8 ประโยชน์ของชาอู่หลง เครื่องดื่มรสนุ่มกลิ่นหอม

วันที่ 18 มกราคม 2565  8,211 Views

8 ประโยชน์ของชาอู่หลง เครื่องดื่มรสนุ่มกลิ่นหอม

หากพูดถึงเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ต้องมีชื่อ “ชาอู่หลง” อยู่ในลิสต์แน่นอน นอกจากรสนุ่ม กลิ่นหอมกรุ่นแล้วยังดีต่อร่างกาย เพราะเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวาน แถมทำให้สมองผ่อนคลาย

1. ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน
จากการศึกษาในปี 2019 แสดงให้เห็นว่า การบริโภคชาเป็นประจำทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน แถมยังมีรายงานว่า การดื่มชา 3 ถ้วยขึ้นไปต่อวันนั้นสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคเบาหวาน

2. บำรุงสมอง
ชาอูหลงมีสารอีพิกัลโลคาเทชิน แกลเลต (EGCG) ที่มีคุณสมบัติป้องกันการสูญเสียความจำและความรู้ความเข้าใจที่ลดลง ทั้งยังช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งผ่อนคลาย รวมถึงการป้องกันการเสื่อมตามอายุ

3. ป้องกันโรคหัวใจ
จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ดื่มชาอู่หลงอย่างน้อย 10 ออนซ์ต่อสัปดาห์มีระดับคอเลสเตอรอลที่ "ไม่ดี" ต่ำ นอกจากนั้นนักวิจัยยังพบว่า ผู้ชายที่ดื่มชาอู่หลงวันละ 1 ถ้วยขึ้นไปต่อวันมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจที่น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเลย มีงานวิจัยในผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่นมากกว่า 76, 000 คนพบว่าผู้ชายที่ดื่มชาอู่หลง 8 ออนซ์ (240 มล.) หรือมากกว่าต่อวันมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจลดลง 61%

4. ลดน้ำหนัก
รู้กันในหมู่คนรักสุขภาพอยู่แล้วว่า ชาอู่หลงสามารถช่วยให้ความอยากอาหารลดลง การศึกษาพบว่า คนจีนที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน บริโภคชาอูหลงต่อน้ำหนักตัวเป็นเวลากว่า 6 สัปดาห์ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมมากกว่าครึ่งหนึ่งลดน้ำหนักได้มากกว่า 1 กิโลกรัม แถมชาอู่หลงยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดไขมันในร่างกาย

5. ช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิด
นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในชาดำ ชาเขียว และชาอู่หลง ช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของเซลล์ที่อาจนำไปสู่มะเร็งในร่างกาย ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด อาทิ มะเร็งปอด หลอดอาหาร ตับอ่อน ตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่

6. เสริมความแข็งแรงของฟันและกระดูก
สารต้านอนุมูลอิสระที่พบในชาอู่หลงช่วยให้ฟันและกระดูกของคุณแข็งแรง การศึกษาหนึ่งพบว่าผู้ที่ดื่มชาดำ ชาเขียว หรือชาอู่หลงทุกวันเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี มีความหนาแน่นของกระดูกโดยรวมสูงขึ้น 2% ลดความเสี่ยงของการเกิดกระดูกหัก รวมถึงลดคราบพลัคและเหงือกอักเสบ เสริมสุขภาพฟันให้ดียิ่งขึ้น

7. หลับสบาย
การวิจัยพบว่า กรดแกมมาอะมิโนบิวทีริก ซึ่งมีประมาณ 0.25 มก. ต่อ 200 มล. และธีอะนีนในชาอู่หลงมีคุณสมบัติช่วยให้นอนหลับนานขึ้น ผลการศึกษาหนึ่งพบว่า การจิบชาอู่หลงสามารถลดความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย

8. ตื่นตัว
แน่นอนอยู่แล้วว่าในชาอู่หลงมีคาเฟอีน ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 2 เท่าของชาเอิร์ลเกรย์ ชาอัสสัมและชาอิงลิชเบรกฟาสต์ จึงไม่แปลกที่จิบชาอู่หลงแล้วจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

ที่มา


Tag: ชาอู่หลง

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed