกอบอาหารคาว (Diplôme de Cuisine) และหลักสูตรประกาศนียบัตรการประกอบขนมอบ (Diplôme de Pâtisserie) ในหลักสูตรเดียวด้วยการสอนอย่างเป็นระบบ แบ่งออกเป็น 3 ระดับคือชั้นต้น ชั้นกลาง และชั้นสูง โดยจะเลือกเรียนทีละหลักสูตรหรือเรียนควบคู่กันเลยก็ย่อมได้ (ถ้าใจสู้พอ) เพราะหากเลือกเรียนทั้ง 2 หลักสูตรพร้อมกัน ผู้เรียนต้องเรียนอยู่ในระดับเดียวกันทั้ง 2 หลักสูตร เมื่อเรียนจบครบทุกระดับจะได้รับประกาศนียบัตรการประกอบอาหารคาวและขนมอบ (Le Grand Diplôme) มากอดให้ชื่นใจ เป็นใบเบิกทางสู่เส้นทางการเป็นเชฟอาชีพได้อย่างน่าภูมิใจที่สุด

15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรการประกอบขนมอบ (Pâtisserie Programme)
เพราะชื่อเสียงเรื่องขนมอบแบบฝรั่งเศสของเลอ กอร์ดอง เบลอนั้นเป็นที่ยอมรับในระดับโลก หลักสูตรนี้จึงเป็นหลักสูตรที่คนรักขนมอยากลองเรียนดูสักครั้ง โดยแบ่งเป็น Basic Pâtisserie - ขนมอบชั้นต้น เรียนรู้ชนิดของขนมอบและขนมเค้ก พื้นฐานการทำแป้ง การทำครีม และไส้ขนม รวมถึงเทคนิคการประกอบขนมอบ ขนมหวานและขนมเค้ก ระดับ Intermediate Pâtisserie - ขนมอบชั้นกลาง เพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นในการประกอบและตกแต่งขนมอบฝรั่งเศสทั้งแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย และระดับสูงสุด Superior Pâtisserie - ขนมอบชั้นสูง เรียนรู้เทคนิคการทำช็อกโกแลตและศิลปะการทำน้ำตาล รวมถึงนำทักษะที่มีในตัวมาสร้างสรรค์ขนมซิกเนเจอร์ของตัวเอง เมื่อเรียนจบ 3 ระดับชั้นจะได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรการประกอบขนมอบชั้นสูง (Diplôme de Pâtisserie) เป็นเครื่องการันตีฝีมือ

15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรการประกอบอาหารคาว (Cuisine Programme)
สูดหายใจลึกๆ แล้วเตรียมตัวเข้าเรียนหลักสูตรอาหารคาวแบบฝรั่งเศสเนื้อหาเข้มข้นยิ่งกว่าที่ไหน เริ่มด้วยอาหารคาวชั้นต้น ผู้เรียนจะได้รู้จักวิธีและเทคนิคการทำอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมที่สืบทอดกันมายาวนาน เรียนรู้การใช้สมุนไพร เครื่องเทศ และเครื่องปรุงซึ่งมีกลิ่นรสเฉพาะตัว อาหารคาวชั้นกลาง เชฟผู้สอนจะพาลงลึกไปถึงอาหารประจำแคว้นต่างๆ ของฝรั่งเศส เทคนิคการทำที่ซับซ้อน ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนทักษะที่ได้เรียนรู้มาจนมีความเชี่ยวชาญ สำหรับระดับชั้นอาหารชั้นสูง ทุกคนจะได้เรียนรู้วิวัฒนาการของอาหารฝรั่งเศส เทคนิคขั้นสูงที่ใช้ การตกแต่งจานอาหารขั้นสูง รวมถึงการจัดงานและการทำงานครัวอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเรียนจบทั้ง 3 ระดับชั้นจะได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรการประกอบอาหารคาวชั้นสูง (Diplôme de Cuisine) เรียกได้ว่าเป็นหลักสูตรปราบเซียนสำหรับหลายคนเลยทีเดียว

15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการครัวไทย (The Professional Thai Cuisine Programme)
เป็นหลักสูตรแห่งความภาคภูมิใจของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ในการเผยแพร่เสน่ห์ของอาหารไทยไปให้ทั่วโลกได้รู้จัก หลักสูตรนี้ออกแบบโดยเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การทำอาหารไทยทั้งคาวและหวานมากกว่า 200 เมนู ทั้งอาหารไทยโบราณ อาหารประจำภาค อาหารชาววัง และอาหารไทยร่วมสมัย รวมถึงการแกะสลักผักผลไม้อย่างประณีตบรรจง ครอบคลุมตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบจากตลาด ไปจนถึงการจัดการร้านอาหาร เหมาะสำหรับคนที่ฝันอยากเป็นเชฟอาหารไทย รวมถึงการเปิดร้านอาหารทั้งในเมืองไทยและต่างแดน ผู้สำเร็จหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรวิชาการครัวไทย (Diplôme de Cuisine ThaÏe) ที่เป็นเหมือนพาสปอร์ตสู่การเป็นเชฟอาหารไทยระดับสากล

15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรศิลปะการทำขนมปัง (The Art of Bakery)
เพราะการทำขนมปังเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่ง หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการทำขนมปังแบบมืออาชีพผ่านการเรียนฉบับเข้มข้น สอนโดยเชฟผู้เชี่ยวชาญชาวฝรั่งเศสนาน 240 ชั่วโมง (วันละ 6 ชั่วโมง) โดยผู้เรียนจะได้ลงมือทำขนมปังหลายรูปแบบ ทั้งขนมปังฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม ขนมปังอิตาเลียน ขนมปังแบบเยอรมัน ขนมปังแบบอเมริกัน ยิ่งไปกว่านั้นยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับขนมปังฝรั่งเศสที่ฮอตฮิตติดเทรนด์ในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงการบริหารจัดการร้านเบเกอรี่อย่างเป็นระบบ เมื่อเรียนจบจะได้รับประกาศนียบัตรหลักสูตรศิลปะการทำขนมปัง (Diplôme de Boulangerie) พร้อมกับความรู้แน่นๆ สำหรับเปิดร้านเบเกอรี่ได้เลย

15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

นอกจาก 5 หลักสูตรหลักข้างต้น เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตยังมีหลักสูตรระยะสั้น (Short Courses) และ Corporate Workshop สำหรับผู้ที่สนใจอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Restaurant Start Up, Barista, Cocktail, Food Styling รวมถึง Wine Sommelier

อาหารคาวชั้นกลาง (Intermediate Cuisine) หลักสูตรปราบเซียน
เพราะการเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารประจำแคว้นต่างๆ เป็นหัวใจสำคัญของศาสตร์การทำอาหารฝรั่งเศส นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะและเทคนิคการทำอาหารที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ฝึกฝนทักษะที่ได้เรียนรู้จากวิชาในระดับชั้นต้นจนมีความเชี่ยวชาญ นำไวน์หรือคอนญักมาปรุงอาหาร เรียนรู้เรื่องการใช้วัตถุดิบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นล็อบสเตอร์ แก้มวัว ตับห่าน แพะ แกะ และกระต่าย รวมถึงเทคนิคการทำสโมก (Smoke) เรียนรู้การทำ Appetizer, Main และ Dessert กว่า 70 เมนู โดยเน้นการทำงานเป็นทีมเพื่อเสริมสร้างทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียกว่าใช้พลังค่อนข้างมากเลยทีเดียว

15 Years of Achievement : เจาะลึก 5 หลักสูตรหลักของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต


Tag: เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed