“โพรไบโอติกส์” อาวุธลับเพื่อสุขภาพดี

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564  1,916 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 256 เดือนพฤศจิกายน 2564

แม้จะได้รับการพูดถึงมายาวนานและหลายคนอาจคุ้นหูจากโฆษณาหรือสื่อต่างๆ บ้าง แต่ตอนนี้โปรไบโอติกส์ (Probiotics) กลับมาถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง หลังจากเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก เนื่องจากเป็นหนึ่งในอาวุธลับที่มีคุณสมบัติช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งอาจจะช่วยให้เราต่อกรกับไวรัสอันตรายนี้ได้ดียิ่งขึ้น

“โพรไบโอติกส์” อาวุธลับเพื่อสุขภาพดี

ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักกับเจ้าโพรไบโอติกส์นี้กันก่อน อธิบายง่ายๆ คือจุลินทรีย์มีชีวิตที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งจะเข้าไปช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้แบคทีเรียที่ดีมีจำนวนมากขึ้น และแบคทีเรียที่ไม่ดีลดลง หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารและระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี นอกจากช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและช่วยให้เราย่อยอาหารได้ดีขึ้นแล้ว โพรไบโอติกส์ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพหัวใจ ลดความเครียด และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งก็ตรงกับความต้องการของผู้คนในยุคนี้ที่กำลังมองหาวิธีการใหม่ๆ ในการป้องกันและรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

ไม่เพียงแค่โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวที่อุดมไปด้วยแบคทีเรียดีอย่างแลคโตบาซิลลัส อาหารที่มีโพรไบโอติกส์ยังมีให้เลือกกินอีกหลากหลายและหาได้ไม่ยาก อาทิ กิมจิ มิโซะ(เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น) นัตโตะ (ถั่วหมักญี่ปุ่น) ผักดองต่างๆ ข้าวหมาก หรือผักเสี้ยนดองของไทย หรือหากใครไม่ชอบกินโยเกิร์ตหรือแพ้แลคโตสในนม ลองหันมาดื่มคอมบุชะ(Kombucha) ชาที่ผ่านกระบวนการหมักซึ่งทำให้เกิดโพรไบโอติกส์หลากหลายชนิดที่ช่วยในการทำงานของลำไส้ เพราะมีทั้งสารต้านอนุมูลอิสระและกรดแล็กติก (Lactic Acid) ที่ช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย และตอนนี้ก็ได้กลายเป็นเมนูเครื่องดื่มมาแรงแห่งวงการคนรักสุขภาพไปแล้ว

“โพรไบโอติกส์” อาวุธลับเพื่อสุขภาพดี

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราควรกินอาหารหมักดองในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกกินชนิดที่ผ่านการหมักด้วยกระบวนการธรรมชาติที่สะอาดปลอดภัย ไม่มีสารเร่งหมักหรือสารปนเปื้อน นอกจากนี้สำหรับนักดื่มเบียร์และไวน์ แม้จะเป็นเครื่องดื่มที่ผ่านการหมักธรรมชาติ แต่หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดี

คนรักสุขภาพจึงต้องเลือกกินโพรไบโอติกส์ที่มาในอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริงจึงจะดีที่สุด

★ รู้จัก “พรีไบโอติกส์” What are Prebiotics? 
เห็นชื่อที่คล้ายกันจนเกือบจะแยกไม่ออกแบบนี้ แต่พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) คืออาหารที่ร่างกายเราย่อยและดูดซึมเองไม่ได้ แต่จะถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ซึ่งกระบวนการนี้จะไปช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตและการทำงานของโพรไบโอติกส์ ถ้าเรากินพรีไบโอติกส์ควบคู่ไปด้วย ร่างกายก็จะทำงานเป็นระบบและเกิดสมดุลที่ดี โดยพรีไบโอติกส์พบมากในผักผลไม้ต่างๆ อาทิ กระเทียม หอมหัวใหญ่ ต้นหอม หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วเหลือง ถั่วแดง กะหล่ำปลี เห็ดหอม อะโวคาโด กล้วย แอปเปิล และเบอร์รีต่างๆ ฯลฯ

“โพรไบโอติกส์” อาวุธลับเพื่อสุขภาพดี


Tag: Cover story, โพรไบโอติก

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed