เครื่องต้มยำไทยกับการช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

วันที่ 15 ธันวาคม 2563  6,920 Views
นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับที่ 245 เดือนธันวาคม 2563

ในยุคนี้หลายคนต่างมองหาสิ่งที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรค ซึ่งมีทั้งเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส เช่น โควิด-19 และ RSV ต่างเป็นเชื้อที่น่ากลัวและก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพร้ายแรงได้ หลายคนพยายามป้องกันโรคด้วยการใช้หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ

เครื่องต้มยำไทยกับการช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

เครื่องต้มยำไทยกับการช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

แต่สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการที่ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงซึ่งจะช่วยเราปกป้องตัวเองจากเชื้อก่อโรคที่จะเข้ามาทำร้ายร่างกาย และสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงคืออาหารการกิน อาหารบางประเภทช่วยส่งเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดเอาสิ่งแปลกปลอมก่อโรคออกจากร่างกาย โดยปกติแล้วเมื่อร่างกายมีสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัส ร่างกายจะมีกลไกกำจัดออก เช่น น้ำตา ปัสสาวะ กรดในกระเพาะอาหาร น้ำมูก และกลไกที่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายเข้าจับสิ่งแปลกปลอมและขับออก หรืออีกกลไกคือหลั่งแอนติบอดีเพื่อทำลายสิ่งแปลกปลอม

เครื่องต้มยำไทยกับการช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

อาหารไทยเมนูหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักและกินกันเป็นประจำคือต้มยำ ต้มยำมีมากมายหลากหลายประเภททั้งใส่เนื้อสัตว์และไม่ใส่ หรือใส่ซีฟู้ดก็ได้ แต่ที่น่าสนใจมากคือสมุนไพรที่ใส่ในเครื่องต้มยำนั้นล้วนมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี

เครื่องต้มยำ

  • ข่า (Galangal) สาระสำคัญ ได้แก่ ฟลาโวนอยด์ Galangin Kaempferol Galangal Acetate คุณสมบัติคือต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง บำรุงหัวใจ บำรุงระบบประสาทและสมอง
  • ใบมะกรูด (Kaffir Lime Leaves) มีน้ำมันหอมระเหย เบตาไพนีน ลิโมนีน ซิโตรเนลลัล และซิโตรเนลลิลอะซีเตต มีวิตามินซีที่มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อ ขับลม แก้อาการไม่สบายตัว เวียนศีรษะ
  • พริกสด/แห้ง (Chili)  สาระสำคัญคือแคปเซอิซิน (Capsaicin) วิตามินเอ วิตามินซี คุณสมบัติคือต่อต้านการติดเชื้อ ลดการอักเสบ แก้ปวด การศึกษาพบว่ากลไกการลดการอักเสบคือช่วยลดตัวเร่งที่ก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกายลง ข้อควรระวังเนื่องจากพริกมีความเผ็ดร้อน การได้รับในปริมาณมากจะทำให้ปวดท้อง แสบที่ระบบทางเดินอาหารได้

เครื่องต้มยำไทยกับการช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

  • ผักชี (Cilantro) สาระสำคัญ ได้แก่ น้ำมันหอมระเหย ฟลาโวนอยด์ แทนนิน Monoterpenoid Glycosides Rutin Chlorophyllin และยังมีวิตามินซี โฟเลต วิตามินเอ มีคุณสมบัติในการต้านสารอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อรา ป้องกันการเกิดไมเกรน งานวิจัยพบว่าผักชีช่วยในกลไกยับยั้งสิ่งแปลกปลอมที่จะทำให้เกิดการอักเสบในร่างกาย
  • ผักชีฝรั่ง/ผักชีใบเลื่อย ผักชีลาว มีสารต้านอนุมูลอิสระ เบตา-แคโรทีน มีคุณสมบัติในการลดการอับเสบ สมานแผล ลดอาการของอาหารเป็นพิษ
  • น้ำมะนาว (Lime) มีกรดวิตามินซี หรือ Citric Acid และผิวมะนาวจะมีน้ำมันหอมระเหย รสเปรี้ยว ช่วยป้องกันหวัด ขับเสมหะ ลดอาการไอ ป้องกันหวัด
  • เห็ด (Mushroom) ให้โปรตีน ใยอาหาร แคลเซียม และสารอีกอย่างคือเบตา-กลูแคนที่ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง โดยงานวิจัยพบว่าช่วยเพิ่มทั้งขนาดและจำนวนของเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

หากคิดไม่ออกว่าเมนูวันนี้จะกินอะไรดี ลองกินต้มยำเป็นประจำก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น และในการปรุงรสพยายามหลีกเลี่ยงรสเค็มอย่างการเติมน้ำปลาหรือเกลือลงไปมาก และระวังการเติมน้ำตาล เพราะอาจทำให้ได้รับทั้งโซเดียมและน้ำตาลที่สูงได้

เครื่องต้มยำไทยกับการช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทานของร่างกาย

ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงภูมิคุ้มกันดีคือการออกกำลังกายเป็นประจำและการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอและสม่ำเสมอ


Tag: , Food for life, ต้มยำ,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed