15 Years of Achievement : 4 ขุนพลผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ

วันที่ 6 ตุลาคม 2565  1,301 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 266 เดือนกันยายน 2565

ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2550 เรายังจำความตื่นเต้นเมื่อได้รู้ข่าวการเปิดตัวของสถาบันสอนทำอาหารระดับโลก เลอ กอร์ดอง เบลอ (Le Cordon Bleu) ครั้งแรกในไทยได้เป็นอย่างดี จากวันนั้นถึงวันนี้เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต (Le Cordon Bleu Dusit)  สร้าง-สานฝัน สนับสนุน และขัดเกลาเชฟมืออาชีพสู่วงการอาหารมาแล้วหลายต่อหลายรุ่น และยังมุ่งมั่นเดินหน้าต่อไป

มีคำเปรียบเปรยถึงเส้นทางแห่งความสำเร็จไว้ว่า สวยงามราวกับเดินบนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบดอกไม้แต่สำหรับที่นี่เส้นทางของพวกเขาอวลไปด้วยกลิ่นหอมกรุ่นของเบเกอรี่อบใหม่ สูตรอาหารและเทคนิคการทำจากเชฟผู้สอน ความผูกพันของเพื่อนร่วมชั้นที่เฝ้าฝันถึงจุดหมายเดียวกัน และการเรียนรู้แบบไม่รู้จบ

15 Years of Achievement ก้าวแห่งความสำเร็จตลอด 15 ปี ของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

15 ปีแห่งความสำเร็จของโรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

4 ขุนพลผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ
สิ่งที่ทำให้เลอ กอร์ดอง เบลอ โรงเรียนสอนการประกอบอาหารสัญชาติฝรั่งเศสได้กลายเป็นตัวเลือกแรกเสมอสำหรับผู้คนที่หลงใหลด้านอาหารคือหลักสูตรการเรียนการสอนที่ออกแบบมาโดยปราศจากกำแพงด้านภาษาและวัฒนธรรม ไม่ว่าคุณจะเป็นคนชาติใด มาจากฟากฝั่งไหนของโลก ทุกแคมปัสของเลอ กอร์ดอง เบลอก็พร้อมต้อนรับทุกคนเสมอ เช่นเดียวกับที่เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ประเทศไทยทำมาตลอด 15 ปี

ด้วยโอกาสพิเศษนี้เราขอพาเคาะประตูโรงเรียนแล้วทำความรู้จัก 4 ผู้บริหารผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต พวกเขาพอใจกับ 15 ปีนี้แค่ไหน และคาดหวังสิ่งใดหลังจากนี้

ก่อนจะเฉลิมฉลอง คุณมิเชล ปีเตอร์ส ผู้อำนวยการกิจการร่วมค้า โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ผู้บริหารที่มาพร้อมรอยยิ้มใจดี พาเราย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นตำนานริบบิ้นสีน้ำเงินว่าเกิดขึ้นตั้งแต่ 125 ปีก่อน จากโรงเรียนสอนทำอาหารขนาดเล็กในกรุงปารีส เติบโตอย่างก้าวกระโดดสู่โรงเรียนสอนทำอาหารระดับโลกที่ขยายไปถึง 30 สาขาใน 20 ประเทศ เช่นเดียวกับเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต แคมปัสในประเทศไทยที่โดดเด่นเรื่องอาหารการกินไม่แพ้ที่ใดในโลกซึ่งเกิดจากการร่วมทุนของ 2 ผู้นำด้านอาหารและโรงแรมอย่างเลอ กอร์ดอง เบลอ อินเตอร์เนชั่นแนล และดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล

“5 หลักการสำคัญของเราคือความเป็นเลิศ ความหลงใหล การถ่ายทอดความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความทันสมัย สำหรับเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตเองมีความโดดเด่นที่หลักสูตรวิชาครัวไทยซึ่งได้รับการรับรองโดยรัฐบาลไทย เป็นหลักสูตรที่คิดค้นโดยเชฟผู้เชี่ยวชาญและตามแบบฉบับของเราคือ Watch, Learn and Do อีกทั้งครอบคลุมทั้งอาหารไทยดั้งเดิม อาหารไทย 4 ภาค อาหารชาววัง รวมถึงอาหารไทยยุคใหม่กว่า 200 เมนู”

สำหรับเป้าหมายของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ต่อจากนี้คุณมิเชลตอบอย่างมั่นใจว่าเป็นไปในทิศทางบวก ด้วยศักยภาพของหลักสูตรที่ดีที่สุด การดูแลนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ไม่หยุดพัฒนาหลักสูตรใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจากพืช (Plant-Based) การจัดเวิร์กชอปเฉพาะทาง การเรียนรู้ด้านโภชนาการ รวมถึงหลักสูตรระยะสั้น ฯลฯ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสด้านอาชีพของนักเรียนได้มากขึ้น

“เราจะเป็นผู้นำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” คุณมิเชลกล่าว

คุณมิเชล ปีเตอร์ส ผู้อำนวยการกิจการร่วมค้า โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต  จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูงด้านการจัดการโรงแรมและการจัดเลี้ยงจากสถาบัน Centre de Recherches des Industries Alimentaires (CERIA) กรุงบรัสเซลส์ ประเทศฝรั่งเศส ตลอดระยะเวลาหลายสิบปี คุณมิเชลสะสมประสบการณ์ทั้งด้านเชฟและด้านบริหารมายาวนาน ทั้งบทบาทผู้วางแผนและบริหารการเปิดเลอ กอร์ดอง เบลอ ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ในปี พ.ศ. 2539 จากนั้นผันตัวมาทำงานกับเลอ กอร์ดอง เบลอ อินเตอร์เนชั่นแนล ในตำแหน่งรองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการนานาชาติด้านการประกอบอาหาร ล่าสุดรับหน้าที่ผู้อำนวยการกิจการร่วมค้า โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

15 Years of Achievement ก้าวแห่งความสำเร็จตลอด 15 ปี ของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

นอกจากมุมมองในภาพรวมจากคุณมิเชล ที่ขาดไม่ได้คือผู้บริหารหญิงเก่งที่กล่าวได้ว่ารู้จักเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตดีที่สุด คุณสุชาดา สถาปิตานนท์ ผู้บริหารโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

“ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา เราภูมิใจที่ได้รักษามาตรฐานการเรียนการสอนไว้ได้สม่ำเสมอ ในขณะเดียวกันก็ไม่เคยหยุดพัฒนาด้านต่างๆ ตามเทรนด์โลก โดยเฉพาะความสนใจด้านอาหารของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา เราอยากเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในด้านการประกอบอาหารและขนม ไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทยแต่รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของเราด้วย”

นอกเหนือจากความเข้มข้นของการเรียนการสอนที่เป็นไฮไลต์สำคัญ คุณสุชาดายังเน้นถึงโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่กำลังจะเผยโฉมในเร็ววัน อาทิ โปรเจ็กต์เปลี่ยนขยะและเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยซึ่งจะนำมาใช้กับพืชผักที่ปลูกบนดาดฟ้าของโรงเรียน (Rooftop Farming) รวมถึงโปรเจ็กต์น่าตื่นเต้นอย่างการทำคุกบุ๊กตอกย้ำเส้นทางแห่งความสำเร็จตลอด 15 ปี

“เราอยากบันทึกความทรงจำไว้ว่า 15 ปีที่ผ่านมาเราสร้างสรรค์อาหารอย่างไรให้จับใจผู้คน เราผ่านโปรเจ็กต์อะไรมาบ้าง คุกบุ๊กเล่มนี้อาจจะไปอยู่ในห้องสมุดหรืออาจจะวางขายตามร้านหนังสือ อีกความตั้งใจคืออยากรวบรวม Recipes จากศิษย์เก่าทั่วโลกมาแบ่งปันให้คนที่สนใจด้วย เพราะสำหรับเราแล้ว ศิษย์เก่าทุกคนเป็นเหมือนทูตสัมพันธไมตรีที่เรายังคิดถึงเสมอ หากเป็นไปได้ก็อยากให้กลับมาเล่าสู่กันฟังว่าเขาประสบความสำเร็จอย่างไรบ้าง”

คุณสุชาดา สถาปิตานนท์ ผู้บริหารโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เติบโตในครอบครัวที่ชื่นชอบการทำอาหาร เริ่มทำตามความฝันด้วยการเข้าเรียนที่โรงเรียนวิชาการโรงแรมแห่งโรงแรมโอเรียนเต็ล (School of Oriental Hotel Apprenticeship Program) ในปี พ.ศ. 2548 และในปี พ.ศ. 2550 ได้รับการฝึกวิชาอาหารและขนมไทยชั้นสูง (800 ชั่วโมง) ณ โรงเรียนผู้ใหญ่พระตำหนักสวนกุหลาบ (วิทยาลัยในวังหญิง) ก่อนจะเข้ามาร่วมงานกับเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2551 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด และรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาดในเวลาต่อมา ด้วยความสามารถและความมุ่งมั่นในการทำงานทำให้เธอได้รับตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน

15 Years of Achievement ก้าวแห่งความสำเร็จตลอด 15 ปี ของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

อย่างที่รู้กันดีว่าหัวใจหลักของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต คือการเรียนการสอนโดยเชฟมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญ เชฟโรดอล์ฟ โอนโน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการเรียนการสอน โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ย้ำถึงการเรียนการสอนที่เรียกว่า “Watch, Learn and Do” ว่าเป็นการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เริ่มจากเชฟผู้สอนจะสาธิตการทำและเทคนิคในห้องสาธิต (Demonstration Room) นักเรียนจะเรียนรู้และจดจำทุกขั้นตอนอย่างละเอียด จากนั้นนำไปปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติ (Practical Kitchen) ที่เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์การทำครัวที่ทันสมัยและปลอดภัย

วิธีการสอนของเราจะช่วยเพิ่มความรู้ความเชี่ยวชาญให้กับนักเรียนได้อย่างรวดเร็ว หลักสูตรทั้งหมดถูกสอนเป็นภาษาอังกฤษ สอนโดยเชฟผู้สอนระดับโลก และมีการแปลเป็นภาษาไทยโดยนักแปล จึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการเรียนรู้ ฝึกฝน และจดจำ”

เชฟโรดอล์ฟบอกกับเราว่าหลังจากนี้โรงเรียนจะยังคงเดินหน้าพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก อีกทั้งยังมุ่งมั่นในการขยายโอกาสในการเรียนรู้ด้านการทำอาหารเพื่อให้นักเรียนได้นำไปใช้สร้างอาชีพในอนาคต รวมถึงอยากส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภคทั่วโลก

เชฟโรดอล์ฟ โอนโน
ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการเรียนการสอน โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เกิดที่แคว้นบริตทานี ประเทศฝรั่งเศส จบการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระดับสูงทางด้านอาหารและเครื่องดื่มจากวิทยาลัย Saint Marc เมืองเทรเกิงก์ แคว้นบริตทานี ได้รับประกาศนียบัตร Diplômé des Etudes Supérieures de Cuisine Française (E.S.C.F.) จากโรงเรียน Ferrandi ภายใต้การดูแลของหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งกรุงปารีส ตลอดเส้นทางอาชีพเชฟ เชฟโรดอล์ฟผ่านการทำงานมาแล้วมากมาย ทั้งร้านมิชลินสตาร์ 3 ดาวและโรงแรมระดับโลก ร่วมงานกับเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ตำแหน่งเชฟผู้สอนในปี พ.ศ. 2555 จากนั้นย้ายไปทำงานกับซันเวย์ เลอ กอร์ดอง เบลอ ประเทศมาเลเซียในปี พ.ศ. 2557 ปัจจุบันเชฟรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการเรียนการสอนที่โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ประเทศไทย

15 Years of Achievement ก้าวแห่งความสำเร็จตลอด 15 ปี ของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

ปิดท้ายด้วยผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรงคุณคริษฐ์ คำแสนราช ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ที่บอกกับเราว่าภูมิใจในการเติบโตของโรงเรียนตลอด 15 ปีที่ผ่านมา  

“ณ ตอนนี้พูดได้เต็มปากว่าเราคือผู้นำของโรงเรียนสอนทำอาหาร 15 ปีมานี้เราพิสูจน์ได้หลายอย่าง นักเรียนที่จบไปแต่ละรุ่นก็ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมรายการทำอาหารมากมาย เป็นทั้งผู้ชนะและผู้เข้ารอบสุดท้าย กลายเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและร้านขนมที่มีชื่อเสียง” ด้วยเหตุนี้แต่ละหลักสูตรของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตจึงอยู่ในจุดที่ได้รับความนิยมสูงสุด อาทิ การเรียนเบเกอรี่ที่ต้องมีการจองล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน และสำหรับปี ค.ศ. 2023 โรงเรียนจะพร้อมต้อนรับนักเรียนต่างชาติได้ 100 เปอร์เซ็นต์

“สิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นเร็วๆ นี้คือโครงการ Le Cordon Bleu Dusit : Inspire Asia เราจะนำวัตถุดิบของเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาผสมผสานกับความเป็นเลอ กอร์ดอง เบลอ เช่น เราเริ่มนำวัตถุดิบท้องถิ่นจากเมียนมาร์มาทำเป็นเมนูตามแบบฉบับของเราทั้งอาหารคาวและขนม เป็นความเชื่อมโยงระหว่างเรากับนักเรียนเมียนมาร์ผ่านวัฒนธรรมและภาษา ในอนาคตเราตั้งใจขยายไปประเทศอื่นด้วย ทั้งอินเดีย สิงคโปร์ และเกาหลี”

คุณคริษฐ์ คำแสนราช ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด โรงเรียนสอนการประกอบอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต จากประสบการณ์การตลาดด้านธุรกิจการศึกษาในสถาบันสอนภาษาและศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศชั้นนำกว่า 7 ปี ทำให้ความหลงใหลด้านการท่องเที่ยวและอาหารของคุณคริษฐ์ชัดเจนและลึกซึ้งขึ้น ทั้งเรื่องวัตถุดิบ รสชาติ ความเป็นมาของอาหารของแต่ละประเทศ รวมถึงศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์อาหารและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ปัจจุบันคุณคริษฐ์รับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาดของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต โดยตั้งเป้าให้นักเรียนก้าวสู่วงการอาหารได้อย่างมืออาชีพท่ามกลางการแข่งขันและเทรนด์การกินที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

15 Years of Achievement ก้าวแห่งความสำเร็จตลอด 15 ปี ของ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต


Tag: Cover story, เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed