“ชาตะไคร้” กับ 10 ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพ

วันที่ 17 สิงหาคม 2564  52,453 Views

“ชาตะไคร้” กับ 10 ประโยชน์ดีๆ ต่อสุขภาพ

ชาตะไคร้ ชาสมุนไพรกลิ่นหอมที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิด อาทิ ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้สุขภาพปากแข็งแรง เสริมระบบย่อยอาหาร และลดอาหารปวดเมื่อย อย่างการปวดประจำเดือน เป็นต้น นอกจากรสนุ่มแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกนะ

1. ต้านอนุมูลอิสระ
จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการเกษตรและเคมีอาหาร กล่าวว่า ตะไคร้มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ซึ่งสามารถช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย ได้แก่ กรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic Acid)  ไอโซเรียนติน (Isoorientin) และสเวิร์เทียจาโปนิน (Swertiajaponin) อันมีคุณสมบัติ ช่วยป้องกันความผิดปกติของเซลล์ภายในหลอดเลือดหัวใจ

2. ผ่อนคลาย
รายงานของศูนย์มะเร็ง Memorial Sloan Kettering เผยว่า การดมกลิ่นตะไคร้ช่วยบรรเทาอาการเครียด และคลายความวิตกกังวลได้ ในวันที่คุณเหนื่อยล้าหากได้จิบชาตะไคร้อุ่นๆ ก็คงจะดีไม่น้อย

3. เสริมสุขภาพช่องปาก
ชาตะไคร้อาจช่วยรักษาการติดเชื้อในช่องปากและฟันผุได้ จากผลการศึกษาในปี 2012 ที่เผยแพร่โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of HealthTrusted Source) กล่าวว่า น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้ช่วยต้านแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการฟันผุ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศ ที่ผู้คนจะนำต้นตะไคร้มาเคี้ยวเพื่อให้สร้างสุขภาพฟันที่ดี ทำให้ปากสะอาด

4. ลดอาการปวดเมื่อย
จากการศึกษาหนึ่งพบว่า ตะไคร้สามารถลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย บรรเทาอาการร้อนวูบวาบและช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้ ปล. สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคตะไคร้เนื่องจากการทำงานของสารประกอบบางชนิด

5. ส่งเสริมระบบย่อยอาหาร
สถาบันสุขภาพแห่งชาติพบว่า น้ำมันหอมระเหยจากใบตะไคร้สามารถช่วยปกป้องการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการท้องอืด จากการศึกษาใน Journal of Renal Nutrition กล่าวว่า การดื่มชาตะไคร้สามารถขับปัสสาวะได้ ช่วยเพิ่มปริมาณปัสสาวะได้มากกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่น ซึ่งมีผลดีต่อร่างกายคุณผู้หญิงทั้งหลายที่มีอาการท้องอืดจากการเก็บกักน้ำในภาวะก่อนมีประจำเดือน

6. ช่วยลดความดันโลหิตสูง
การศึกษาในปี 2012 เผยให้เห็นว่า อาสาสมัครชาย 72 คน บริโภคชาตะไคร้เป็นประจำ ทำให้ความดันโลหิตลดลง นอกจากนั้นตะไคร้ยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งช่วยเพิ่มการผลิตปัสสาวะในร่างกาย กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต แถมยังช่วยชำระล้างตับอีกด้วย

7. ควบคุมคอเลสเตอรอล
การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Advanced Pharmaceutical Technology & ResearchTrusted Source พบว่าสารสกัดจากน้ำมันตะไคร้ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

8. ลดน้ำหนัก
ชาตะไคร้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนัก เนื่องจากช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี และช่วยในการเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น

9. ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา
ตะไคร้มีคุณสมบัติที่น่าสนใจอย่าง การต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยรับมือกับโรคหวัด ละลายเสมหะและบรรเทาอาการไอ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยวิตามินซี ที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ศูนย์มะเร็ง Memorial Sloan Kettering ยังเผยอีกว่า ตะไคร้ช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ อาทิ เชื้อรา เป็นต้น

10. เพิ่มระดับเซลล์เม็ดเลือดแดง
ผลการศึกษาในปี 2015 ชี้ให้เห็นว่าการดื่มน้ำชาตะไคร้ทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน มีผลให้ฮีโมโกลบินเข้มข้น ปริมาณเซลล์อัดแน่น และจำนวนเม็ดเลือดแดงในร่างกายมีปริมาณสูงขึ้น

ที่มา


Tag: ชาตะไคร้

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed