สูตรอาหารเช้าแห่งอนาคต มิติใหม่ของการทานอาหารเช้า ยกระดับสุขภาพดียั่งยืนแบบ Fast Healthy

วันที่ 15 กันยายน 2566  1,071 Views

สูตรอาหารเช้าแห่งอนาคต มิติใหม่ของการทานอาหารเช้า ยกระดับสุขภาพดียั่งยืนแบบ Fast Healthy

เรามักจะได้ยินและรับรู้มาตลอดว่า “อาหารเช้าสำคัญต่อร่างกาย” ในระดับที่เรียกว่ามากมายมหาศาล จากทุก Paper งานวิจัย ก็ยังคงซัพพอร์ตไปในทิศทางเดียวกัน ว่าการรับประทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ จะสามารถช่วยชะลอวัย ไม่ทำให้อ้วนได้ง่าย และยังช่วยกระตุ้นกระบวนการ Autophagy หรือการฟื้นฟูร่างกายโดยการทำลายเซลล์ที่เสื่อมสภาพไปแล้วอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นลักษณะเฉพาะตัวของอาหารเช้าที่คนส่วนใหญ่ต้องการ คือ สามารถเพิ่มสมาธิ และความสดชื่น ตื่นตัว เพื่อพร้อมเริ่มวันใหม่ด้วยกายที่แข็งแรง และใจที่สดชื่น

สูตรอาหารเช้าแห่งอนาคต มิติใหม่ของการทานอาหารเช้า ยกระดับสุขภาพดียั่งยืนแบบ Fast Healthy

แต่จะมีสักกี่คนที่ตระหนักถึงความสำคัญและหันมาพิถีพิถันในการเตรียมอาหารเช้าที่มาพร้อมสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่อย่างจริงจัง ยิ่งในยุคที่การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างเร่งรีบ ก็ยิ่งทำให้เวลาในการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์น้อยลงไปด้วย หยิบจับฉวยอะไรได้ง่ายก็ทานรองท้องไปก่อน หรือบางคนก็ละเลยมื้อเช้าแล้วไปรวบยอดในมื้อกลางวันทีเดียว ยังเคยแอบคิดเล่นๆ ว่าถ้าในบ้านเรามีเมนูอะไรที่สามารถรับประทานได้ง่ายๆ ในเวลาอันรวดเร็ว แต่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบครันและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็น่าจะเพิ่มความสะดวกสบายและสร้างคุณภาพชีวิตได้ดีมากยิ่งขึ้น

สูตรอาหารเช้าแห่งอนาคต มิติใหม่ของการทานอาหารเช้า ยกระดับสุขภาพดียั่งยืนแบบ Fast Healthy

สูตรอาหารเช้าแห่งอนาคต มิติใหม่ของการทานอาหารเช้า ยกระดับสุขภาพดียั่งยืนแบบ Fast Healthy

พญ.อัญวีณ์ เกียรติอภิพงษ์ กรรมการบริหาร บริษัท นิวทรีพรีม จำกัด ผู้ได้รับรางวัล "Future Food Award 2023" จากโครงการ "Future Food การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรสู่อาหารแห่งอนาคต" ด้านการ ‘คิดค้นผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ’ สำหรับผลิตภัณฑ์สูตรอาหารเช้า Pro Morning จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม-DIPROM กระทรวงอุตสาหกรรม

พญ.อัญวีณ์ เกียรติอภิพงษ์ หรือ คุณหมอจ๋า เล่าถึงความสำเร็จในครั้งนี้ด้วยความภาคภูมิใจ “ย้อนกลับไปตั้งแต่รุ่นคุณปู่ มาจนถึงสามีก็เป็นศัลยแพทย์มะเร็งทั้งคู่ ส่วนตัวจ๋าเองเป็นแพทย์เวชศาสตร์ป้องกันและการชะลอวัย Preventive Medicine และ Anti-Aging Medicine ก็เลยคิดว่าอยากที่จะผสานความรู้ของเราให้เข้ากับสิ่งที่ครอบครัวจะต้องดูแล เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ตัวแรก ภายใต้ บริษัท นิวทรีพรีม จำกัด นั่นก็คือ นิวทรีพรีม PRO23 ตามมาด้วย PRO19 ซึ่งหลังจากที่ได้พิสูจน์ผลลัพธ์มาตลอดระยะเวลา 3 ปี ก็เรียกว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ จนเป็นผลิตภัณฑ์อันดับ 1 ในใจผู้ป่วยมะเร็ง” (ผลสำรวจจากผู้ป่วยมะเร็ง โดยบริษัท เซอร์เวย์ มาร์เก็ต (ประเทศไทย) จำกัด)

ที่ผ่านมาเราทำอาหารสำหรับผู้ป่วยมาตลอด “สิ่งนี้ทำให้จ๋าได้แรงบันดาลใจว่า จะทำอย่างไร? ให้ผู้คนเน้นการป้องกันโรคมากกว่าการรักษา หรือเรียกว่าทำยังไงให้ทุกคนเริ่มที่จะกินอาหารให้เป็นยาในวันนี้ ก่อนที่จะต้องกินยาเป็นอาหารในวันข้างหน้า จึงกลับไปที่ปัจจัยพื้นฐานคือเรื่องของอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อสำคัญที่สุด และก็เป็นมื้อที่คนส่วนใหญ่ละเลยที่สุด จึงเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาโปรดักส์ตัวล่าสุดอย่าง “Pro Morning สูตรอาหารเช้าแห่งอนาคต” แล้วก็เป็นตัวแรกของเราที่เน้นการป้องกันโรคในคนที่ยังแข็งแรง  ซึ่งน่าจะตอบโจทย์คนในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี เพียง 1 นาทีในมื้อเช้า แต่พรีเมี่ยมและครบถ้วนไปด้วยสารอาหาร โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น ตื่นตัวในยามเช้า ได้แก่ เวย์โปรตีน ซึ่งเป็น Complete Protein ที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน ผสานด้วยโปรตีนจากข้าวโอ๊ต เรียกว่านำทั้งโปรตีนจากสัตว์และพืชมาผสานกัน, คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่มาจากผลฟักทอง มันเทศหวานสีม่วง และไม่มีการเติมน้ำตาล ซึ่งถือเป็นกฎเหล็กของนิวทรีพรีม เพื่อลดการกระตุ้นอินซูลินที่มากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดเบาหวานได้ ไขมันน้ำมัน MCT และน้ำมันรำข้าว ซึ่งเป็นแหล่งของโอเมก้า 9 ช่วยลดการเกิดคอเลสเตอรอล ลดการอักเสบระดับเซลล์ และ MCT Oil ที่สามารถทำให้อิ่มเร็ว และดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ในทันที โดยไม่เกิดการสะสม นอกจากนี้ยังมี วิตามิน, เกลือแร่ และ ใยอาหาร ที่เทียบเท่ากับการกินผัก และสลัดจานเล็กด้วย” โดยลักษณะพิเศษของอาหารเช้ามักจะต้องการเติมความสดชื่น ทำให้หลายๆคนต้องมีกาแฟเป็นตัว start ความตื่นตัวในช่วงเช้า Pro Morning จึงมีการพัฒนาสูตรโดยการเติม ตัวช่วยในการเพิ่มความสดชื่น ตื่นตัว เพิ่มสมาธิให้ดีขึ้น ด้วยสารพฤษเคมีที่สกัดจากข่า และชาเขียว ที่มีผลงานวิจัยรองรับ

จะเห็นได้ว่าหลังจากที่ผ่านวิกฤตโควิด-19 เทรนด์การดูแลสุขภาพของคนในยุคปัจจุบันยังคงใส่ใจดูแลสุขภาพและอาหารการกินกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ในเรื่องของมื้อเช้าก็ยังเป็นสิ่งที่หลายคนละเลยอยู่ ก็อยากให้กลับมาโฟกัสให้ถูกจุด เพราะจะสามารถเพิ่มคุณประโยชน์ให้กับร่างกายของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งหากใครที่มีเวลาสามารถเตรียมอาหารดีๆด้วยตัวเองได้ในทุกๆ มื้อเช้าของวัน นั่นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่หากใครที่จำกัดด้วยเรื่องของเวลา การมีตัวช่วยที่ดีก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะทำให้เราพร้อมเริ่มต้นวันใหม่ได้แบบ Professional


Tag : Future Food, อาหารเช้า

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed