Marasca Khao Yai เปิดตัว Marasca Care โครงการดูแลสิ่งแวดล้อมและพัฒนาสังคมโดยเฉพาะ

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566  677 Views

Marasca Khao Yai เปิดตัว Marasca Care โครงการดูแลสิ่งแวดล้อมและพัฒนาสังคมโดยเฉพาะ

Marasca Khao Yai โรงแรมแห่งแรกจาก Marasca Hotels & Resorts โดยนารายณ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป (Narai Hospitality Group) ที่เพิ่งเปิดประตูให้บริการเมื่อไม่นานนี้ ล่าสุดได้เปิดตัว Marasca Care โครงการดูแลสิ่งแวดล้อมและพัฒนาสังคมอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาและสนับสนุนแนวคิดเพื่อความเป็นมิตรต่อโลกอย่างครอบคลุมทุกด้านทุกพื้นที่ในโรงแรม อีกทั้งยังสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นโดยรอบพื้นที่บริเวณเขาใหญ่ ปัจจุบันโครงการมุ่งเน้นการลดการใช้พลังงานและทรัพยากร การจัดการขยะอย่างเหมาะสม และการยกย่องศิลปินงานฝีมือจากภูมิปัญญาชาวบ้านท้องถิ่น

CARING FOR THE ENVIRONMENT
จุดเริ่มต้นของโครงการ Marasca Care ได้รับแรงบันดาลใจจากที่ตั้งของโรงแรม Marasca Khao Yai ท่ามกลางพื้นที่ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ รายล้อมด้วยความเขียวขจีจากต้นไม้นานาชนิด และทิวเขาอันสวยงามของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หนึ่งในพื้นที่มรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) เพียงเปิดประตูจากห้องพักในรูปแบบแคชชวลลักชัวรี่แห่งนี้ แขกทุกท่านจะได้เพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตกลางแจ้งใกล้ชิดกับธรรมชาติ การออกแบบสัดส่วนของพื้นที่ ยังคำนึงถึงการดูแลและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะต้นไม้ขนาดใหญ่ในพื้นที่ เพื่อให้สิ่งก่อสร้างและธรรมชาติอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวและยั่งยืน

“โครงการ Marasca Care ยึดมั่นในการส่งเสริมให้พนักงานรวมถึงแขกผู้เข้าพักได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาโลกและชุมชนใกล้เคียง ด้วยความมุ่งมั่นของเราที่นอกจากจะนำเสนอประสบการณ์ให้แขกผู้เข้าพักได้สัมผัสกับความผ่อนคลาย และค้นพบ cherry on top moments ช่วงเวลาที่พิเศษจากรายละเอียดเล็กๆน้อยๆแล้ว  เรายังตั้งใจที่จะส่งต่อแนวคิดเหล่านี้จาก Marasca Care ให้กับเพื่อนบ้านและชุมชนโดยรอบเช่นกัน” คุณอรุณวรรณ จันทนะวิจารณ์ ผู้จัดการทั่วไปของแบรนด์ Marasca กล่าว

โดยหลักการดูแลและใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้ถูกนำมาปรับใช้อย่างจริงจังในทุกพื้นที่ของโรงแรม เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำและพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังมีการรณรงค์ให้ผู้เข้าพักเลือกลดจำนวนครั้งของการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าเช็ดตัว ผลิตภัณฑ์ที่ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ให้จะมาในรูปแบบของขวดรีฟิลขนาดใหญ่ เพียงพอต่อการใช้งานตลอดการเข้าพัก ส่วนเสื้อคลุมอาบน้ำก็ได้รับการออกแบบโดยแบรนด์แฟชั่นแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง ‘Atelier Pichita’ ที่ใช้วัสดุหลักเป็นผ้า Single Jersey ที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล 100% การผลิตผ้ารีไซเคิลชนิดนี้ 1 กิโลกรัม สามารถลดปริมาณการใช้น้ำกว่า 151 ลิตร และลดการใช้ไฟกว่า 649 หน่วยเมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการผลิตผ้า Single Jersey ทั่วไป ชุดยูนิฟอร์มของพนักงานที่ใช้วัสดุผ้าออกซ์ฟอร์ดรีไซเคิลก็ได้รับการออกแบบจาก ‘Atelier Pichita’ เช่นเดียวกัน ทั้งตอบโจทย์การใช้งานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ที่ร้านอาหาร Tree Top: tea house farmer’s café ศูนย์รวมความหลากหลายของรสชาติ พร้อมเสิร์ฟความอร่อยตลอดทั้งวัน ด้วยวัตถุดิบที่ส่งตรงมาจากแหล่งเพาะปลูกของผู้ผลิตในชุมชนเขาใหญ่และทั่วประเทศไทย ภายใต้คอนเซปต์ farm-to-table เพื่อลดขั้นตอนการขนส่งที่ก่อให้เกิดมลภาวะ รวมถึงการใช้พลังงานมากเกินความจำเป็น ขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มผลประโยชน์และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ผลิตรายย่อย อาหารทุกเมนูที่เสิร์ฟใน  Tree Top Cafe จึงเลือกใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตทั้งภายในพื้นที่เขาใหญ่และจากทั่วประเทศไทยที่มีผลผลิตหลากหลายและสวยงามสดใหม่อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม  อาทิ ไทยวากิว จาก ‘สหกรณ์โคนมภูพาน’ (สกลนคร) ผักและเห็ดจาก ‘Sweet & Green’ (ปากช่อง) ข้าวจาก ‘สุวรรณฟาร์ม’ และ ‘Sweet & Green’ ไก่จาก Betagro (ปากช่อง) หมูจาก สามพรานฟาร์ม (นครปฐม) ช็อคโกแลตจาก PLearn (ระยองและจันทบุรี)

สำหรับผักและสมุนไพรบางส่วนจะมาจาก ‘Homegrown’ สวนออร์แกนิกภายในพื้นที่ของโรงแรม Marasca Khao Yai เอง ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจนำเสนอการทำปุ๋ยธรรมชาติจากเศษใบไม้ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ  ‘Homegrown Hour’ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกวันในช่วงเช้า เชิญให้แขกทุกท่านได้ร่วมลงมือปลูกผัก ไปพร้อมกับการอธิบายให้ความรู้และเคล็ดลับการปลูกผักออร์แกนิก และการหมักปุ๋ยธรรมชาติจากผู้เชี่ยวชาญ

CARING FOR COMMUNITIES
ในส่วนของการพัฒนาสังคมและสนับสนุนเกษตกรท้องถิ่น ซึ่งเป็นอีกส่วนสำคัญของโครงการ Marasca Care มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนให้เกิดกิจกรรมต่างๆเพื่อประโยชน์สูงสุดภายในพื้นที่โดยรอบเขาใหญ่ Marasca Khao Yai ผ่านการร่วมมือกับ ‘ชุมชนบ้านด่านเกวียน’ (นครราชสีมา) และ ‘บ้านใบลานทอง’ (ปราจีนบุรี) เพื่อสนับสนุนงานฝีมือและการให้บริการต่างๆ จากชาวบ้านในชุมชน รวมถึงให้การสนับสนุนระดมทุนเพื่อพัฒนาและปรับปรุงโรงเรียนสอนคนตาบอด มกุฏคีรีวัน เขาใหญ่

“ในฐานะองค์กรที่เข้ามาดำเนินการภายในพื้นที่เขาใหญ่ พวกเราตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลและสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น” คุณอรุณวรรณ กล่าว “ด้วยความร่วมมือของหลากหลายภาคส่วน พวกเรามุ่งหวังที่จะช่วยให้ชุมชนมีความแน่นแฟ้นเป็นหนึ่งเดียวกันมากยิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมที่คงไว้ซึ่งเสน่ห์และวัฒนธรรมท้องถิ่น ขณะเดียวกันเองก็สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการสร้างรายได้ที่มากขึ้นในชุมชน”

Marasca Khao Yai เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาและลูกปัดจากชุมชน ‘บ้านด่านเกวียน’ เพื่อใช้ในกิจกรรมเวิร์กช็อป “Paint a Planter” และ “Beading Workshop” สำหรับแขกที่เข้าพัก  สำหรับ ‘บ้านด่านเกวียน’ เองนั้นเป็นที่รู้จักในเรื่องของงานฝีมือการปั้นดินเผาจากดินโคลนธรรมชาติ ที่พบได้บริเวณแม่น้ำมูน แม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย นอกจากนี้ Marasca Khao Yai ได้มีการสนับสนุนหมวกและกระเป๋าสานมือจากใบลานของ ‘บ้านใบลานทอง’ ซึ่งจะวางอยู่ในทุกห้องพักทั้ง 18 ห้องของโรงแรม ให้ทุกท่านสามารถยืมใช้ หรืออุดหนุนสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านได้เช่นกัน

แขกผู้เข้าพักทุกท่านยังสามารถมีส่วนร่วม ช่วยสนับสนุนโรงเรียนสอนคนตาบอด มกุฏคีรีวัน เขาใหญ่ ด้วยการร่วมบริจาคของเล่นที่ไม่ได้ใช้แล้ว และยังอยู่ในสภาพดี โดยจะถูกนำส่งมอบต่อให้กับนักเรียนทุกๆสองเดือน Marasca Khao Yai ยังมีการระดมทุนจัดสร้างแทงก์น้ำเพื่อส่งมอบน้ำสะอาดสำหรับเด็กนักเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดอีกด้วย

เร็วๆ นี้ Marasca Khao Yai จะพัฒนาให้โครงการ Marasca Care เข้าไปมีบทบาทกับชุมชนให้มากยิ่งขึ้น อาทิ การร่วมมือกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อจัดกิจกรรมสำหรับแขกและพนักงานให้ได้มีส่วนร่วมในการดูแลผืนป่าและธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์  อีกทั้งยังพร้อมมุ่งมั่นดูแลรักษาและดำเนินการอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนพื้นที่ของโรงแรม โดยการนำเสนอโปรแกรมการรีไซเคิลและโปรแกรมการจัดการเศษอาหารและขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โครงการเหล่านี้จะครอบคลุมไปถึงโรงแรม Marasca แห่งใหม่ที่เกาะสมุยอีกด้วย โดย Marasca Samui จะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567

สำรองห้องพักและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ hello.khaoyai@marasca.live หรือเยี่ยมชม www.marasca.live/th/events สามารถติดตามและอัปเดตข่าวสารได้ที่ Marasca Khao Yai บน Facebook, Instagram และ LINE.


Tag : การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม, โรงแรม, Marasca Khao Yai

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed