นอนไม่หลับ! จัดการด้วย 5 ของกินช่วยหลับสบาย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564  3,279 Views

นอนไม่หลับ! จัดการด้วย 5 ของกินช่วยหลับสบาย

ใครบ้างที่ตื่นมาแล้วยังสะลึมสะลือเหมือนนอนไม่พอ คุณภาพการนอนนั้นสำคัญไม่น้อยถึงแม้ว่าเราจะพยายามนอน 8 ชั่วโมงแล้วก็ตาม นอกจากความเครียดและปัญหาสุขภาพร่างกายแล้ว การกินก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทั้งบวกและลบกับการนอนได้

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ปัญหาการนอนไม่หลับและคุณภาพการนอนไม่ดี ส่งผลให้ผู้ใหญ่จำนวน 2 ใน 3 จากประเทศที่พัฒนาแล้ว เกิดปัญหาโรครุมเร้าต่าง ๆ เพราะฉะนั้น เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น ลองกันมาพึ่งตัวช่วยง่าย ๆ ที่ทำได้โดยการกินดีกว่า

1. อัลมอนด์
ถ้ามองหาของว่างตอนดึก ๆ อย่ามองข้ามอัลมอนด์ไปเด็ดขาด อัลมอนด์ประกอบด้วยเมลาโทนิน ที่เป็นฮอร์โมนการนอนหลับ พร้อมกับแมกนีเซียมและแคลเซียมในปริมาณที่ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ อาจจะแช่อัลมอนด์ค้างคืนหรืออย่างน้อยสองสามชั่วโมงก่อนรับประทานก็ได้เพื่อให้ร่างกายย่อยได้ง่ายขึ้น

2. กีวี
จัดเป็นส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพสำหรับอาหารมื้อดึก อาจจะกินแบบสดหรือกินกับกรีกโยเกิร์ตก็ได้ และการกินกีวี 2 ลูกก่อนนอนก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับได้ดี เพราะมีสารอาหารที่ช่วยให้นอนหลับสบายอยู่หลายชนิด ได้แก่ เมลาโทนิน แมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม โฟเลต พร้อมกับฟลาโวนอยด์ ไฟโตนิวเทรียนท์ และแคโรทีนอยด์

3. เชอร์รี่
เชอร์รี่เป็นแหล่งของเมลาโทนินตามธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีทริปโตเฟน เซโรโทนิน โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งทั้งหมดนี้มีประโยชน์ต่อการนอนหลับทั้งนั้น ถ้าเกิดว่าอยากของหวานตอนดึก ๆ ลองกินเชอร์รีจิ้มกินกับวิปปิ้งครีมแทนไอศกรีมหรือเค้กในตอนกลางคืนจะดีกว่า

4. เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองเป็นแหล่งของแมกนีเซียมที่ดีเยี่ยม พบว่าอาหารเสริมแมกนีเซียมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอน นอกจากจะกินเล่นแล้ว ยังมีวิธีกินเมล็ดฟักทองแบบอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะกินกับมื้อสลัด หรือโรยหน้าบนชามซุปอุ่น ๆ

5. ชาคาโมมายล์
ถ้าใครเคยจิบชาคาโมมายล์แล้วรู้สึกง่วงสะลึมสะลือก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะคาโมมายล์มีสารฟลาโวนอยด์ ไครซิน และอะพิจินิน ที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสบาย อาจจะจิบคู่กับนมอัลมอนด์ร้อน ๆ ก่อนนอนก็ได้ แต่เตือนว่าถ้าเยอะไปอาจจะต้องตื่นมากลางดึกเพื่อไปเข้าห้องน้ำนะ

นอกจากของกิน 5 อย่างนี้ที่เหมาะจะกินก่อนนอนแล้ว ไก่งวงที่มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ ข้าวโอ๊ตที่ให้คาร์โบไฮเดรตและไฟเบอร์ หรือปลาแซลมอนที่มีโอเมก้า 3 ก็นับว่าเป็นอาหารที่ช่วยเสริมคุณภาพการนอนได้ดีเช่นกัน

แหล่งอ้างอิง : ข้อมูลจากบทความ The 5 Absolute Best Foods to Eat For Better Sleep


Tag: การนอนหลับ

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed