เชิญร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหลเรือไฟพร้อมไปกับนิทรรศการศิลปะ “The Lightness of Being” ที่โรสวูด หลวงพระบาง

วันที่ 25 ตุลาคม 2566  367 Views

เชิญร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหลเรือไฟพร้อมไปกับนิทรรศการศิลปะ  “The Lightness of Being” ที่โรสวูด หลวงพระบาง

โรสวูด หลวงพระบาง เชิญชวนนักเดินทางมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหลเรือไฟซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของหลวงพระบางซึ่งตรงกับช่วงวันออกพรรษา โดยในเมืองจะถูกประดับประดาไปด้วยโคมไฟหลากสีสัน และยังมีป๊อบอัพนิทรรศการศิลปะ “The Lightness of Being” และ  “Cabinet of Hand-Crafted Curiosities” ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม ถึง 7 พฤศจิกายน 2566 นิทรรศการนี้จัดแสดงโดยศิลปิน Tiao David Somsanith และ David Cheah โดยจะจัดแสดงขึ้นที่ The Great House โรงแรมโรสวูด หลวงพระบาง โดยเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมด้วย

งานบุญออกพรรษาถือเป็นวันสิ้นสุดของเทศกาลเข้าพรรษา โดยผู้คนจะมาเฉลิมฉลองจุดโคมไฟเพื่อขอพรความสุขสมหวัง โดยปล่อยให้ไหลไปตามน้ำโขงเพื่อปัดเป่าความโชคร้าย และนำความโชคดีเข้ามา

ในช่วงเสวนา และการสาธิตกิจกรรมภายในนิทรรศการ “The Lightness of Being” และ “Cabinet of Hand-Crafted Curiosities” นั้น ศิลปิน Tiao Nith และ David เชิญชวนทุกท่านให้สำรวจ “Sense of Place” ของตนเองในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยศิลปินทั้งสองได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต น้อมรับประเพณี และพัฒนาต่อไปเพื่อค้นหาความเกี่ยวข้องในปัจจุบัน ในขณะที่พวกเขาพาทุกท่านเดินทางจากสิ่งชั่วคราวไปสู่โลกที่ไม่มีตัวตน

เชิญร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหลเรือไฟพร้อมไปกับนิทรรศการศิลปะ  “The Lightness of Being” ที่โรสวูด หลวงพระบาง

David เป็นศิลปินชาวมาเลเซียแต่อาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เส้นทางของเขาเริ่มต้นจากการเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน และความคิดสร้างสรรค์ของเขาแบบไร้ขอบเขต ทำให้นิทรรศการนี้มีความพิเศษคือการผสมผสานระหว่างเม็ดสีโทนธรรมชาติซึ่งมาจากแม่น้ำที่ไหลผ่านโรงแรมโรสวูด หลวงพระบาง สีของดินเหลืองจากฝรั่งเศส สีครามธรรมชาติ และแผ่นทองคำเปลว 24k ที่ใช้กับป่านและไหมลาว

เชิญร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหลเรือไฟพร้อมไปกับนิทรรศการศิลปะ  “The Lightness of Being” ที่โรสวูด หลวงพระบาง

หลังจากที่ได้พบกับ Tiao Nith และทั้งคู่ได้ค้นพบความสนใจร่วมกันในงานศิลปะอย่างเช่น ลายฉลุ David ได้อาสาในโครงการบูรณะลายฉลุของวัดในหลวงพระบางร่วมกับศิลปินชาวฝรั่งเศสที่เกิดในประเทศลาว Tiao Nith ผู้สืบเชื้อสายมาจากตระกูลอุปราชแห่งหลวงพระบาง เขาเป็นศิลปินจากหลากหลายสาขาวิชาที่อุทิศเวลาส่วนสำคัญในการถ่ายทอดและอนุรักษ์มรดกทางศิลปะของลาว อย่างงานปักใบไม้ชุดใหม่ล่าสุดของเขาเชิญชวนให้แขกได้มองข้ามความงามทางกายภาพและวัสดุ ความสลับซับซ้อน และความแวววาวของการปักโลหะอันล้ำค่า ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจถึงความไม่เที่ยง แต่ยังรวมถึงความงามของชีวิตด้วย

เชิญร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหลเรือไฟพร้อมไปกับนิทรรศการศิลปะ  “The Lightness of Being” ที่โรสวูด หลวงพระบาง

นิทรรศการ “The Lightness of Being” และ “Cabinet of Hand-Crafted Curiosities” ถือเป็นสิ่งที่แสดงถึงประเพณีที่สืบทอดมายาวนานและจิตวิญญาณที่พัฒนาตลอดเวลาของหลวงพระบาง ในฐานะศิลปิน Tiao David Somsanith และ David Cheah เชื่อมช่องว่างระหว่างอดีตและปัจจุบัน โดยเสนอให้ผู้มาเยี่ยมชมสัมผัสความรู้สึกอันลึกซึ้งของสถานที่ที่กำหนดจุดหมายปลายทางอันลึกลับแห่งนี้ผ่านการพูดคุย การสาธิต และเวิร์กช็อปตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมถึง 7 พฤศจิกายน 2023

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับชมที่เว็บไซต์ rosewoodhotels.com/luangprabang
เชื่อมต่อกับเราทางเฟซบุ๊ก : Rosewood Luang Prabang และอินสตาแกรม : @rosewoodluangprabang 


Tag : โรงแรม โรสวูด หลวงพระบาง, เทศกาลไหลเรือไฟ

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed