3 สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทย

วันที่ 6 ตุลาคม 2565  387 Views

ปัจจุบันหลายๆ องค์กรอาจจะกำลังตั้งเป้าหมายว่าอยากจะพาองค์กรของตนเองให้ก้าวเข้าสู่ความเป็น Digital Transformation อันดับแรกเริ่มอาจจะเป็นการอัปเดตข้อมูลขึ้นสู่ระบบคลาวด์ (Cloud) โดยอาจจะย้ายมาเพียงแค่บางส่วนหรือบางองค์กรก็อาจจะตัดสินใจย้ายข้อมูลทั้งหมดขึ้นสู่ระบบคลาวด์เลย อย่างไรก็ตามการจะนำพาข้อมูลสำคัญขององค์กรขึ้นสู่ระบบคลาวด์นั้นก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการผ่านผู้ให้บริการซึ่งเป็นคนกลาง ซึ่งบทความนี้อาสานำเอาข้อมูลดีๆ มาฝากเกี่ยวกับวิธีการเลือกผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทยนั้นจะมีอะไรบ้าง ตามมาศึกษากันต่อได้จากข้อมูลด้านล่างนี้เลย

3 สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทย

ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกใช้บริการ
อันดับแรกของการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทยนั่นก็คือการอ่านและศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกใช้บริการ ทั้งนี้อาจจะเริ่มต้นจากการศึกษาข้อตกลงหรือ Agreement ให้ชัดเจน ทั้งในเรื่องของการบริหารข้อมูลส่วนบุคคล, ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน ตลอดไปจนถึงกฎระเบียบต่างๆ เตรียมการเอาไว้ให้พร้อมในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทยจำเป็นจะต้องออกมารับผิดชอบหรือแก้ไข อีกทั้งเราในฐานะองค์กรที่เป็นเจ้าของข้อมูลทั้งหมดจะได้ทราบและสามารถเตรียมการได้อย่างคร่าวๆ ว่าจะมีวิธีในการรับมือหรือปกป้องข้อมูลเราได้อย่างไรบ้าง

การตั้งค่าความปลอดภัย
เกณฑ์สำคัญในลำดับถัดมาที่ควรทราบก่อนตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทยนั่นก็คือการตั้งค่าด้านความปลอดภัยส่วนตัว แนะนำว่าให้องค์กรที่เพิ่งจะลงทะเบียนขึ้นระบบคลาวด์ (Cloud) นั้นทำการตั้งค่าเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลเอาไว้หลายๆ ชั้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูล หากเป็นไปได้ถ้าหมั่นตรวจสอบการตั้งค่าอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งได้ก็จะดีมาก

รู้จักการตั้งค่ารหัสผ่าน
ข้อควรทราบอีกหนึ่งประการนั่นก็คือการรู้จักเลือกตั้งค่ารหัสผ่านได้อย่างถูกต้อง แนะนำว่าควรจะเป็นรหัสผ่านที่มีความแข็งแรง ยากต่อการคาดเดา เป็นรหัสผ่านที่ห่างไกลจากข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลวันเดือนปีเกิด เลขที่บ้าน ฯลฯ หากเป็นไปได้แนะนำว่าให้เพิ่มตัวอักษรทั้งตัวเล็กตัวใหญ่เข้าไปในชุดรหัสผ่านได้ก็จะดีมาก อีกทั้งนอกจากนี้การตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทยนั้น การตั้งรหัสผ่านในตอนนี้มักจะเป็นการตั้งรหัสผ่านแบบ 2 ชั้นเสียเป็นส่วนใหญ่ หรือที่คุ้นเคยกันภายใต้ชื่อ Two-Factor Authentication หรือการยืนยันตัวตนด้วยรหัสผ่านจำนวนทั้งหมด 2 รอบด้วย เพื่อความปลอดภัยและการถูกแอบอ้างนั่นเอง

แม้ว่าการอัปเดตข้อมูลขึ้นสู่ระบบคลาวด์จากผู้ให้บริการ Cloud ในประเทศไทยนั้นจะเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในแง่ของการทำงานและการรักษาความปลอดภัยให้กับข้อมูลแล้ว อย่างไรก็ตามเราเองในฐานะองค์กรที่นำเอาข้อมูลไปฝากไว้บนคลาวด์เองก็ไม่ควรชะล่าใจ แนะนำว่าให้อัปเดตข้อมูลสำรองเอาไว้หลายๆ ที่ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ยังมีข้อมูลสำรองเก็บไว้อีกที่หนึ่งนั่นเอง


Tag: Cloud, ผู้ให้บริการ Cloud, ระบบคลาวด์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed