ข้อดีและข้อเสียของ DW! เรื่องสำคัญที่ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

วันที่ 31 มกราคม 2565  3,225 Views

ข้อดีและข้อเสียของ DW! เรื่องสำคัญที่ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

ถึงแม้ตัว DW จะมีจุดเด่นหลักๆ ในเรื่องของการซื้อขายระยะสั้นที่มีความยืดหยุ่นสูง แต่การเลือกลงทุนเพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่ต้องการได้นั้น เราจะต้องศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสียของ DW ให้ครบถ้วนก่อน เพื่อให้ตัวเราเองในฐานะผู้ลงทุนสามารถจัดการกับทุกความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการบอกต่ออีกหนึ่งรายละเอียดสำคัญ วันนี้เราจึงได้รวบรวมสาระน่ารู้ว่าด้วยเรื่องของข้อดีและข้อเสีย DW มาให้ทุกคนได้ลองไปอ่านและนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจกัน

DW คืออะไร?
ก่อนที่จะพาทุกคนไปดูรายละเอียดในส่วนของข้อดีและข้อเสีย DW เราอาจจะต้องขอพาทุกคนไปทบทวนกันสักเล็กน้อยว่า DW คืออะไร? ในภาษาไทย Derivative Warranty หรือ DW จะมีความหมายเท่ากับคำว่า “ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์” โดยการซื้อขายของ DW จะมีลักษณะใกล้เคียงกับการซื้อขายหุ้นทั่วไป เพียงแต่ว่าราคาของ DW จะไม่ปรับตัวขึ้นหรือลงตามกระแสในตลาดโดยตรงเหมือนกับหุ่นปกติ แต่จะเป็นการปรับตัวตามราคาของหุ้นอ้างอิงในขณะนั้นแทน

ข้อดีของ DW
ลงทุนได้ทั้งในช่วงขาขึ้นและขาลง
เนื่องจาก DW สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ Call DW หรือ DW ที่จะปรับตัวขึ้นและลงตามหุ่นอ้างอิง และ Pull DW หรือ DW ที่จะปรับตัวขึ้นและลงสวนทางกลับหุ้นอ้างอิง ดังนั้นนักลงทุนทุกคนจึงสามารถเลือกลงทุนเพื่อเกร็งกำไรได้ทั้งในช่วงที่ตลาดอยู่ในขาขึ้นและขาลง

จัดสรรปันส่วนเรื่องการเงินได้ดีขึ้น
ปกติแล้วการลงทุน DW มักจะมีราคาที่ต่ำกว่าการซื้อหุ้นในตลาดโดยตรง นอกเหนือไปจากนี้ การซื้อขาย DW ยังตั้งอยู่บนฐานของการกำจัดผลขาดทุน ดังนั้นจึงการันตีได้ว่าจำนวนเงินที่เสียไปจะไม่มีทางสูงไปกว่าจำนวนเงนที่เราใช้ซื้อ DW ในตอนแรก

เลือกลงทุนได้หลากหลาย
จุดเด่นข้อสุดท้ายของ DW ได้แก่การเปิดโอกาสให้เราสามารถลงทุนกับหุ้นอ้างอิงทั้งของไทยและของต่างประเทศได้อย่างอิสระ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปิดพอร์ตใหม่

ข้อเสีย DW
มีความผันผวนสูง
ถึงแม้ DW จะผันแปรตามราคาของหุ้นอ้างอิงเป็นหลัก แต่จริงๆ แล้วการปรับตัวขึ้นหรือลงของราคา DW ยังสัมพันธ์กับปัจจัยอื่นๆ อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น อายุคงเหลือของตัว DW เอง รวมไปถึงราคาปันผลของหุ้นอ้างอิง ดังนั้นหากใครก็ตามที่สนใจอยากตบเท้าเข้าสู่วงการ DW ทางที่ดีเราอยากจะให้ศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้ถี่ถ้วนเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสให้ทุกการลงทุนเป็นไปตามเป้า

มีอายุสั้นและจำกัด
ด้วยลักษณะของ DW ที่เป็นการลงทุนเพื่อซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในระยะสั้น ดังนั้น DW แต่ละรายการจึงมีอายุที่ค่อนข้างจำกัด แถมยิ่งเวลาผ่านไปเท่านานไร ราคาของ DW แต่ละตัวก็จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ ซึ่งข้อเสีย DW ตรงจุดนี้จะต่างกับการลงทุนซื้อหุ้นในตลาดโดยตรงที่มีระยะเวลาในการลงทุนค่อนข้างยาวนาน


Tag: การลงทุน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed