ควรกินอะไร เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

วันที่ 14 มิถุนายน 2564  32,940 Views

ควรกินอะไร เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีนโควิด-19

ณ ตอนนี้คงมีใครหลายคนได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกกันไปแล้ว นอกจากคำแนะนำว่าให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่มน้ำเยอะ ๆ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และชากาแฟ ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารประเภทไหนบ้างที่ควรกินทั้งก่อนและหลังฉีดวัคซีน เพื่อช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ดียิ่งขึ้น!

1. ผักและผลไม้
ผลไม้และผักอุดมไปด้วยวิตามินซีสามารถช่วยให้ร่างกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวมากขึ้น โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น เกรปฟรุต ส้ม และมะนาว จะมีวิตามินซีสูงมากกว่า พริกหยวกสีแดงก็มีวิตามินซีสูงเช่นเดียวกัน ส่วนผักสีเขียวอย่างบรอกโคลีและผักโขมนั้นก็มีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายซึ่งทำงานเพื่อปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายได้ด้วยเหมือนกัน

2. ถั่ว
ถั่วก็เป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีเยี่ยมและสามารถสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน ในอัลมอนด์นั้นเต็มไปด้วยวิตามินอีที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนเม็ดมะม่วงหิมพานต์ก็มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบและช่วยลดความดันโลหิต และสำหรับวอลนัตนั้นก็ได้ชื่อว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุดในบรรดาถั่วทั้งหมด

3. ปลาที่มีไขมันดี
เช่น ปลาแซลมอนและทูน่า เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ สามารถลดอาการอักเสบของร่างกาย ลดความดันโลหิต และป้องกันคราบพลัคจากการอุดตันของหลอดเลือดแดงได้ด้วย

4. ซุปไก่ร้อน ๆ
น้ำซุปร้อน ๆ เป็นตัวช่วยที่ดีหากมีอาหารไข้หนาวสั่น แต่ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่แค่ตรงนี้ โปรตีนจากไก่ช่วยให้พลังงานแอนติบอดี ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วอย่าลืมใส่แครอท หัวหอม และขึ้นฉ่ายลงไปในซุปด้วย เพื่อเพิ่มแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และเบต้าแคโรทีน ที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

ย้ำอีกครั้งว่าอาหารไม่ช่วยป้องกันหรือรักษาโควิด-19 และไม่ทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จะช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันที่จะทำงานหนักเป็นพิเศษหลังฉีดวัคซีนเท่านั้น

ใครไปฉีดวัคซีนมาแล้วบ้าง มาเล่าสู่กันฟังหน่อย!

แหล่งข้อมูล : https://www.livestrong.com/article/13764018-foods-to-eat-after-vaccine/


Tag: วัคซีน, โควิด-19

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed