ไขความลับเมนู “ปลา” อาหารมงคลของชาวจีน พร้อมเปิดลิสต์เมนูเสริมสิริมงคลจากร้าน “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า”

วันที่ 27 กันยายน 2566  581 Views

ไขความลับเมนู “ปลา” อาหารมงคลประจำเทศกาลของชาวจีน พร้อมเปิดลิสต์เมนูเสริมสิริมงคลจากร้าน “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า”

ในช่วงเวลาสิ้นปีที่ใกล้เข้ามา เป็นอีกหนึ่งสัญญาณการมาถึงของสองเทศกาลใหญ่อย่าง “วันไหว้พระจันทร์” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน และ “วันชาติจีน” ในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นวันสำคัญของชาวจีนเท่านั้น แต่ยังมีผู้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าวทั่วทุกมุมโลก สำหรับใครที่เป็นครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนและมีโอกาสฉลองเทศกาลนี้ อาจสังเกตเห็นว่าทุกมื้ออาหารในโอกาสพิเศษมักมีเมนูซึ่งทำจาก “ปลา” ร่วมเสิร์ฟอยู่บนโต๊ะอาหารด้วยเสมอ ซึ่งสาเหตุใดกันที่คนจีนให้ความสำคัญกับการรับประทานปลาในช่วงเทศกาล และมีเมนูไหนบ้างที่ได้รับความนิยม วันนี้จะขอพาทุกคนร่วมเจาะลึกถึงความเชื่อและวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่อยู่คู่ประวัติศาสตร์จีนมากว่าพันปี พร้อมเปิดลายแทงเมนูพิเศษร่วมฉลองรับหยุดยาวสไตล์คนจีนแท้ ๆ ไปด้วยกัน

แม้ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่จากบันทึกทางประวัติศาสตร์คาดการณ์ว่าคนจีนนิยมบริโภคปลาตั้งแต่ช่วงก่อนราชวงศ์โจว หรือราว 1,046 ปีก่อนคริศตกาล โดยสาเหตุที่คนจีนรับประทานเนื้อปลาในเทศกาลสำคัญ เป็นเพราะคำว่าปลาในภาษาจีน (鱼) อ่านออกเสียงว่าหยู ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าอุดมสมบูรณ์ จึงมีคติว่าการรับประทานปลาในโอกาสสำคัญจะทำให้ชีวิตมีแต่ความั่งมีและร่ำรวยเงินทอง นอกจากนี้ ชาวจีนโบราณยังเชื่อว่าปลาเป็นสัตว์ที่มีเทพสิงสถิตอยู่ ดั้งนั้นการรับประทานปลาจะช่วยขับไล่เคราะห์ร้ายได้ เมนูปลาจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศจีน โดยเฉพาะในนครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเมืองขึ้นชื่อด้านการประมง และนิยมบริโภคปลาจนเกิดการคิดค้นเมนูท้องถิ่นอย่าง “ปลาย่างกระทะร้อนสไตล์ฉงชิ่ง” ขึ้นมา

นอกจากนี้ชาวจีนยังมีวัฒนธรรมการรับประทานปลาเพื่อเสริมสิริมงคลให้ชีวิตแบบที่ไม่เหมือนกับชนชาติไหน ๆ โดยปลาจะถูกเสิร์ฟมาแบบทั้งตัว โดยจะต้องวางปลาในทิศที่ให้ส่วนหัวของปลาหันไปทางผู้อาวุโสสูงสุดเพื่อแสดงความเคารพ นอกจากนี้ยังควรรับประทานปลาให้หมด เหลือไว้เพียงแต่ส่วนหัวและหางโดยไม่พลิกตัวปลา เพราะเชื่อว่าการพลิกปลาจะนำมาซึ่งเคราะห์ร้าย ดังนั้นคนเชื้อสายจีนส่วนมากจึงใช้วิธีเลาะก้างปลาออก หรือเลือกร้านอาหารที่มีการแล่ปลาให้เรียบร้อย เพื่อที่จะไม่ต้องพลิกตัวปลานั่นเอง

ไขความลับเมนู “ปลา” อาหารมงคลประจำเทศกาลของชาวจีน พร้อมเปิดลิสต์เมนูเสริมสิริมงคลจากร้าน “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า”

สำหรับใครที่อยากร่วมเฉลิมฉลองโอกาสอย่างวันไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน หรืออยากสัมผัสประสบการณ์การรับประทานอาหารฟูลคอร์สช่วงเทศกาลพิเศษแบบคนจีนแท้ ๆ “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า” ร้านอาหารจีนสไตล์ฉงชิ่ง-เสฉวนสูตรต้นตำรับชื่อดังจากแดนมังกร ได้จัดเซตเมนู “National Day Set” รวมทั้งเมนูปลาเสริมโชคและเมนูยอดประจำร้าน ให้ลูกค้าได้ลิ้มลองความอร่อยตามแบบฉบับฉงชิ่งพร้อมเสริมดวงรับความเฮงไปในตัว โดยในเซตประกอบไปด้วย

ไขความลับเมนู “ปลา” อาหารมงคลประจำเทศกาลของชาวจีน พร้อมเปิดลิสต์เมนูเสริมสิริมงคลจากร้าน “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า”

ไขความลับเมนู “ปลา” อาหารมงคลประจำเทศกาลของชาวจีน พร้อมเปิดลิสต์เมนูเสริมสิริมงคลจากร้าน “ริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า”

  • ปลาย่างกระทะร้อนสไตล์ฉงชิ่ง เมนูสำคัญประจำโอกาสพิเศษของคนจีน ปลาปาทีนเนื้อแน่น แล่ด้วยเทคนิคพิเศษ ให้เนื้อปลาสามารถเลาะก้างออกได้ง่าย นำไปย่างจนได้เนื้อในที่ชุ่มฉ่ำและหนังด้านนอกกรอบกำลังดี เสิร์ฟมาบนกระทะร้อน เสริมความอร่อยด้วยซอสทั้ง 5 ชนิด โดยขอแนะนำเป็นซอสหม่าล่า สูตรต้นตำรับจากเมืองฉงชิ่ง  
  • แป้งแพนเค้กทอด แผ่นแป้งบาง ๆ ทอดจนเหลืองกรอบ โรยด้วยผงหม่าล่าและต้นหอมเพื่อเพิ่มรสชาติ เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การจุ่มในซอสก่อนรับประทานคู่กับเมนูปลาย่าง จะเข้ากันได้อย่างดี
  • หมูสามชั้นซอสกระเทียม เนื้อหมูสไลด์ที่บาลานซ์สัดส่วนระหว่างเนื้อและไขมันที่สอดแทรกได้อย่างลงตัว เสริมด้วยความจัดจ้านของเครื่องเทศจีน และซอสกระเทียมสุดลงตัว
  • กะหล่ำปลีผัดพริกแห้ง ท้าให้ลองความจัดจ้านของเมนูอาหารจีนสุดคลาสสิก กะหล่ำปลีหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ผัดด้วยไฟแรงในกระทะเหล็กคู่กับกระเทียมและพริกแห้งอิมพอร์ตจากจีน เสิร์ฟบนกระทะจุดไฟ ได้กลิ่นหอมเครื่องเทศแบบจัดเต็ม
  • ข้าวผัดไข่และผัก ปิดท้ายด้วยเมนูสุดเรียบง่ายแต่ขาดไม่ได้ในทุกร้าน ข้าวผัดเม็ดร่วน เพิ่มความนัวด้วยไข่และผักใบอ่อนรสหวานละมุน ไม่ว่าใครได้ลองก็ต้องติดใจ

มาร่วมรับประทานเมนูเสริมมงคลพร้อมฉลองแบบยิ่งใหญ่ไปกับเซตสุดอลังการ ในราคาสุดคุ้มเพียง 929 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2566 และพิเศษสุดรับวันชาติจีน! รับฟรีเยลลี่ปลารสมะม่วง เมื่อมียอดการสั่งอาหาครบ 929 บาท เฉพาะวันที่ 29 กันยายน - 6 ตุลาคม 2566 นี้ ณ ร้านริเวอร์ไซด์ กริลล์ ฟิช แอนด์ หม่าล่า ทั้ง 2 สาขา ได้แก่ ชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และชั้น 6 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Riverside Grilled Fish TH หรือผ่านบัญชีอินสตาแกรม @riversidegrilledfish.th และสามารถแอด LINE เพื่อดูเมนูและสำรองที่นั่งได้ที่ @rgfandmalath


Tag : ร้านอาหารจีน, วันชาติจีน, อาหารจีน

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed