9 กุมภาพันธ์ วันแห่งพิซซา (Pizza Day)

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565  1,867 Views

9 กุมภาพันธ์ วันแห่งพิซซา (Pizza Day)

เมนูโปรดในใจใครหลาย ๆ คน วันนี้เป็นวันของคุณแล้ว! 9 กุมภาพันธ์ “วันพิซซา” (Pizza Day) วันเฉลิมฉลองนี้เริ่มต้นขึ้นที่สหรัฐอเมริกา อีกดินแดนต้นกำเนิดของพิซซาสไตล์อเมริกัน ที่จัดหนักจัดเต็มกับขอบชีส เนื้อแป้งหนานุ่ม และสับปะรด! แน่นอนว่าแตกต่างกับพิซซาออริจินอลแห่งเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลีอยู่ไม่น้อย

ในขณะที่ชาวอิตาเลียนนั้นดื่มด่ำกับพิซซา “มาร์เกริต้า” ที่มาพร้อมแผ่นแป้งบางกรอบ ซอสมะเขือเทศ มอซซาเรลล่า และใบโหระพา แต่เมื่อหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวอิตาเลียนได้อพยพไปตั้งถิ่นฐาน ณ ดินแดนใหม่ สหรัฐอเมริกา แน่นอนว่าพวกเขาก็ได้พกพาเอาตำรับตำราการทำพิซซาติดตัวไปด้วย ซึ่งพิซซาส่วนใหญ่ที่เราเห็นและกินตามร้านพิซซาชื่อดังตามศูนย์การค้าล้วนเป็นพิซซาสไตล์อเมริกันที่มาพร้อมเนื้อสัตว์หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ แฮม ซีฟู้ด หรือแม้แต่เปปเปอโรนี หรือบางหน้าอย่าง พิซซาหน้าฮาวาเอี้ยน ก็ใส่สับปะรดเพื่อเพิ่มรสชาติ และพิซซาหน้าชีส ที่จัดเต็มกับชีสยืดๆ

ร้านที่สร้างชื่อเสียงให้กับพิซซาสไตล์อเมริกันมากที่สุดนั้นเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1895 ตั้งอยู่ที่มหานครนิวยอร์ก Lombardi's เปิดตัวเป็นร้านอาหารอิตาเลียนแห่งแรก ไม่ใช่แค่นั้น พวกเขายังเป็นผู้ริเริ่มในการสร้างสรรค์พิซซารูปแบบใหม่ จนกลายมาเป็นพิซซาอย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้ โดยปัจจุบัน พิซซาติดอันดับ 2 ของอาหารที่ชาวอเมริกันชื่นชอบมากที่สุดเป็นรองเพียงแฮมเบอร์เกอร์เท่านั้น

ไม่มีหลักฐานการเฉลิมฉลองวันพิซซาที่ชัดเจน แต่คาดว่าคนรักพิซซานั้นเริ่มต้นวันสุดพิเศษของพวกเขาในช่วงปี 2000 ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญที่เกิดขึ้นมาไม่นานเท่าไร และสำหรับคนรักพิซซา ไม่ว่าจะเป็นพิซซาสไตล์ไหน ต้องเฉลิมฉลองวันนี้สักคนละถาด!

แหล่งข้อมูล : https://nationaltoday.com/national-pizza-day/


Tag: พิซซ่า

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed