Rice On The Go รวมเมนูข้าวพกพาง่ายจากทั่วโลก

วันที่ 27 มิถุนายน 2565  924 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 263 เดือนมิถุนายน 2565

เรื่องของความรวดเร็วและความสะดวกสบายกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของคนยุคใหม่ แน่นอนว่าสิ่งนี้ส่งอิทธิพลไปถึงอาหารการกินด้วย เมนูอะไรก็ตามที่พกพาสะดวก หยิบมากินได้ง่ายๆ ก็ย่อมเป็นที่ถูกอกถูกใจ และนี่คือเมนู “ข้าว” ที่ผ่านความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมของแต่ละท้องที่ พัฒนาผ่านยุคสมัย จนกลายเป็นเมนูข้าวที่ไปไหนไปกันได้ทุกที่

Rice On The Go รวมเมนูข้าวพกพาง่ายจากทั่วโลก

1. Onigiri
หนึ่งในตัวแทนของอาหารสำเร็จรูปจากประเทศญี่ปุ่นก็ต้องยกให้กับโอนิกิริ หรือข้าวปั้นทรงสามเหลี่ยมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากร้านสะดวกซื้อ ไม่ใช่แค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังแผ่ขยายวัฒนธรรมนี้มาให้เราพบเจอได้ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน ความสนุกอย่างหนึ่งคือไส้ของโอนิกิริ ที่ปรับเปลี่ยนไปได้อย่างหลากหลายและลื่นไหลสุดๆ แต่สำหรับรสชาติที่เป็นต้นตำรับได้รับความนิยมสูงนั้นจะเป็นรสแซลมอนย่างเกลือ รสทูน่ามาโย และรสบ๊วยดองซึ่งเป็นวีแกนเฟรนด์ลีด้วย

2. Rice Burger
เบอร์เกอร์เป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ป๊อปปูลาร์มาแต่ไหนแต่ไร ภาพอันคุ้นตาของเบอร์เกอร์ที่มาพร้อมแผ่นขนมปังประกบ ได้เปลี่ยนไปเมื่อ MOS Burger นำเสนอ “เบอร์เกอร์ข้าว” เป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 1987 หลังจากนั้นเมนูเบอร์เกอร์ข้าวก็ได้รับความนิยมไปทั่วเอเชียตะวันออก โดยในประเทศเกาหลีใต้นั้นเรียกว่า “บับเบอร์เกอร์” (บับ แปลว่า ข้าว) สำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กินข้าวกันทุกเมื่อเชื่อวันก็รับเอาเมนูเบอร์เกอร์ข้าวนี้มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินด้วย อย่างที่เคยเห็นกันในร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยกับเมนู “เบอร์เกอร์ข้าวเหนียวหมูย่าง” นั่นเอง

3. Kimbap
คิมบับเป็นหนึ่งในเมนูอาหารจากเกาหลีใต้ที่ขึ้นชื่อว่าสะดวกที่สุด เพราะซื้อได้จากมินิมาร์ทที่มีบรรจุวางจำหน่ายไว้แบบพร้อมหยิบ หรือร้านสตรีทฟู้ดทั่วไปที่ใช้เวลารวมส่วนผสมและม้วนพร้อมเสิร์ฟในเวลาไม่เกิน 1 นาที อีกทั้งยังราคาถูก และมีสารอาหารครบถ้วนจากเนื้อสัตว์ เช่น บุลโกกิ หมูทอด หรือเนื้อ ผักสีเขียว แครอต ผักโขม หัวไชเท้าดองสีเหลืองสไตล์เกาหลี ห่อด้วยข้าวและสาหร่าย หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ จะกินเป็นอาหารจานหลักก็อิ่มท้อง หรือกินเป็นอาหารกินเล่นก็ได้ทั้งนั้น

4. Fan Tuan
บ้างก็ว่าฟ่านถวน หรือข้าวห่อไต้หวันนั้นมาจากภาคตะวันออกของจีน แต่บ้างก็ว่าต้นกำเนิดนั้นก็คือไต้หวันนี่แหละ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ฟ่านถวนก็ได้ชื่อว่าเป็นอาหารเช้าสุดคลาสสิกในไต้หวันรวมถึงในเซี่ยงไฮ้ ที่หาได้จากร้านอาหารริมทางในราคาเพียงหนึ่งหรือสองเหรียญเท่านั้น โดยทั่วไปแล้วจะประกอบไปด้วยข้าวเหนียว เนื้อฝอย ปาท่องโก๋ ไข่ดาว และผักดอง ห่อด้วยพลาสติกแร็ปเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกะทัดรัดอย่างรวดเร็ว พร้อมเสิร์ฟทันที ให้รสชาติหวาน เค็ม และเปรี้ยว ครบในข้าวห่อเดียว

5. Burrito
อาหารขึ้นชื่อแห่งเม็กซิโก และ Tex-Mex Cuisine แป้งตอร์ติญาห่อเป็นทรงกระบอกสามารถหยิบขึ้นมากินได้ด้วยมือเปล่า เต็มไปด้วยส่วนผสมที่เผ็ดร้อนตามสไตล์เม็กซิกัน และแน่นอนว่าไส้ที่ถูกห่อรวมกันอย่างแน่นหนาสามารถเปลี่ยนไปได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว ไก่ หรือหมู ข้าว ถั่วปรุงสุก ผักกาด มะเขือเทศ ชีส ซัลซา หรือกัวกาโมเลก็ถือได้ว่าบูร์ริโตเป็นหนึ่งในเมนูข้าวที่พกพาง่ายไปได้ทุกที่เช่นกัน

นอกจากเมนูเบอร์เกอร์ข้าวเหนียวหมูย่างแล้ว ในไทยเรายังมีเมนูข้าวท้องถิ่นที่หลากหลาย สามารถพกพาได้เช่นกัน ทั้ง “ข้าวจี่” ที่ปิ้งจนร้อนแล้วเสียบไม้ถือกินได้เลย “ข้าวหลาม” ที่มาในกระบอกไม้ไผ่ หรือ “ข้าวห่อใบบัว” ที่ถึงแม้จะหากินได้ยากในปัจจุบัน แต่ก็เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาที่คนไทยมองหาวัตถุดิบจากธรรมชาติมาอำนวยความสะดวกในการกินให้กับตนเอง

เหมือนอย่างเช่นเมนูข้าวจากประเทศอื่นๆ


Tag: Nice To Know, เมนูข้าว

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed