“แอปเปิ้ล” กับ 10 ประโยชน์อันน่าประทับใจ

วันที่ 9 ธันวาคม 2563  165,263 Views

“แอปเปิ้ล” กับ 10 ประโยชน์อันน่าประทับใจ

“แอปเปิ้ล” หนึ่งในผลไม้ที่คนไทยคุ้นเคย นอกจากกินสดๆ แล้วยังสามารถนำมาทำได้หลากหลายเมนูทั้งคาว-หวาน เครื่องดื่ม และยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ได้แก่ ช่วยต้านมะเร็ง ลดความอ้วน ส่งเสริมระบบย่อยอาหารให้ทำงานดียิ่งขึ้น บำรุงหัวใจ เป็นต้น ดีขนาดนี้แล้วช้าอยู่ใยรีบหามาหม่ำสักผลเถอะ!

★ 1. ลดน้ำหนัก 
มีงานวิจัยพบว่า ผู้ที่เริ่มมื้ออาหารด้วยแอปเปิ้ลนั้นได้รับแคลอรี่น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานถึง 200 แคลอรี่ ทั้งนี้ก็เพราะแอปเปิ้ลเต็มไปด้วยเส้นใยและน้ำ ทำให้ผู้ที่บริโภคกินแล้วรู้สึกอิ่ม จากการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่มีน้ำหนักมากเมื่อรับประทานแอปเปิ้ลต่อเนื่องกัน 10 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า น้ำหนักลดลงเฉลี่ย 1 กิโลกรัม

★ 2. ดีต่อใจ 
แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ เนื่องจาก มีไฟเบอร์ที่สามารถละลายน้ำซึ่งมีคุณสมบัติลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด นอกจากนี้ยังมีโพลีฟีนอลซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี  มีการศึกษาพบว่า การบริโภคอาหารที่มีโพลีฟีนอล อาทิ แอปเปิ้ล ลูกแพร์ สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองลดลง 20%

★ 3. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน 
สารโพลีฟีนอลในแอปเปิ้ลช่วยป้องกันการทำลายเนื้อเยื่อของเบต้าเซลล์ในตับอ่อนของคุณ ซึ่งเบต้าเซลล์มักส่งผลเสียต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน มีการศึกษาพบว่า การรับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ต่อวัน สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานถึง 28% (เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้ได้รับประทานเลย)

★ 4. ลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูง 
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า แอปเปิ้ลนั้นเต็มไปด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ซึ่งตามที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ ได้ทำการวิจัยและพบว่า เส้นใยที่ละลายน้ำได้สามารถช่วยป้องกันการสะสมของคอเลสเตอรอลในเยื่อบุผนังหลอดเลือด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิต The American Journal of Clinical Nutrition ยังกล่าวอีกว่า การกินแอปเปิ้ลวันละ 2 ผล ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ที่ไม่ดีต่อร่างกาย

★ 5. ป้องกันโรคมะเร็ง 
การศึกษาในวารสาร Pediatrics พบว่า ผู้หญิงที่หมั่นรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงอย่าง แอปเปิ้ล มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทาน แถมนักวิจัยยังพบว่า สารต้านอนุมูลอิสระที่พบในแอปเปิ้ลช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ อีกด้วย Public Health Nutrition เผยอีกว่า การกินแอปเปิ้ลเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด อาทิ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งหลอดอาหาร และเร็งเต้านม เป็นต้น

★ 6. ช่วยต่อสู้กับโรคหอบหืด 
แอปเปิ้ลที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยปกป้องปอดของคุณจากอาการหอบหืดได้เป็นอย่างดี มีการศึกษาหนึ่งพบว่า คนที่บริโภคแอปเปิ้ลเป็นประจำมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหอบหืดนี้ลดลงกว่า 10%

★ 7. บำรุงกระดูก 
หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า การบริโภคแอปเปิ้ลสามารถช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงได้ เนื่องจากมีฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการถูกทำลายของเซลล์และเนื้อเยื่อร่างกายจากอนุมูลอิสระ ป้องกันกระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควร

★ 8. ดีต่อกระเพาะอาหาร 
ในแอปเปิ้ลนั้นมีเพคติน เป็นไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติก ที่ช่วยเสริมการทำงานของแบคทีเรียที่ดีในกระเพาะอาหาร นอกจากนั้นแอปเปิ้ลยังประกอบด้วยกรดมาลิก ที่ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำลาย ช่วยส่งเสริมคุณภาพของฟันและเหงือกของคุณให้แข็งแรง

★ 9. บำรุงสมอง 
หนึ่งในประโยชน์ของแอปเปิ้ลที่น่าสนใจ มันช่วยบำรุงสมอง เพราะช่วยเพิ่มการผลิตแอซิติลโคลีน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงเซลล์ประสาทและสมอง ช่วยเพิ่มความจำของคุณให้ยาวนานและลดโอกาสในการเป็นโรคอัลไซเมอร์

★ 10. ช่วยย่อยอาหาร 
การกินอาหารที่เต็มไปด้วยกากใยไฟเบอร์ ไก้แก่ แอปเปิ้ล นั้นช่วยเสริมระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ตามรายงานของ Harvard Health Publishing เผยว่า เส้นใยที่ทั้งละลายน้ำได้ (ช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม) และเส้นใยที่ละลายน้ำไม่ได้ (ช่วยย่อย บรรเทาอาการท้องผูก) ดีต่อร่างกายทั้ง 2 อย่าง และแอปเปิ้ลก็มีไฟเบอร์ทั้ง 2 ชนิดนี้

ที่มา :


Tag: , แอปเปิ้ล,

เรื่องโดย

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed