งาน “Europe, Home of Cheese” กลับมาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้ง พร้อมมาสเตอร์คลาสอาหารสุดพิถีพิถัน!

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565  298 Views

งาน “Europe, Home of Cheese” กลับมาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้ง  พร้อมมาสเตอร์คลาสอาหารสุดพิถีพิถัน!

หลังจากเคยจัดอิเวนต์อาหารออนไลน์ไปเมื่อปีก่อน มาปีนี้ แคมเปญ ยุโรป, บ้านของชีส ก็ได้กลับมาจัดแบบเต็มรูปแบบในกรุงเทพฯอีกครั้ง โดยเลือกจัดงานเฉลิมฉลองความอร่อยและคุณภาพของชีสฝรั่งเศสในวันที่ 10 พฤศจิกายน

ที่ไหน เมื่อไร ก็เหมาะจะมีชีส!
สำหรับงานที่หัวใจสำคัญคือชีสฝรั่งเศสนี้ ทางผู้จัดเลือก Maison Bleue คาเฟ่และร้านอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฝรั่งเศส พร้อมบรรยากาศที่แสนจะมีเสน่ห์ สมกับที่พื้นที่นี้เคยเป็นบูทีกน้ำหอมมาก่อน ซึ่งแขกผู้มีเกียรติในงานจะได้พบกับมาสเตอร์คลาสอาหารแบบอินเทอร์แอ็กทีฟ โดยสองผู้เชี่ยวชาญด้านชีสที่เบสในกรุงเทพฯ

ธีมของงานปีนี้คือ Anywhere หรือ ‘ทุกที่’ โดยแขกผู้มีเกียรติที่มาจะได้เรียนรู้ถึงความอเนกประสงค์ของชีสจากฝรั่งเศส ที่ทุกคนสามารถพกพาติดตัวไปเพลิดเพลินได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลางงานปาร์ตี้ มื้อปิกนิกเล็ก ๆ หรือช่วงที่ต้องการของขบเคี้ยวรองท้องระหว่างเผชิญรถติดในกรุงเทพฯ

แขกที่มางานจะได้ทราบถึงทุกแง่มุมเกี่ยวกับชีสยอดนิยมทั้งหลาย ตั้งแต่ Fourme d’Ambert, Emmental, Mimolette, Brie, Comté และชีสสด หรือ fresh cheese และจะได้ลิ้มรสเมนูอร่อยที่ออกแบบมาให้เอ็นจอยที่ไหนก็ได้ ตั้งแต่ชีสเนื้อแข็ง Fourme d'Ambert กับคีชแอปเปิล และฟักทองจิ๋ว Jack Be Little กับคัสตาร์ด Mimolette และเห็ดชิตาเกะ ไปจนถึงเมนูคาวอย่างเค้กชีส Brie ที่มาคู่กับเบคอน แคร์รอต และเม็ดมะม่วงหิมพานต์

งาน “Europe, Home of Cheese” กลับมาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้ง  พร้อมมาสเตอร์คลาสอาหารสุดพิถีพิถัน!

ดาวเด่นของงานนี้คือ เชฟมูมู่ จักรทอง อุบลสูตรวนิช เจ้าของและเชฟจากร้าน Maison Bleue และเชฟเจริโก้ แวน เดอร์ วูล์ฟ หนึ่งในเชฟอาหารฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเทพฯ ที่ได้มาแสดงให้ผู้ร่วมงานทุกท่านเห็นว่าการปรุงและรับประทานชีสนั้น ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับหลักการใด ๆ

ในมาสเตอร์คลาสนี้ เชฟเจริโก้ เผยความลับตำรับชีส ว่าชีสฝรั่งเศสนั้นหลากหลายและใช้ปรุงได้อเนกประสงค์ขนาดไหน ทั้งเนื้อแข็ง เนื้อนิ่ม เนื้อกึ่งแข็ง บลูชีส ชีสล้างน้ำเกลือ (washed rind) และชีสแปรรูป รวมถึงเผยเคล็ดในการชิมให้สามารถแยกความแตกต่างของชีสแต่ละประเภทได้ด้วย

จากนั้นเชฟทั้งสองพาทุกคนเข้าสู่วงเสวนาว่าด้วยเทคนิคการปรุงอาหาร และวิธีใช้ชีสฝรั่งเศสเป็นวัตถุดิบในการปรุง เพื่อให้ได้รสชาติที่ลงตัว อร่อย ชูรสอาหารมากที่สุด

เชฟเจริโก้ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านอาหารและเครื่องดื่ม LOVA Hospitality รวมถึงเคยรับหน้าที่เอ็กเซ็กคิวทิฟเชฟให้กับหลายร้านอาหารชื่อดังในกรุงเทพฯ อย่าง Cocotte, Mozza และ Victoria กล่าวว่า ในฐานะที่เขาเป็นคนฝรั่งเศส และยิ่งไปกว่านั้นยังทำอาชีฟเชฟด้วย เขาจึงรู้สึกเหมือนกับถูกแวดล้อมด้วยชีสและเรื่องราวของชีสมาตลอดชีวิต

เชฟเจริโก้กล่าวว่า “ชีสเป็นวัตถุดิบประจำบ้านที่ทุกครอบครัวมีติดตู้เย็นไว้ตลอด ซึ่งส่วนตัวแล้วผมชอบความอเนกประสงค์ของมัน ที่เราจะรับประทานเปล่า ๆ เลยก็ได้ นำไปทาขนมปังก็ได้ หรือนำไปปรุง ประกอบอาหาร ก็ได้เช่นกัน เนื้อสัมผัสที่ครีมมี่ เข้มข้น ติดรสเค็ม และมีรสชาติลุ่มลึก ซับซ้อน ทำให้ผมคิดว่าตัวเองไม่สามารถอยู่โดยไม่มีชีสได้เลย”

เมื่อถามถึงเมนูจากชีสฝรั่งเศสที่โปรดปรานที่สุด ที่สามารถลิ้มลองได้ทุกที่ เชฟแนะนำเมนู Croque Monsieur หรือก็คือแซนด์วิชแฮมชีสที่นำไปย่างทั้งสองด้านนั่นเอง เขาเพิ่มเติมเหตุผลด้วยว่า “มันเป็นเมนูที่พกพาได้ ตัวขนมปังด้านนอกกรุบกรอบ ได้รสชีสเบชาเมลที่ละมุนนุ่มลิ้น และรสเค็มของแฮม ซึ่งถ้าชิมตอนกำลังอุ่น ๆ จะได้รสชาติที่วิเศษมาก

ด้านเชฟมูมู่ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านขนมอบคุณภาพพรีเมียมกับร้าน Let Them Eat Cake ร้านปาทิสเซอรีชื่อดัง กล่าวถึงความสัมพันธ์ของตัวเธอกับชีสฝรั่งเศสว่าเป็นความสัมพันธ์แบบ ‘ไม่รู้จักพอ’ โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า “ส่วนตัวแล้วหยุดกินชีสไม่ได้เลย มีแค่ตอนทำอาหารเท่านั้นที่รู้สึกว่าเริ่ม ‘ควบคุม’ ชีสได้บ้าง แน่นอนว่าต้องพยายามหลายครั้งอยู่ล่ะ”

นอกจากนั้น เธอยังกล่าวว่าชีสเป็นอาหารที่ผูกโยงกับหนึ่งในความทรงจำที่ดีที่สุดของเธอด้วย เธอจำช่วงที่ต้องแวะร้านขายชีสในย่านที่เคยอาศัยในกรุงปารีสอยู่บ่อยครั้ง โดยเธอมักเลือกซื้อชีสที่ผสมลูกเกดและมะเดื่อแห้งเข้าไปในเนื้อแล้ว และเล่าว่าเธอ “สามารถเคี้ยวเพลิน ๆ ได้จนหมดทั้งก้อนทีเดียว ซึ่งมันควรจะเป็นชีสที่เก็บไว้กินได้ทั้งสัปดาห์! มันเป็นของกินที่สะดวกมาก ๆ บริโภคได้ง่ายมาก ๆ เลย”

ภายในงาน สองเชฟได้ตอบคำถามของผู้เข้าร่วมทุกท่านแบบโต๊ะต่อโต๊ะ ในบรรยากาศที่แสนจะโคซี่และเป็นกันเอง ทั้งหมดนี้เพื่อเน้นย้ำให้นักชิมทั้งหลายเข้าใจถึงความสำคัญของเครื่องปรุง ‘ของแท้’ ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนทางธรรมชาติ ซึ่งชีสฝรั่งเศสมีคุณสมบัติดังกล่าวครบถ้วน และเชฟทั้งสองหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักชิมชาวไทยที่เข้าใจถึงความจริงข้อนี้จะสามารถเลือกชีสคุณภาพเยี่ยมได้เองในชีวิตประจำวัน

หนึ่งในผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้คืออินฟลูเอนเซอร์คนดังอย่าง คุณชานิน จีมะ หรือ เชฟเควส (@mrquest__) ที่เป็นที่รู้จักจากรายการ Master Chef Thailand มาก่อนหน้านี้ ด้วยวิธีปรุงอาหารตะวันตกและฟิวชันแสนครีเอทีฟ ร่วมด้วยคุณแพร์ จาก From Fat to Fit Diary (@fromfattofitdiaryy) อินฟลูเอนเซอร์ด้านไลฟ์สไตล์ที่เน้นการทำอาหารเองและออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมไปถึงคุณบุช เลอชาญ (@lerchan_g) เชฟที่โด่งดังจากการทำคลิปสอนทำอาหารแบบง่าย ๆ ผ่านทาง TikTok

ในอิเวนต์นี้ ผู้เข้าร่วมทุกท่านจะได้แรงบันดาลใจกลับไปเลือกชีสมาประยุกต์กับจานโปรด รวมถึงประยุกต์กับการทำอาหารในไลฟ์สไตล์ประจำวันในแบบของตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์ และสามารถเลือกของขบเคี้ยวพกพาติดตัวที่มีคุณค่าทางโภชนาการได้อย่างช่ำชอง - เอ็นจอยชีสฝรั่งเศสคุณภาพดีได้ทุกที่ทุกเวลา

และเพื่อโอกาสในการรับแรงบันดาลใจทางอาหารให้มากขึ้น ผู้สนใจสามารถกดติดตาม Europe, Home of Cheese ได้ทางอินสตาแกรม @homeofcheese_th เพื่อเรียนรู้เรื่องชีสแต่ละประเภทอย่างรอบด้าน รวมถึงรับชมไลฟ์สตรีมงานต่าง ๆ และการแข่งขันที่น่าสนใจ ที่สำคัญคือมีเกร็ดความรู้ วิธีทำเมนูอร่อย ๆ และการจับคู่ประเภทอาหารกับชีสอีกมากมาย

งาน “Europe, Home of Cheese” กลับมาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้ง  พร้อมมาสเตอร์คลาสอาหารสุดพิถีพิถัน!

แล้วทำไมชีสฝรั่งเศสถึงพิเศษนักนะ?
ผู้คนอาจจะรักชีสโดยไม่สนใจที่มา แต่ความจริงแล้วรายละเอียดกว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ชีสหนึ่ง ๆ นั้นไม่น้อยเลย และชีสฝรั่งเศสเองก็มีมากกว่า 1,200 ชนิด โดยที่แต่ละชนิดก็มีลักษณะกลิ่น สี รสชาติ และเนื้อสัมผัสแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศที่ผลิต ซึ่งรวมถึงสภาพอากาศ สภาพดิน และแร่ธาตุที่อยู่ในดินบริเวณนั้น ๆ ด้วย ถ้าคุณคนรักชีสทั้งหลายไม่เคยทราบมาก่อนมาชีสมีได้มากถึงขนาดนี้ และสถานที่ผลิตสำคัญกับผลิตภัณฑ์มากแค่ไหน ลองมากดติดตามแล้วเรียนรู้ไปกับเราได้เลย!

ประวัตศาสตร์ชีสฝรั่งเศสเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่าที่คิดมากนัก และจากรุ่นสู่รุ่น แต่ละภูมิภาคในประเทศก็ค่อย ๆ พัฒนากระบวนการทำฟาร์มและผลิตผลิตภัณฑ์นมเนยของตัวเอง โดยยังรักษาสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใครไว้ได้ครบถ้วน ทำให้ฝรั่งเศสเต็มไปด้วยชีสที่มีลักษณะโดดเด่น เฉพาะตัว และหลากหลาย ทั้งกลิ่น รสชาติ และเนื้อสัมผัส ทั้งหมดนี้ รอให้ผู้บริโภคและคนรักชีสในประเทศไทย ได้ลองชิม ลองค้นหา ชีสในแบบที่ชอบกันในงานนี้

แคมเปญนี้เป็นส่วนหนึ่งของ CNIEL ด้วยการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป CNIEL เป็นองค์กรย่อยขององค์กรผลิตภัณฑ์นมของฝรั่งเศสที่ก่อตั้งโดยผู้ผลิตนม สหกรณ์โคนม และบริษัทนมใน ฝรั่งเศส บทบาทของ CNIEL คือการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของนมและผลิตภัณฑ์นมของฝรั่งเศส ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


Tag : Europe, Home of Cheese, ชีส

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed