20 ขนมปังน่ารู้ ที่นักกินไม่ควรพลาด

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564  62,490 Views

ขนมปัง เป็นอาหารที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยอียิปต์ จึงไม่แปลกที่ปัจจุบันจะมีหลายประเภท บางชนิดเหมาะกับการเสิร์ฟเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย บ้างก็เหมาะโอกาสพิเศษ เทศกาลสำคัญๆ หรือบางประเภทเหมาะกับการทำมื้อเช้าในวันธรรมดาๆ G&C ได้รวบรวม 20 ขนมปังยอดนิยมมาไว้ให้แล้ว เป็นความรู้ที่ฟู้ดดี้อย่างเราไม่ควรพลาดใช่มั้ยล่ะ

1. บาแกตต์ (Baguette) 
“บาแกตต์ (Baguette)” หรือขนมปังฝรั่งเศส ด้วยรูปทรงแท่งยาวกว่า 2 ฟุต (24 นิ้ว) ทำให้เป็นที่จดจำของนักชิมทั้งหลาย เนื้อสัมผัสด้านนอกจะแข็งกรอบ ข้างในจะนุ่มและเหนียว ไม่แน่น ทำมาจากส่วนผสมง่ายๆ อาทิ แป้ง ยีสต์ น้ำและเกลือ ขนมปังฝรั่งเศสนี้มักกินกับเนย ซุปร้อนๆ หรือใช้ทำแซนด์วิชทั่วไป

บาแกตต์ (Baguette)

2. บริยอช (Brioche)
เพิ่งจะได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เองสำหรับ “บริยอช (Brioche)” ขนมปังเนื้อนุ่มชุ่มเนย สัญชาติฝรั่งเศสที่มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1404 ปัจจุบันคนนิยมนำบริยอชมารังสรรค์เป็นเฟรนช์โทสต์ มื้อเช้าที่หลายคนเลิฟ หรือใช้เป็นขนมปังแฮมเบอร์เกอร์แทนขนมปังบัน

บริยอช (Brioche)

3. ซาวร์โด (Sourdough)
สำหรับ “ซาวร์โด (Sourdough)” เป็นขนมปังที่ฟู้ดดี้คุ้นเคยกันดี มักเสิร์ฟเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยอยู่เสมอ ขนมปังชนิดนี้มีต้นกำเนิดในประเทศอียิปต์ตั้งแต่ 1500 ปีก่อนคริสตกาล โดยใช้ยีสต์และแลคโตบาซิลไลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้เนื้อขนมปังมีรสเปรี้ยว เปลือกหนาพอดี เนื้อนุ่ม เหมาะมากแก่การทำแซนด์วิชประเภทต่างๆ เช่นเดียวกัน

4. พัมเพอร์นิกเกิล (Pumpernickel)
“พัมเพอร์นิกเกิล (Pumpernickel)” ขนมปังยอดนิยมจากประเทศเยอรมัน ซึ่งทำจากข้าวไรย์เบอร์รี่บดหยาบ ให้รสหวานธรรมชาติ สมัยก่อนการทำขนมปังชนิดนี้ต้องใช้ความพิถีพิถันมาก เพราะต้องอบในอุณหภูมิต่ำนานถึง 24 ชั่วโมง ขนมปังจึงเป็นสีน้ำตาลแดง แต่ปัจจุบันสีน้ำตาลแดงนั้นได้จากกากน้ำตาลหรือกาแฟ

5. ฟอคคาเซีย (Focaccia)
หนึ่งในขนมปังที่มีต้นกำเนิดจากประเทศอิตาลี ชื่อของ “ฟอคคาเซีย (Focaccia)” นั้นมาจาก Panis Focacius ในภาษาลาตินแปลว่า ‘ขนมปังเตาผิง’ ฟอคคาเซียเป็นขนมปังที่ทำจากยีส เคลือบด้วยน้ำมันมะกอก โรสแมรี่ และเกลือ อบด้วยอุณหภูมิสูงในกระทะ ทำให้มีรูปทรงแบน เนื้อสัมผัสคล้ายพิซซา นิยมกินกับดิปต่างๆ กินเปล่าๆ หรือเสิร์ฟคู่กับซุป เนื้อสัตว์ และชีส

6. พิตา (Pita)
“พิตา (Pita)” ขนมปังโบราณชนิดหนึ่งซึ่งมีต้นกำเนิดจากตะวันออกกลางเมื่อประมาณ 4,000 ปีที่แล้ว คำว่า พิตา หรือ พิตตา มาจากภาษากรีกคำว่า "ปีตา" รังสรรค์มาจากแป้งสาลี อบในอุณหภูมิสูงทำให้ขนมปังพองขึ้น มีรูปทรงแบน ผู้คนนิยมกินจิ้มกับซอสรสต่างๆ

พิตา (Pita)

7. เบเกิล (Bagels)
มองดีๆ นี่ไม่ใช่โดนัทแต่เป็น “เบเกิล (Bagels)” ขนมปังเนื้อแน่นนุ่มนิ่มรูปวงแหวนโรยด้วยงา มีต้นกำเนิดมาจากประเทศโปแลนด์ ทำจากแป้งสาลี นำไปต้มน้ำเดือดก่อนอบจนเป็นสีน้ำตาล เบเกิลมีหลายชนิดทั้งที่ทำจากข้าวไรย์ หรือแป้งจากธัญพืชไม่ขัดสี บ้างก็ใส่อบเชยหรือบลูเบอร์รี เบเกิลรสดั้งเดิมมักกินคู่กับแซลมอนรมควันและครีมชีส

เบเกิล (Bagels)

8. มัฟฟินอังกฤษ (English Muffins)
“มัฟฟินอังกฤษ (English Muffins)” เป็นอาหารเช้าป็อปปูลาของชาวอเมริกันและแคนาดา กินคู่กับไข่ลวก เบคอนหรือซอสฮอลลันเดส ขนมปังชนิดนี้มีรูปทรงกลมแบนขนาดเล็ก ทำจากข้าวสาลีขาวหรือโฮลวีตหมักด้วยยีสต์ ผสมเนยและนม

9. เซียบัตต้า (Ciabatta)
“เซียบัตต้า (Ciabatta)” ในภาษาอิตาลีแปลว่า ‘รองเท้าแตะ’ เป็นขนมปังที่ชาวอิตาลีภาคภูมิใจ ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1982 โดยช่างขนมปังในเมืองโรวีโก (Rovigo) ประเทศอิตาลี ทำมาจากน้ำ เกลือ ยีสต์และแป้งสาลี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำแซนด์วิชและพานินี่

10. ฮาลาห์ (Challah)
ขนมปังของชาวยิวซึ่งใช้ไข่เป็นส่วนผสมหลัก มักเสิร์ฟในวันสะบาโตและวันหยุดยาว งาดำหรือเมล็ดพืชต่างๆ ที่โรยด้านบนขนมปังฮาลาห์เป็นสัญลักษณ์ของการมาเยือนในพระผู้เป็นเจ้า รูปทรงที่ถักเปียแปลกตานั้นสื่อถึงความรักของพระองค์นั่นเอง

11. ขนมปังข้าวโพด (Cornbread)
“ขนมปังข้าวโพด (Cornbread)” เป็นขนมปังพื้นเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำจากข้าวโพดบดละเอียด (cornmeal) แป้งสาลี ไข่ นมหรือบัตเตอร์มิลค์ กรรมวิธีแบบดั้งเดิมจะไม่ใส่ผงฟูและใช้วิธีการอบในกระทะ อย่างไรก็ตามขนมปังข้าวโพดควรรับประทานตอนอบสดใหม่ ไม่ควรเก็บค้างคืน

12. ขนมปังธัญพืช (Multigrain Bread)
ขนมปังที่อัดแน่นไปด้วยธัญพืชมากกว่า 2 ชนิดหรือมากกว่าเท่านั้นถึงจะได้ชื่อว่า “ขนมปังมัลติเกรน” ส่วนใหญ่มักทำจากเมล็ดแฟลกซ์ ข้าวบาร์เลย์ ลินิน ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี และแป้งโฮลวีต เหมาะสำหรับการทำขนมปังปิ้งเสิร์ฟเป็นมื้อเช้าง่ายๆ หรือทำแซนด์วิช

ขนมปังธัญพืช (Multigrain Bread)

13. ขนมปังข้าวไรย์ (Rye bread)
หนึ่งในขนมปังที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก “ขนมปังข้าวไรย์ (Rye bread)” เนื้อแน่น รสเข้มข้น ทำด้วยแป้งหลายสัดส่วนจากเมล็ดข้าวไรย์ บางสูตรจะใส่เมล็ดยี่หร่าหรือเมล็ดผักชีลาวลงไปด้วยเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม เป็นที่รู้กันในหมูฟู้ดดี้ว่าขนมปังชนิดนี้เหมาะกับการทำแซนด์วิชเนื้อ

14. ขนมปังโซดา (Soda Bread)
ขนมปังจานด่วนที่มีต้นกำเนิดจากประเทศไอร์แลนด์ ในสูตรออริจินอลจะรังสรรค์จากแป้งสาลี บัตเตอร์มิลค์ เบกกิ้งโซดา และเกลือ รสชาตินุ่มนวล แต่ในสูตรของประเทศสหรัฐอเมริกามักใส่ลูกเกดลงไปด้วย

ขนมปังโซดา (Soda Bread)

15. ขนมปังโฮลวีต (Whole wheat bread)
“ขนมปังโฮลวีต (Whole wheat bread)” เป็นชื่อขนมปังที่หลายคนคุ้นหูเป็นอย่างดี เนื่องจากหาซื้อง่าย ทำจากข้าวสาลี และธัญพืชเต็มเมล็ด ทำให้ขนมปังโฮลวีต เต็มไปด้วยไฟเบอร์มากกว่าขนมปังทั่วไป

16. ขนมปังขาไก่ (Breadstick)
หนึ่งในขนมปังที่เสิร์ฟเพื่อเรียกน้ำย่อย  “ขนมปังขาไก่ (Breadstick)” ถูกค้นพบเมื่อศตวรรษที่ 17 ในประเทศอิตาลี ทำมาจากหนังไก่และแป้งสาลี ปั้นเป็นแท่งแล้วนำไปอบให้เป็นสีเหลืองทอง มีรสเค็มเล็กน้อย

17. ตอร์ติยา (Tortilla)
สาวกอาหารเม็กซิกันรู้จักกันดีอยู่แล้วสำหรับ “ ตอร์ติยา (Tortilla)” แผ่นแป้งสีขาวรูปวงกลม ที่ทำมาจากแป้งข้าวโพดหรือแป้งสาลี มีจุดกำเนิดมาจากประเทศสเปน แต่เป็นที่แพร่หลายในประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา

18. ขนมปังเปีย (Zopf Bread)
“ขนมปังเปีย (Zopf Bread)” เป็นที่นิยมในประเทศเยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย มีส่วนผสมของแป้งขาว นม ไข่ เนยและยีสต์ จากนั้นเคลือบด้วยไข่แดงหรือนมก่อนอบ เนื้อนุ่มชุ่มเนย มักกินคู่กับเยลลี่เป็นอาหารเช้า

19. ขนมปังคริสต์มาสเช็ก (Vánočka)
ขนมปังหวานที่เต็มไปด้วยน้ำตาลไอซิ่ง อัลมอนด์ หรือผลไม้อื่นๆ ขนมปังคริสต์มาสเช็กเป็นหนึ่งในขนมปังที่มีกรรมวิธีการทำซับซ้อน จึงนิยมเสิร์ฟในช่วงเวลาสำคัญเท่านั้น อย่างในสาธารณรัฐเช็กและสาธารณรัฐสโลวักมักกินกันในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

20. ขนมปังนาน (Naan)
ขนมปังแผ่นเรียบที่มีโยเกิร์ตเป็นส่วนผสมหลัก ทาเนยก่อนอบ ท็อปด้วยผลไม้แห้ง เนื้อสับหรือกระเทียมหอมๆ หาซื้อได้ทั่วไปในเอเชียตะวันตกเอเชียใต้

ที่มา :


Tag: ขนมปัง

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed