ความแตกต่างระหว่าง โยเกิร์ตปกติ กับ กรีกโยเกิร์ต

วันที่ 30 กันยายน 2565  14,891 Views

อาหารที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพคงหนีไม่พ้นโยเกิร์ตอย่างแน่นอน เนื่องจากกินง่ายและสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่น้อย มีให้เลือกทั้ง “โยเกิร์ตธรรมดา” และ “กรีกโยเกิร์ต”

ความแตกต่างระหว่าง โยเกิร์ตปกติ กับ กรีกโยเกิร์ต

ทั้ง 2 ชนิดนี้ เกิดจากการหมักด้วยส่วนผสมหลักคือ นมสด กับ Streptococcus thermophilus และ Lactobacillus bulgaricus (แบคทีเรียที่ดีต่อร่างกาย) โดยใช้แบคทีเรียเปลี่ยนแลคโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของนมให้เป็นกรดแลคติก แต่สิ่งที่ทำให้โยเกิร์ตทั้ง 2 นี้ต่างกันคือ กรีกโยเกิร์ต เกิดจากโยเกิร์ตธรรมดาที่ถูกขจัดเวย์และของเหลวอื่นๆ ออกไป จึงทำให้เนื้อของกรีกโยเกิร์ตมีความเข้มข้นมากกว่าโยเกิร์ตธรรมดา

โยเกิร์ต จะให้รสเปรี้ยวนิดๆ ไม่หวาน มีความเข้มข้นน้อย สามารถใช้ช้อนตักกินหรือยกดื่มก็ได้เช่นกัน โดยทั่วไปแล้วจะมีแคลอรีน้อยกว่าและมีแคลเซียมมากกว่ากรีกโยเกิร์ต

กรีกโยเกิร์ต จะมีเนื้อสัมผัสที่แน่นและเปรี้ยวกว่ามาก เนื่องจากของเหลวส่วนใหญ่ถูกขจัดออกไป แลคโตสบางส่วนจึงถูกขจัดออกไปด้วย ทำให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล แคลเซียมและโซเดียมน้อยกว่าโยเกิร์ตธรรมดา แต่มีโปรตีนสูง มีความเข้มข้นมากและราคาสูงกว่าด้วย

ความแตกต่างระหว่าง โยเกิร์ตปกติ กับ กรีกโยเกิร์ต

ถึงแม้ว่าโยเกิร์ตทั้ง 2 ชนิดนี้จะแตกต่างกัน แต่ทั้งคู่นั้นเต็มไปด้วยสารอาหารคุณภาพสูงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะโปรไบโอติก ที่ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและช่วยเรื่องการลดน้ำหนักอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม


Tag: เมนูเพื่อสุขภาพ, โยเกิร์ต

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed