คนฝรั่งเศสมองเทรนด์ขนมฝรั่งเศสในเมืองไทยอย่างไร ในวันที่ "ครัวซองต์" มาแรงแบบฉุดไม่อยู่

วันที่ 26 สิงหาคม 2564  1,316 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 253 เดือนสิงหาคม 2564

ในช่วงระยะเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ครัวซองต์กลายเป็นเทรนด์ของกินที่ฮอตฮิตติดลมบนที่สุด ทั้งที่เมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมามักจะเป็นเพียงอาหารมื้อเช้าที่อยู่ตามโรงแรมเสียมากกว่า

เชฟโรดอล์ฟ โอนโน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการเรียนการสอน และเชฟผู้สอนหลักสูตรอาหารคาวฝรั่งเศส โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต บอกว่ากระแสคลั่งไคล้ครัวซองต์ของคนไทยเริ่มต้นได้ไม่นานหลังจากนักเรียนจากห้องเรียนขนมปังคนแรกจบการศึกษาแล้วออกไปเปิดธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง และนำเสนอครัวซองต์ฝรั่งเศสจนเติบโตอย่างรวดเร็วแบบหยุดไม่อยู่

คนฝรั่งเศสมองเทรนด์ขนมฝรั่งเศสในเมืองไทยอย่างไร ในวันที่ "ครัวซองต์" มาแรงแบบฉุดไม่อยู่

การจะทำครัวซองต์ให้ได้เอกลักษณ์เหมือนกับอบออกมาจากเตาอบในฝรั่งเศส สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการใช้วัตถุดิบที่มาจากดินแดนต้นกำเนิด ซึ่งนับว่าเป็นอีกข้อดีที่คนไทยสามารถหาวัตถุดิบนำเข้าจากฝรั่งเศสได้ง่าย ๆ ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเนย ชีส หรือแป้ง ทำให้อาหารฝรั่งเศสในบ้านเรามีรสชาติคล้ายคลึงกับของต้นตำรับจนแทบหาความต่างไม่ได้

และที่นับว่าเป็นเรื่องน่าประทับใจคือการสร้างสรรค์ขนมฝรั่งเศสในรูปแบบใหม่ เช่น การสอดไส้ด้วยรสทุเรียน มะม่วง สับปะรด และมัตฉะ ซึ่งเป็นการหยิบจับเอาวัฒนธรรมการกินในภูมิภาคของตัวเองหรือจากประเทศตะวันออกมาใช้ได้อย่างเข้ากัน

เชฟโรดอล์ฟยังเสริมอีกด้วยว่าโลกสมัยใหม่ที่มีอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียทำให้ทุกคนสามารถแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง ไม่สนว่าจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่น กระแสของครัวซองต์ก็เริ่มต้นมาจากจุดนี้ด้วยเช่นกัน เชฟหลายๆ คนเริ่มเผยแพร่ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองผ่านโซเชียลมีเดียแล้วกระจายไปทั่วโลกออนไลน์จนกลายเป็นเทรนด์ได้อย่างง่ายดาย ดังที่จะเห็นได้ว่าเมื่อใดก็ตามที่ร้านอาหารมีเมนูออกใหม่สายโซเชียลนั้นไม่เคยพลาดแน่นอน

คนฝรั่งเศสมองเทรนด์ขนมฝรั่งเศสในเมืองไทยอย่างไร ในวันที่ "ครัวซองต์" มาแรงแบบฉุดไม่อยู่

“ขนมฝรั่งเศสในไทยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ร้านค้า ร้านกาแฟ และร้านเบเกอรี่ในไทยเริ่มกระตือรือร้นคัดสรรส่วนผสมที่มีคุณภาพ ไปจนถึงอุปกรณ์การทำขนมที่ได้มาตรฐาน และรายการโทรทัศน์ก็เข้ามาช่วยทวีคูณกระแสเหล่านี้ ก่อนหน้านั้นเป็นมาการองที่ได้รับความนิยมมาก แต่ตอนนี้เป็นครัวซองต์ที่ดังระเบิด มันวิเศษมาก” - เชฟเฟรดเดอริค เลอกราส์ เชฟผู้สอนประจำหลักสูตรการประกอบขนมอบ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

“ขนมอบและขนมปังฝรั่งเศสเป็นที่นิยมของคนไทยมานาน แต่หลังจากเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ได้นำวัฒนธรรม วัตถุดิบ และเชฟจากฝรั่งเศสเข้ามาสู่เมืองไทยมากขึ้น คนรักการทำขนมในประเทศไทยจึงมีโอกาสได้สร้างสรรค์ขนมที่มีคุณภาพสูง” - เชฟนิรัช โชติวัชร  เชฟผู้สอนประจำหลักสูตรการประกอบขนมอบ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต

คนฝรั่งเศสมองเทรนด์ขนมฝรั่งเศสในเมืองไทยอย่างไร ในวันที่ "ครัวซองต์" มาแรงแบบฉุดไม่อยู่

รู้หรือไม่? “ครัวซองต์มี 2 ชีวิต” หากร้านขนมปังในฝรั่งเศสขายครัวซองต์ไม่หมดภายใน 1 วันจะทำอย่างไร?
ตามธรรมเนียมในฝรั่งเศสหากมีครัวซองต์เหลือในแต่ละวัน พ่อครัวจะนำครัวซองต์เหล่านั้นไปเพิ่มรสชาติใหม่ทั้งคาวและหวาน เช่น ครัวซองต์อัลมอนด์ที่ให้รสชาติเข้มข้น หรือครัวซองต์สอดไส้ซอสเบชาเมล กรูแยร์ หรือกงเตชีส พร้อมแฮมแผ่นบางๆ แล้วนำมาจำหน่ายในวันต่อไป เลยทำให้ครัวซองต์มี 2 ชีวิตนั่นเอง


Tag: Cover story, ครัวซองต์

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed