9 ขนมหวานและขนมปังสัญชาติ “ฝรั่งเศส" สุดคลาสสิคที่คนฝรั่งเศสยกให้เป็นสุดยอดในใจ

วันที่ 24 สิงหาคม 2564  1,834 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 253 เดือนสิงหาคม 2564

จากบทความ คำว่า Patisserie และ Boulangerie หน้าร้านขนมหวานและขนมปังหมายถึงอะไร และต่างกันยังไง  เราถามเชฟเฟรดเดอริค เลอกราส์ เชฟโทมัส อัลเบิร์ต เชฟมาร์ก ราซูเรล เชฟนิรัช โชติวัชร เชฟผู้สอนประจำหลักสูตรประกาศนียบัตร5การประกอบขนมอบ (Pâtisserie Programme) และเชฟดาเมียน เลียน เชฟผู้สอนประจำหลักสูตรประกาศนียบัตรศิลปะการทำขนมปัง (The Art of Bakery Programme) ของโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ว่ามีขนมอบและขนมปังสุดคลาสสิกชนิดไหนบ้างที่เป็นหนึ่งในใจของชาวฝรั่งเศสมาตั้งแต่วันวาน (และน่าจะรวมถึงในอนาคตด้วย)

สำหรับขนมอบต้องยกให้กับ มาการอง (Macaron) ที่ครบเครื่องทั้งในแง่ความคลาสสิกและความเป็นเอกลักษณ์สากล คุกกี้แซนด์วิชนี้โดดเด่นเพราะสามารถสร้างสรรค์รสชาติและรูปลักษณ์ได้ไม่มีที่สิ้นสุด มิลเฟย (Mille-Feuille) นั้นเป็นอีกหนึ่งของโปรดของพวกเขาเช่นกัน จากความลงตัวของแผ่นขนมพัฟ 3 ชั้นและสอดไส้คัสตาร์ด ด้านบนแต่งด้วยลวดลายช็อกโกแลตแล้วราดด้วยน้ำตาลเคลือบฟองดองต์ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงรสชาติให้เป็นได้ทั้งหวานและคาว อีกเมนูคือเอแคลร์ (Éclair) ขนมคลาสสิกที่คนไทยเรียกชื่อผิดมานาน เอแคลร์แบบฉบับฝรั่งเศสแท้ๆ นั้นเป็นชูซ์บันเนื้อกรุบกรอบเพราะใช้แป้งแครกคาแรง (Craquelin) แบบดั้งเดิมนั้นต้องสอดไส้ด้วยครีมคัสตาร์ด จัดเป็นขนมที่หาได้จากร้านขนมหวานและร้านเบเกอรี่ทั่วฝรั่งเศส

9 ขนมหวานและขนมปังสัญชาติ “ฝรั่งเศส" สุดคลาสสิคที่คนฝรั่งเศสยกให้เป็นสุดยอดในใจ

ชาวฝรั่งเศสกินขนมปังทุกวัน บาแกตต์ (Baguette) จึงกลายส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตพวกเขาไปแล้ว ไม่ใช่แค่ความกรอบนอก นุ่มใน หอมอร่อย แต่บาแก็ตต์ยังเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตและมิตรภาพเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันบริออช (Brioche) ก็เป็นหนึ่งในมรดกตกทอดมายาวนาน นอกจากรูปทรงที่แตกต่างกันไปในแต่ละแคว้นแล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องรสชาติกลางๆ ออกหวานทำให้กินง่าย จะจับคู่กับฟัวกราส์หรือแยมผลไม้ก็เข้ากันได้ดี และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุด ขนมปังเวียนนัวเซอรี (Viennoiserie) อย่างครัวซองต์ (Croissant) ขวัญใจมหาชนกับขนมปังไส้ช็อกโกแลต (Pain au Chocolate) ก็จัดเป็นหนึ่งในขนมปังสุดคลาสสิกของฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน

9 ขนมหวานและขนมปังสัญชาติ “ฝรั่งเศส"

นักเรียนของเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต จะได้ทำความรู้จักกับบรรดาขนมปังและขนมอบดั้งเดิมของฝรั่งเศสเหล่านี้กันตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เจาะลึกถึงวิวัฒนาการ เรียนรู้คำศัพท์ ไปจนถึงการลงมือทำจริงจากผู้สอนชาวฝรั่งเศส

9 ขนมหวานและขนมปังสัญชาติ “ฝรั่งเศส"

เค้กสวมมงกุฎ Galette des Rois มีลักษณะเป็นเค้กแป้งพัฟ ด้านในมักจะเป็นครีมที่ทำจากอัลมอนด์หวาน เนย ไข่ และน้ำตาลความพิเศษคือเป็นเค้กที่มีเฉพาะช่วงเทศกาล Epiphany ซึ่งตรงกับวันที่ 6 มกราคมของทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองกับครอบครัวหลังวันประสูติของพระเยซูได้ 12 วัน ภายในขนมมักจะมีตุ๊กตาเซรามิกซ่อนอยู่ ถ้าเด็กๆ คนไหนได้ตุ๊กตาชิ้นนี้ไปจะได้สวมมุงกุฎเป็นพระราชา ดังนั้นขนมชนิดนี้จึงมีอีกชื่อเรียกว่า “King Cake”


Tag: Cover story, ขนมฝรั่งเศส

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed