8 ประโยชน์ของอะโวคาโด ซูเปอร์ฟู้ดเบอร์หนึ่ง ของสายสุขภาพ

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564  14,922 Views

ผักลูกเขียวๆ ทรงอวบอ้วนนี้เต็มไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกาย จนเป็นหนึ่งในซูเปอร์ฟู้ดที่มีคนเทใจให้มากที่สุด ถึงแม้จะไม่ใช่สายสุขภาพก็ตาม “อะโวคาโด” หรือ “ลูกเนย” นี้ดีต่อสุขภาพขนาดไหนตามไปอ่านกัน

8 ประโยชน์ของอะโวคาโด ซูเปอร์ฟู้ดเบอร์หนึ่ง ของสายสุขภาพ

1. ดีต่อใจ
ในอะโวคาโดมีไขมันชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า เบตาซิทเทอรอล (Sitosterol) ซึ่งช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลให้คงที่ เป็นผลดีต่อหัวใจ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่กล่าวว่า อะโวคาโดมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงร้อยละ 60 ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจและความดันโลหิตต่ำ แถมยังเป็นแหล่งโพแทสเซียม โฟเลต และไฟเบอร์ที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

2. บำรุงดวงตา
อะโวคาโดยังเป็นแหล่งของวิตามินอี แคโรทีน รวมทั้งลูทีน ซีแซนทีน ที่มีคุณสมบัติบำรุงดวงตาให้แข็งแรง การศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่รับประทานอะโวคาโดมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต้อกระจก และจอประสาทตาเสื่อมซึ่งพบได้บ่อยในผู้สูงอายุน้อยลง

3. ป้องกันโรคกระดูกพรุน
ในอะโวคาโดครึ่งผลให้คุณค่าวิตามินเคประมาณ 18% ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุขภาพกระดูก การได้รับวิตามินเคเพียงพอสามารถส่งเสริมกระดูกให้แข็งแรงโดยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม และลดการขับแคลเซียมในปัสสาวะ

4. ช่วยป้องกันมะเร็ง
จากการศึกษาพบว่า สารสกัดจากอะโวคาโดยังแสดงการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ กระเพาะอาหาร ตับอ่อน และมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากอะโวคาโดมีไฟโตเคมิคอลและแคโรทีนอยด์ปริมาณสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็งนั่นเอง

5. ไฟเบอร์สูง
อะโวคาโดมีไฟเบอร์เกือบ 7 กรัม เปี่ยมไปด้วยเส้นใยไฟเบอร์ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณมีประสิทธิภาพ ทั้งยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มนาน เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก

6. ดีต่อลูกในท้อง
โฟเลตที่อยู่ในอะโวคาโดมีคุณสมบัติบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงของการแท้งบุตรและความผิดปกติของท่อประสาท ทั้งยังมีกรดไขมันที่เป็นผลดีต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์อีกด้วย

7. ลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า
อะโวคาโดเป็นแหล่งที่ดีของโฟเลต ช่วยป้องกันการสะสมของโฮโมซิสเทอีน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตบกพร่องและส่งสารอาหารไปยังสมอง อันเป็นความผิดปกติของความรู้ความเข้าใจ และสามารถแปรให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้

8. บำรุงผิว
ในอะโวคาโดนั้นมีสารอาหารมากมาย รวมไปถึงวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวเพื่อรักษาความกระชับและความยืดหยุ่น ทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น

ที่มา :


 


Tag: อะโวคาโด

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed