รสชาติจากภาพยนตร์ฝีมือ “บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ”

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565  2,309 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 259 เดือนกุมภาพันธ์ 2565

ในแวดวงคอหนังและคนรักภาพยนตร์ ผลงานของผู้กำกับฯ มือรางวัลไฟแรง “บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ” คงสร้างอรรถรสและสีสันทั้งแนวเขย่าขวัญตื่นเต้นระทึกใจใน “เคาต์ดาวน์” และหักเหลี่ยมชิงไหวพริบแบบคาดเดาไม่ได้ใน “ฉลาดเกมส์โกง” แต่สำหรับ One for the Road” ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่คว้ารางวัลระดับสากลจากเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ 2021 นั้น ความกลมกล่อมลงตัวของผลงานคุณภาพที่หลายคนรอคอยและกำลังจะเข้าฉายในเดือนนี้ยังถูกถ่ายทอดออกมาให้เหล่านักดื่มทั้งหลายได้สัมผัสผ่านบาร์ลับ OFTR อีกด้วย

รสชาติจากภาพยนตร์ฝีมือ “บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ”

แม้จะผ่านการเป็นเจ้าของ Mutual Bar และคาเฟ่ดังอย่าง FICS มาแล้ว หากการตัดสินใจเปิดสถานที่แฮงก์เอาต์สไตล์ Premium Dive Bar ในชื่อเดียวกับหนังเรื่องล่าสุดก็เป็นความท้าทายใหม่ของผู้กำกับฯร้อยล้านคนนี้ ที่สำคัญ ยังรวมไปถึงการร่วมงานกับผู้กำกับฯระดับตำนาน “หว่องกาไว” ที่มาร่วมเป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์คนสำคัญของบาร์แสงสลัวสุดเท่แห่งนี้

“จริงๆ OFTR คือโปรเจ็กต์ที่ถูกคิดขึ้นมาก่อนที่เราจะเปิด FICS ครับ ด้วยเพราะสถานการณ์โควิด ทำให้เราไม่สามารถกลับไปถ่ายทำหนัง One for the Road ที่นิวยอร์กต่อได้ จึงต้องเซ็ตฉากบาร์ที่พระเอก (ต่อ - ธนภพ) เป็นเจ้าของขึ้นมาใหม่ ทีนี้ผมก็ทำฉากอย่างพิถีพิถันมากจนเมื่อต้องรื้อทิ้งก็เกิดความรู้สึกเสียดายว่า ทำไมเราไม่เปิดบาร์นี้ขึ้นมาจริงๆ ล่ะ เลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นบาร์แห่งที่ 2 ซึ่งผมทำร่วมกับพาร์ตเนอร์ที่คุ้นเคยจากบาร์แห่งแรกและพาร์ตเนอร์ใหม่คือ ‘คุณหว่องกาไว’ ที่เราทำงานภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกัน เรียกว่าเป็นบาร์แรกในโลกที่มีหว่องกาไวเป็นเจ้าของก็ว่าได้

รสชาติจากภาพยนตร์ฝีมือ “บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ”

ในส่วนของตัวเองผมทรีตการทำบาร์เหมือนทำหนัง การมองเชิงอาร์ตไดเร็กชั่น การตกแต่งในมุมแบบเฟรมหนัง การใช้แสงเน้นไปที่บรรยากาศ รวมทั้งการดึงกลิ่นอายจากหนังของคุณหว่อง อาทิ ที่นั่งคล้ายในหนัง In The Mood for Love กระจกตู้ปลา เครื่องเล่นแผ่นเสียง ไปจนถึงค็อกเทลซิกเนเจอร์ที่ชื่อ WKW (Wong Kar-wai) ที่แสดงถึงตัวตนของเขา ซึ่งเราผ่านการตีความและพูดคุยกับคุณหว่องจนออกมาเป็นวิสกี้อินฟิวส์ชาสโมกที ที่รสไม่ขมจนเกินไป แต่บาดลึกและยั่วยวนพอให้เราอยากจิบต่อไปเหมือนเช่นหนังของเขา (ยิ้ม)”

เมื่อบาร์แห่งนี้มีจุดเริ่มต้นจากหนัง เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ทุกแก้วของ One for the Road คือเมนูที่เราเห็นในหนังเรื่องนี้ทั้งหมดผ่านการตีความคาแร็กเตอร์ของคนทำในหนัง เรียกว่าเป็นอีกประสบการณ์ใหม่ที่คนรักหนังและแฟนคลับของผู้กำกับฯ มากความสามารถคนนี้ที่จะได้มาดื่มด่ำ “รสชาติ” จากภาพยนตร์ที่ผสานสไตล์ทั้งบาสและหว่องไปพร้อมกัน

รสชาติจากภาพยนตร์ฝีมือ “บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ”

“การมาที่นี่เหมือนได้มาลิ้มรสชาติจริงๆ แบบที่ตัวละครได้รับ โดยที่นี่จะนำเสนอเครื่องดื่มจากหนังเรื่อง One for the Road เท่านั้น ต่างจาก FICS ที่อินสไปร์มาจากหนังหลายๆ เรื่อง เรียกว่า อยากให้เป็น ‘แก้วสุดท้ายก่อนกลับบ้าน’ เหมือนความหมายของชื่อหนังเลยครับ

ส่วนตัวผมสมัยยังวัยรุ่นชอบคอกเทล ‘ลองไอส์แลนด์’ เมนูคลาสสิกที่มีทุกร้าน รวมเหล้าแรง 5 ชนิด ท็อปด้วยโค้กและน้ำมะนาว แต่ที่แปลกคือแต่ละร้านทำออกมารสชาติไม่เหมือนกันเลย ทำให้คิดได้ว่าการทำคอกเทลก็ไม่ต่างจากการทำหนังเลย ทั้งรสมือ วิธีการ เทคนิค การเขย่า คุณภาพของเหล้า หรือแม้แต่ปริมาณการใส่ส่วนผสมต่างๆ ที่ทำให้แต่ละแก้วออกมาเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

รสชาติจากภาพยนตร์ฝีมือ “บาส - นัฐวุฒิ พูนพิริยะ”

ถ้าเปรียบเทียบกับผลงานทั้งสามเรื่อง เคาต์ดาวน์เป็นเครื่องดื่มที่บาร์เทนเดอร์ยังไม่เก่ง ผสมออกมาไม่ค่อยอร่อย ฉลาดเกมส์โกงคล้ายๆ ลองไอส์แลนด์ หนักมือ แต่มีความบาลานซ์ ชิมแล้วค่อนข้างลงตัว ส่วน One for the Road เหมือนซิกเนเจอร์เมนูของบาร์นี้คือ The Chemotherapy ที่ไม่บาดคอจนเกินไป แรงแต่กลมกล่อมแบบ Spirit Forward และทิ้งอาฟเตอร์เทสต์ที่ไม่แย่จนเกินไป”

แฟนภาพยนตร์ไป “ชม” One for the Road ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศได้ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 และไป “ชิม” รสชาติอย่างลึกซึ้งของหนังเรื่องนี้ได้ทุกวันที่ OFTR ชั้นล่างของ FICS คอมมูนิตีคนรักหนังแห่งพร้อมพงษ์กันได้เลย

เอื้อเฟื้อสถานที่ : OFTR ซอยสุขุมวิท 31 / FB : OFTR BAR


Tag: Interview

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed