7 ความเชื่ออาหารโชคดีปีใหม่จากทั่วโลก

วันที่ 6 มกราคม 2564  5,257 Views

7 ความเชื่ออาหารโชคดีปีใหม่จากทั่วโลก

เรื่องโชคลางนั้นไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะในช่วงขึ้นปีใหม่ที่ทุกคนต่างก็อยากให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับชีวิตตัวเอง ดังนั้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกก็มีความเชื่อที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาหารมงคล ที่กินแล้วเชื่อว่าจะนำโชคดีมาให้ และนี่คือบรรดาอาหารทั้ง 7 อย่างที่ผู้คนเชื่อว่ากินแล้วโชคดีตลอดปี ชีวิตจะอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง และมีชีวิตที่ยืนยาว

★ 1.เนื้อหมู 
หมูเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งและความเจริญก้าวหน้าในวัฒนธรรมประเทศยุโรปตะวันออก ด้วยรูปร่างที่กลมและจมูกที่ยื่นออกมา

★ 2.องุ่น 
ในเม็กซิโกและสเปนมีความเชื่อว่า ถ้ากินองุ่น 12 ลูก ในเวลาเที่ยงคืนจะเป็นการแสดงถึงความโชคดีที่จะมาเยือนในอีก 12 เดือนข้างหน้า

★ 3.ก๋วยเตี๋ยวเส้นยาว 
หลายประเทศในเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะในวัฒนธรรมชาวจีนและญี่ปุ่น มีความเชื่อว่าเมื่อรับประทานก๋วยเตี๋ยวที่มีเส้นยาวในวันปีใหม่ จะทำให้ชีวิตของผู้กินนั้นยืนยาวเหมือนกับลักษณะของเส้นก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง

★ 4.ทับทิม 
เมล็ดทับทิมเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ตามความเชื่อของชาวกรีก ถึงขนาดมีประเพณีโยนลูกทับทิมไปที่ประตูบ้านเมื่อนาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืนตรง หากมีเมล็ดหลุดหล่นออกมามากเท่าไร นั่นหมายความว่าตลอดทั้งปีนั้นจะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์

★ 5.ปลา 
ปลาเป็นอาหารนำโชคในวันส่งท้ายปีเก่าเพราะเกล็ดของมันมีลักษณะกลม ๆ เหมือนกับเหรียญ ที่หมายถึงความมั่งคั่งร่ำรวย ในขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวของปลายังแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าได้อีกด้วย

★ 6.ถั่ว 
ชาวอเมริกาใต้นิยมรับประทานถั่วกับข้าวเป็นอาหารจานเด็ดส่งท้ายปี และมักจะทานพร้อมกับขนมปังข้าวโพด (Cornbread) และผักใบเขียว ด้วยความเชื่อว่า ถั่วเป็นตัวแทนของเหรียญเงิน ผักใบเขียวแทนธนบัตร และขนมปังข้าวโพดเป็นทองคำ

★ 7.เค้ก 
ด้วยลักษณะกลม ๆ เป็นวง ทำให้เค้กกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการเวียนมาบรรจบครบอีกรอบหนึ่ง นอกจากนั้นยังเป็นสัญลักษณ์ของเหรียญที่แสดงถึงความมั่งคั่ง ในวัฒนธรรมชาวกรีกจะนิยมรับประทานของหวานที่มีชื่อว่า Vasilopita หรือ Greek New Year’s Bread ตอนเวลาเที่ยงคืนเป๊ะ

ถ้าคืนฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คิดเมนูไม่ออก แรงบันดาลใจสายมูจากอาหารนำโชคก็น่าสนใจไม่น้อย

แหล่งอ้างอิง : ข้อมูลจากบทความ 11 New Year's Foods For Good Luck


Tag: อาหารมงคล

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed