บอกต่อ 4 เมนูดังประจำฤดูหนาวของคนไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลมิชลินไกด์ รสชาติความอร่อยดั้งเดิมระดับตำนานที่ไม่ควรพลาด

วันที่ 27 ธันวาคม 2565  1,140 Views

ธันวาคมนับเป็นเดือนเทศกาลแห่งความสุขและทุกประเทศมีการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เทศกาลที่มาพร้อมอากาศหนาว สายลมพัดเบาๆ  สองข้างทางที่ถูกประดับประดาไปด้วยไฟหลากสีสันอันสวยสดใส ต้นคริสต์มาสสีเขียวตระการตา และการแต่งกายของผู้คนที่บ่งบอกถึงความอบอุ่น เช่นเดียวกันกับไต้หวัน หนึ่งในเดสทิเนชันด้านการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่ใครหลายคนตั้งตารอไปสัมผัสสักครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของอาหารที่มีความพิเศษเฉพาะตัว ชวนให้ไปลิ้มลอง

บอกต่อ 4 เมนูดังประจำฤดูหนาวของคนไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลมิชลินไกด์ รสชาติความอร่อยดั้งเดิมระดับตำนานที่ไม่ควรพลาด

ไต้หวัน มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมธรรมทางอาหารที่โดดเด่น เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าหนาวในแต่ละปี ชาวไต้หวันจะมีเมนูพิเศษที่นิยมรับประทานในฤดูกาลนี้โดยเฉพาะ เพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงและความอบอุ่นให้ร่างกาย อีกทั้งยังสะท้อนถึงภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นที่มีการเลือกใช้วัตถุดิบและการรังสรรค์เมนูสำหรับฤดูหนาวได้อย่างดีเยี่ยม วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ 4 สุดยอดเมนูเด็ด แถมบำรุงสุขภาพช่วงฤดูหนาวสไตล์ไต้หวันแบบดั้งเดิมที่อยากให้คุณได้ลิ้มลอง จากร้านอาหารอันเก่าแก่ครองแชมป์ขวัญใจคนไต้หวันที่การันตีคุณภาพด้านรสชาติและความคุ้มค่าจากรางวัล มิชลิน ไกด์ บิบ กูร์มองด์ อีกด้วย

ซุปไก่ตุ๋นน้ำมันงา (Sesame Oil Chicken) 麻油雞

บอกต่อ 4 เมนูดังประจำฤดูหนาวของคนไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลมิชลินไกด์ รสชาติความอร่อยดั้งเดิมระดับตำนานที่ไม่ควรพลาด

ชาวไต้หวันเรียกติดปากกันว่า เมนูหมาโหยวจี 麻油雞 โดยมีส่วนผสมหลักคือ ไก่ ขิง และสาโท ซึ่งไฮไลต์สำคัญของเมนูนี้จะอยู่ที่น้ำมันงา เพราะมีสรรพคุณช่วยสมานแผล สามารถเพิ่มความอบอุ่นและขจัดความหนาวให้ร่างกายได้ สำหรับร้านซุปไก่ตุ๋นน้ำมันงาชื่อดังที่ควรค่าแก่การเดินทางไปพิสูจน์ความอร่อย ได้แก่  ร้านอาหนาน 阿男麻油雞 ร้านสุดโด่งดังประจำไต้หวันที่ได้รับรางวัล มิชลิน ไกด์ บิบ กูร์มองด์ การันตีความอร่อยเด็ดมาอย่างยาวนาน ด้วยเมนูซุปไก่ตุ๋นน้ำมันงาสูตรเฉพาะของทางร้าน น้ำซุปหวานหอมถูกเคี่ยวอย่างเข้มข้น ไก่ตุ๋นเนื้อนุ่มรสชาติต้นตำรับแท้ ผสานน้ำมันงาสูตรดั้งเดิม และยังมีเครื่องในไก่ สามารถเพิ่มเส้นบะหมี่และข้าวได้อีกด้วย อร่อยทานง่ายเหมาะสำหรับทุกคน พิกัดตลาดกลางคืนหนานจีฉาง เดินทางตามง่าย ๆ ได้ที่ https://goo.gl/maps/mUhX5ULFTdSxbFzXA หรือติดตามข่าวสารของทางร้านที่ https://shorturl.asia/eyuCY

ซุปสี่เทพ (Four Tonics Soup) 四神湯

บอกต่อ 4 เมนูดังประจำฤดูหนาวของคนไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลมิชลินไกด์ รสชาติความอร่อยดั้งเดิมระดับตำนานที่ไม่ควรพลาด

เมนูซุประดับเซียนที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่ยุคสมัยโบราณ สุดยอดซุปเมนูนี้ประกอบด้วย 4 สมุนไพรหลัก ได้แก่ ฮ่วยซัว, เคียมซิก, เม็ดบัว และหกเหล็ง นอกจากนี้ยังมีการเติมกระเพาะหมู เพิ่มโปรตีนให้ร่างกายอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับสูตรเพิ่มอรรถรสด้วยการใส่ลูกเดือยและไส้หมูเพิ่มเติม ร้านแนะนำที่ไม่ควรพลาด คือ ร้านซวงก่วน -雙管四神湯 ก่อตั้งขึ้นในปี 1966 เป็นร้านดังในตำนานที่ถ่ายทอดและรังสรรค์เมนูโบราณหาทานได้ยาก จากประสบการณ์อันยาวนานของเชฟมากฝีมือและวัตถุดิบที่ถูกคัดสรรอย่างดี ทั้งตัวน้ำซุปเข้มข้นจากสมุนไพรคุณภาพหลากชนิด ลูกเดือยและไส้หมูชั้นเลิศ พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิตจนกลายมาเป็นเมนูซุปสี่เทพที่อร่อยไม่เหมือนใคร ทานร้อน ๆ คล่องคอบรรเทาความหนาวได้ดีเยี่ยม พิกัดร้านอยู่ที่ตลาดกลางคืนจิ๋งเหม่ย เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าโดยออกจากสถานีจิ๋งเหม่ย (สายสีเขียว) ทางออกที่ 1 หรือติดตามความอร่อยทางร้านได้ที่ https://shorturl.asia/SPCX5

เฉาก๊วยร้อนไต้หวัน (Hot Grass Jelly) 燒仙草

บอกต่อ 4 เมนูดังประจำฤดูหนาวของคนไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลมิชลินไกด์ รสชาติความอร่อยดั้งเดิมระดับตำนานที่ไม่ควรพลาด

ในฤดูหนาวคนไต้หวันจะรับประทานเฉาก๊วยร้อน ที่เรียกว่า เซาเซียนเฉ่า เป็นการนำเฉาก๊วยดั้งเดิมมาต้มกับไฟอ่อน ๆ ให้ละลายกลายเป็นน้ำเฉาก๊วยหอมหวาน ซดทานง่ายคลายความหนาว แถมยังสามารถเพิ่มท็อปปิ้งหลายชนิดได้ตามความชอบ อาทิ ธัญพืช มันเทศต้ม บัวลอยไส้เผือก หรืองาดำ เป็นต้น โดยร้านเฉาก๊วยออริจินัลแท้ที่อยากแนะนำให้ตามไปชิม คือ ร้านวั่นฮวา (Wanhua Original Iced Grass Jelly) 萬華林建發仙草冰燒仙草 ต้นตำรับเฉาก๊วยไต้หวันแท้ประจำเมืองไทเป พระเอกของร้านนี้จะเป็นน้ำเฉาก๊วยและเนื้อเฉาก๊วยสูตรต้นตำรับ ความโดดเด่นยังอยู่ที่ท็อปปิ้งเพื่อสุขภาพของทางร้าน พร้อมให้ลูกค้าได้เลือกใส่อย่างเพลิดเพลิน ทั้งธัญพืชคุณภาพสูง เช่น ลูกเดือย, ถั่วแดง และถั่วเขียว ถูกใจสายสุขภาพ หรือจะเป็นบัวลอยเผือก มันหวาน และเผือกกวน หอมนุ่มละมุน ทานคู่กับเฉาก๊วยอร่อยหนุบหนับ อีกทั้งจุดขายสุดแปลกยังเป็นรูปร่างของเฉาก๊วยที่เป็นทรงแก้ววางสวยงามอยู่ในถ้วย ถ่ายรูปเก๋เหมาะสำหรับสายโซเชียล สามารถติดตามข่าวสารของร้านได้ที่ https://www.facebook.com/blackjellybade/

ซุปเนื้อแพะ (Mutton Hot Pot) 羊肉爐

บอกต่อ 4 เมนูดังประจำฤดูหนาวของคนไต้หวัน การันตีด้วยรางวัลมิชลินไกด์ รสชาติความอร่อยดั้งเดิมระดับตำนานที่ไม่ควรพลาด

อาหารยอดฮิตรสชาติถูกปากที่ชาวไต้หวันนิยมทานตลอดช่วงฤดูหนาว เพราะแพะเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง และมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร สร้างความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ทันทีหลังจากรับประทาน ซึ่งร้านท้องถิ่นในไต้หวันที่ควรเดินทางไปสัมผัสด้วยตนเอง ได้แก่ ร้านห่าวชือ ร้านเด็ดในไทเป สุดยอดความอร่อยที่หาทานได้เฉพาะไต้หวัน เพราะความพิเศษของร้านนี้จะเปิดขายเพียง 2 ฤดูกาลเท่านั้น คือ ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ซึ่งจะเปิดหน้าร้านแค่สัปดาห์ละ 3 วัน และภายในหนึ่งวันจะเปิดให้บริการเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น โดยจุดเด่นของร้านนี้จะอยู่ที่น้ำซุปสุดเข้มข้น และไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ของแพะในทุกชาม เพราะจะมีการตุ๋นด้วยสูตรเฉพาะของทางร้าน ผสมผสานสมุนไพรท้องถิ่นที่ถูกคัดสรรอย่างดี ทำให้รสชาติน้ำซุปหวานหอม อร่อยกลมกล่อม อีกทั้งเนื้อแพะตุ๋นเปื่อยละมุนลิ้น เนื้อแน่นชิ้นโตเต็มคำ พิกัดความอร่อยที่ https://goo.gl/maps/mnDJESPyNqRNwXRK7 หรือติดตามข่าวสารทางร้านได้ที่ https://facebook.com/profile.php?id=100064162232273&_rdr

เพื่อให้การท่องเที่ยวในไต้หวันอย่างสนุกสนาน เต็มอิ่มกับวัฒนธรรมอาหารที่เลิศรส รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวมากมายแบบไม่มีสะดุด ขอแนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพยากรณ์อากาศไต้หวันที่ชื่อว่า “Taiwan Weather” จัดทำโดยสำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวันเองโดยตรง มีความแม่นยำสูง สามารถวางแผนจัดทริปได้อย่างมีความสุข ไร้กังวลเรื่องสภาพอากาศไม่เป็นใจ หรือสามารถเข้าไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ https://www.cwb.gov.tw/eng/ ได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกัน

สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไต้หวัน ได้ที่ www.taiwantourism.org/th/  หรือ ช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook : Taiwan Tourism Bureau TH  Instagram : taiwantourism.bkk


Tag : อาหารไต้หวัน, เทศกาลปีใหม่, ไต้หวัน

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed