นักลงทุนมือใหม่ควรลงทุนทองคำ 96.5% หรือ 99.99% ดี?

วันที่ 19 มกราคม 2565  3,707 Views

เพื่อวางแผนเกษียณในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ คนจำนวนไม่น้อยจึงเลือกเดินเข้าสู่สนามลงทุนที่สามารถบริหารความเสี่ยงเพื่อได้ผลตอบแทนที่ต้องการได้ เช่นเดียวกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ การลงทุนทองคำเองก็เป็นอีกหนึ่งสนามการลงทุนยอดฮิตที่ดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะเป็นการลงทุนที่สามารถจับทรัพย์สินอย่างทองคำได้แล้ว หลายคนยังเชื่อว่า การลงทุนทองคำถือเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างยั่งยืน อีกทั้งยังสามารถนำมาขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดมาใช้หมุนเวียนยามเดือดร้อนได้อีกด้วย แต่สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาสู่สนามทองคำได้ไม่นาน แน่นอนว่า ‘เปอร์เซ็นต์’ ทองคำอย่าง 96.5% และ 99.99% ต้องเป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยคาใจที่ทำให้ตัดสินใจลงทุนไม่ได้สักที หากนักลงทุนคนไหนกำลังเกิดปัญหาการเลือกเปอร์เซ็นต์ทองในการลงทุน หรือไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มต้นลงทุนกับทองตัวไหนดี ที่นี่มีคำตอบ

นักลงทุนมือใหม่ควรลงทุนทองคำ 96.5% หรือ 99.99% ดี?

รู้จักทองคำ 96.5% กันก่อน
ทองคำ 96.5% ถือเป็นอีกหนึ่งประเภททองที่ได้รับความนิยมในการลงทุนเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะหาซื้อขายง่ายตามร้านทองทั่วไปเท่านั้น แต่การลงทุนทองคำ 96.5% ยังเป็นถือเป็นการลงทุนหลักในประเทศไทย จึงทำให้ซื้อขายได้สะดวก มีร้านและแหล่งซื้อขายค่อนข้างมาก โดยทอง 96.5% นี้จะเป็นทองคำบริสุทธิ์จำนวน 96.5% และมีแร่อื่น ๆ ผสมรวมอยู่อีก 3.5% ซึ่งการซื้อขายทองประเภทนี้ในแต่ละครั้งจะมีหน่วยเป็น ‘บาท’ ที่สำคัญ เนื่องจากได้รับความนิยมในตลาดเมืองไทยมาก นักลงทุนทองคำหลาย ๆ คนจึงมักเรียกทอง 96.5% นี้ว่าทองไทยนั่นเอง

ควรลงทุนทองคำ 99.99% ดีไหม?
นักลงทุนหลาย ๆ คนคงอาจเคยได้ยินว่า การลงทุนทองคำนั้นต้องเป็นทอง 96.5% เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทองคำแท่งยังมีทองประเภท 99.99% รวมอยู่ด้วย โดยทองคำประเภทนี้เป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์สูง 99.99% และมีแร่อื่น ๆ เจือปนเพียงแค่ 0.01% เท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ทองประเภทนี้จึงมีความอ่อนตัวที่สูงมาก และสามารถนำมาผลิตเป็นทองรูปพรรณประเภทอื่น ๆ ได้ แต่อย่างไรก็ดี ทองประเภทนี้ได้รับความนิยมในตลาดโลกเป็นอย่างมาก โดยการซื้อขายทองประเภทนี้จำเป็นที่จะต้องเลือกซื้อทองที่ได้มาตรฐาน LMBA (London Bullion Market Association) และมีการซื้อขายกันเป็นกิโลกรัมนั่นเอง

นักลงทุนมือใหม่ควรเลือกทางไหนดี?
หากใครเป็นนักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่สนามทองคำได้ไม่นาน การลงทุนทอง 96.5% ก็อาจตอบโจทย์ในเรื่องของขนาดตลาด และความสะดวกในการซื้อขายได้มากกว่า เพราะร้านทองบางร้านในประเทศไทยไม่ได้ให้บริการซื้อขายทอง 99.99% แต่หากเริ่มเชี่ยวชาญในการลงทุนแล้ว การขยับไปศึกษาการลงทุนทอง 99.99% ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ผลตอบแทนเติบโตขึ้นได้เช่นกัน

เพียงเท่านี้ นักลงทุนมือใหม่ก็สามารถเลือกประเภททองคำได้เหมาะกับความต้องการแล้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทองคำประเภทใด นักลงทุนก็ควรให้ความสำคัญถึงปัจจัยที่ควบคุมราคาทองคำเป็นลำดับแรกเพื่อวางแผน และบริหารความเสี่ยงที่รับไหวเพื่อเปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ต้องการ ดังนั้น อย่าลืมศึกษาปัจจัยและรายละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้งด้วยนะ


Tag: การลงทุน

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed