เกาหลี ญี่ปุ่น จีน แต่ละชาติฉลองวันแห่งความรักกันยังไงนะ?

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565  3,970 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 259 เดือนกุมภาพันธ์ 2565

เดือนกุมภาพันธ์นับเป็นช่วงเวลาสากลของการเฉลิมฉลองวันแห่งความรัก ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี แต่นอกจากวันวาเลนไทน์อันโด่งดังแล้ว ประเทศทางฝั่งเอเชียตะวันออกก็มีการเฉลิมฉลองวันแห่งความรักตามประเพณีและความเชื่อของตัวเองอยู่ด้วย แล้วนอกจากดอกกุหลาบกับช็อกโกแลตแล้ว ยังมีอะไรอีกบ้างที่เป็นสัญลักษณ์หรือตัวแทนแห่งความรัก สำหรับหลากหลายความเชื่อนี้บ้างนะ?

เกาหลี ญี่ปุ่น จีน แต่ละชาติฉลองวันแห่งความรักกันยังไงนะ?

ญี่ปุ่น
วันทานาบาตะหรือเทศกาลแห่งดวงดาว เป็นหนึ่งในวันแห่งความรักของชาวญี่ปุ่น ตามตำนานเล่าว่า วันนี้เป็นวันที่ดวงดาวสองดวงคือเจ้าหญิงทอผ้า “โอริฮิเมะ” และคนเลี้ยงวัว “ฮิโคโบชิ” ที่ถูกแม่น้ำแห่งสรวงสวรรค์ หรือ “ทางช้างเผือก” ขวางกั้นไม่ให้พบกัน แต่ทั้งสองจะได้กลับมาพบกันเพียงปีละ 1 ครั้ง ในวันที่ 7 เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติของทุกปี ดังนั้น ในวันนี้ทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นจะเฉลิมฉลองกันด้วยการเขียนคำอธิษฐานบนกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้าแผ่นเล็กๆ นำไปห้อยบนต้นไผ่ หลายพื้นที่จะประดับประดาด้วยโคมไฟ และด้วยเทศกาลที่ตรงกับช่วงฤดูร้อน โซเม็ง หรือบะหมี่เย็น จึงเป็นหนึ่งในอาหารประจำประเพณีนี้ และรูปร่างของเส้นบะหมี่ยังเป็นสัญลักษณ์แทนเส้นด้ายทอของโอริฮิเมะและเป็นตัวแทนของทางช้างเผือกได้ด้วย

จีน
วันที่ 7 เดือน 7 เป็นวันแห่งความรักของชาวจีนด้วยเช่นกัน “เทศกาลชีซี” (Qixi Festival) นั้น อาจจะเรียกว่าเป็นต้นกำเนิดของวันทานาบาตะของญี่ปุ่นด้วยก็ว่าได้ ด้วยเรื่องราวตามตำนานที่แทบจะเป็นเรื่องเดียวกันระหว่างความรักของสาวทอผ้าและคนเลี้ยงวัว ซึ่งคาดว่าเริ่มมีการเฉลิมฉลองเป็นครั้งแรกในยุคสมัยราชวงศ์ฮั่น สำหรับประเพณีการกินประจำเทศกาลนี้ก็แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่โดยหลักแล้วอาหารพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมที่สุดต้องยกให้กับ Qiao Guo (เฉียวกั่ว) ขนมหวานที่มีวัตถุดิบหลัก คือ แป้ง น้ำมัน และน้ำผึ้ง รวมถึงงา ถั่วลิสง ธัญพืช หรือกุหลาบ แล้วนำไปทอด มีรสชาติหวานและเนื้อสัมผัสกรอบพร้อมกลิ่นหอมๆ ยั่วยวนใจ

เวียดนาม
เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ได้รับอิทธิพลมาจากวันแห่งความรักของชาวจีน ในวันที่ 7 เดือน 7 ชาวเวียดนามจะเฉลิมฉลองวันที่มีชื่อว่า That Tich โดยพวกเขาเชื่อว่า ทั้งสาวทอผ้าและคนเลี้ยงวัว ต่างร้องไห้เมื่อได้กลับมาพบกันอีกครั้ง และน้ำตาของพวกเขาได้กลายเป็นสายฝนที่มักจะเทลงมาในช่วงมรสุมฤดูร้อน และตามบันทึกทางประวัติศาสตร์กษัตริย์ Lý Thánh Tông เคยสวดมนต์ขอโอรสในวันที่ 7 เดือน 7 แล้วได้เจ้าชายตามพระประสงค์ จากนั้นมาจึงมีการจัดเทศกาลขึ้นในวัดของฮานอยเป็นประจำทุกปี มีคู่รักมาขอพรเพื่อให้ครอบครัวมีความสุข และมีทายาทที่อุดมสมบูรณ์ และในยุคใหม่นี้ คนเวียดนามเชื่อว่า การได้กินถั่วแดงจะช่วยให้ความรักยืนยาว ส่วนคนโสดก็จะได้พบคู่ในไม่ช้า ขนมถั่วแดงหวาน หรือ Che จึงได้รับความนิยมอย่างมากในเทศกาลนี้

เกาหลีใต้
เรื่องของวันแห่งความรักในเกาหลีใต้ นอกจากจะรวมวันวาเลนไทน์เข้าไปแล้ว ในวันที่ 14 ของแต่ละเดือนก็จะมีวันต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับความรักด้วย เช่น ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันที่หญิงสาวมอบของขวัญให้ชายหนุ่ม และเมื่อถึงวันที่ 14 มีนาคม ก็จะเป็นวัน “ไวต์เดย์” ที่หนุ่มๆ จะมอบของขวัญให้กับสาวๆ บ้าง และเมื่อเข้าสู่วันที่ 14 เมษายน ก็จะเป็นวัน “แบล็กเดย์” ที่เหล่าคนโสดจะออกมากิน “จาจังมยอน” หรือบะหมี่ดำ และหวังว่าจะได้พบกับเหล่าคนโสดที่ออกมากินจาจังมยอนเช่นเดียวกับตัวเอง นอกจากนี้ ในวันที่ 14 ในเดือนอื่นๆ ก็มีทั้งกรีนเดย์ ซึ่งเป็นวันดื่มโซจู วันแห่งการกอด และวันดูหนัง

แหล่งข้อมูล

  • บทความ Tanabata on July 7th is one of the seasonal milestone events in Japan จาก Fitspot Media Japan
  • บทความ Top 10 Things to Know about Qixi Festival จาก chinatraveldiscovery.com
  • บทความ Ghosts and Other Myths: How Vietnam Celebrates the 7th Lunar Month โดย Hoàng Hạnh Phương จาก saigoneer.com
  • บทความ The 14th of every month is a holiday in South Korea โดย Tara Lowry จาก matadornetwork.com


Tag: วาเลนไทน์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed