จากความหลงใหลในอาหาร Plant-Based มาสู่การส่งต่อมื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่ร้าน PLANTIFUL ของพริม- พริมา ภัทโรพงศ์

วันที่ 25 ตุลาคม 2564  2,387 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 255 เดือนตุลาคม 2564

บทความที่เกี่ยวข้อง : 4 ประโยชน์ขั้นพื้นฐานเมื่อคุณเริ่มกินอาหาร Plant-Based

ส่วนหนึ่งในผลลัพธ์ต่อสุขภาพที่ไล่เรียงมานั้นมีสิ่งที่คุณพริม-พริมา ภัทโรพงศ์ ผู้ก่อตั้งร้านอาหารและคาเฟ่ Plant-Based ชื่อว่า Plantiful ได้สัมผัสประสบการณ์มาโดยตรง ผ่านการเรียนทำอาหารที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในคอร์ส Raw Food Plant-based Level 1&2 และหลังจากที่ทดลองกินอาหารจากพืชเป็นหลักอย่างจริงจังอยู่ 2 เดือนในระหว่างที่เรียนทำอาหาร ก็เห็นผลต่อสุขภาพและลดหุ่นได้ดีมากจนแทบตกใจ “ก่อนหน้านั้นพริมออกกำลังกายเป็นประจำ แต่เพียงแค่เราเปลี่ยนการกิน ถือว่าเห็นผลเร็วกว่าการออกกำลังกายเสียอีก ก็เลยหลงใหลและชอบอาหาร Plant-Based ตั้งแต่นั้นมา”

จากความหลงใหลในอาหาร Plant-Based มาสู่การส่งต่อมื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่ร้าน PLANTIFUL ของพริม- พริมา ภัทโรพงศ์

หลักการกินอาหาร Plant-Based ที่คุณพริมแบ่งปันมานั้นไม่มีอะไรซับซ้อน หัวใจสำคัญคือการกินผักหลากหลายและเป็นผักหลายสี เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน อย่างน้อยให้มีผัก 5 สี ใน 1 จาน เสริมโปรตีนให้ครบจากถั่วหรือเต้าหู้ และกินคาร์โบไฮเดรตแบบ Complex Carbohydrates (คาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี) อย่างเดียว เช่น มันหวานและข้าวไรซ์เบอร์รี

“อาหาร Plant-Based ไม่มีคอเลสเตอรอล แคลอรีต่ำ โอกาสที่จะเกิดโรคจากเนื้อสัตว์ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคอ้วนมีน้อย และการขับถ่ายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะไฟเบอร์จากผักสูง รวมถึงผิวดีขึ้นเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอความแก่ ฟื้นฟูสุขภาพผิวให้กลับมาแข็งแรง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง” คุณพริมบอกกับเรา

จากความหลงใหลในอาหาร Plant-Based มาสู่การส่งต่อมื้ออาหารเพื่อสุขภาพที่ร้าน PLANTIFUL ของพริม- พริมา ภัทโรพงศ์

ถึงแม้ว่าตัวเลือกอาหาร Plant-Based ในไทยจะน้อยกว่าต่างประเทศ แต่คุณพริมมองว่าในอนาคตจะเป็นแนวทางการกินที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน เพราะคนเริ่มหันมาสนใจการกินเพื่อสุขภาพมากขึ้น “การทำให้คนที่ไม่เคยลองทาน Plant-Based หันมาสนใจในอาหารแบบนี้ โดยใช้การแปรรูปพืชให้มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม” แต่ในอีกมุมหนึ่งเธอกล่าวว่า Processed Plant-Based Meat หรือเนื้อสัตว์จากพืชที่ผ่านการแปรรูปน่าจะเรียกว่า “Vegan Food” มากกว่า เนื่องจากอาหารประเภทนี้ต้องผ่านกระบวนการแปรรูปซึ่งมักมีสารปรุงแต่งรส สีผสมอาหาร และเกลือโซเดียมในปริมาณสูง ซึ่งในร้าน Plantiful นั้นมีแนวทางที่ชัดเจนคือไม่ใช้ Processed Plant-Based Meat เลย

“Plant-Based ได้ชื่อว่าเป็นอาหารแห่งอนาคตที่ไม่ช้าก็เร็วทุกคนต้องหันมากิน ไม่ใช่แค่ในแง่ของสุขภาพ แต่จะเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่ง” เธอกล่าวปิดท้าย


Tag: Cover story, อาหารแพลนต์เบส

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed