Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

วันที่ 1 กันยายน 2565  4,848 Views

ไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปีของ Penfolds (เพนโฟลด์) ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้ เป็นการรวมแหล่งกำเนิดไวน์ชั้นดีจาก 3 ประเทศ ออสเตรเลีย แคลิฟอร์เนีย และการเปิดตัวครั้งแรกของไวน์สัญชาติฝรั่งเศส เข้าด้วยกัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงไวน์ ‘House Style’ ของ Penfolds ในระดับโลก

Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

 ไวน์ ‘House Style’ ของ Penfolds มีอิสระที่จะออกสำรวจพื้นที่ปลูกองุ่นระดับพรีเมียมในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ด้วยแนวคิดว่าการผลิตไวน์ที่มีมาตรฐานไม่ควรจำกัดวัตถุดิบอยู่แค่ไร่ใดไร่หนึ่งเท่านั้น Penfolds เองก็มุ่งมั่นที่จะผลิตไวน์นอกเหนือจากในประเทศออสเตรเลียมานานนับทศวรรษ เมื่อเวลาผ่านไป ทักษะ ความสนใจ และวิธีทดลองต่างๆ เติบโตขึ้น ส่วนวิธีการค้นคว้า ความช่างสงสัย และการลองถูกลองผิดแบบดั้งเดิมก็ยังคงอยู่ในฐานะแนวทางสำหรับการผลิตไวน์ Penfolds ในออสเตรเลีย เมืองแชมเปญ (Champagne) นาปา (Napa) ปาโซโรเบิลส์ แคลิฟอร์เนีย (Paso Robles California) และเมืองบอร์โดซ์ (Bordeaux) ในฝรั่งเศส

Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

การเปิดตัวไวน์จากฝรั่งเศสครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือกับกลุ่มผู้ผลิตไวน์ชั้นนำในเมืองบอร์โดซ์อย่าง Dourthe โดย Peter Gago (ปีเตอร์ กาโก) ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตไวน์ของเพนโฟลด์และ Frédéric Bonnaffous ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตไวน์ของ Dourthe ร่วมรังสรรค์ไวน์ซึ่งขยายครอบคลุมซีกโลกเหนือและใต้ โดยใช้องุ่นจากเมืองบอร์โดซ์ (71%) เซาท์ออสเตรเลีย (29%) ให้ผลลัพธ์เป็นไวน์ Penfolds II Cabernet Shiraz Merlot 2019 ชื่อ “Penfolds II” สื่อถึงการทำงานร่วมกันของสองผู้ผลิตและการผสมผสานเทคนิคการทำไวน์ฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมและวิธีการผลิตไวน์ที่มีมาอย่างยาวนานของออสเตรเลีย ไวน์ที่ผลิตขึ้นจากองุ่นปี 2019 จะได้รับการผสมและบรรจุขวดในรัฐเซาท์ออสเตรเลียโดยเพนโฟลด์

Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

ไวน์รุ่นที่สองซึ่งเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้คือ 2019 Penfolds FWT 585 ไวน์ Bin จากองุ่นสายพันธุ์กาแบร์เน โซวีญง (Cabernet Sauvignon) แมร์-โล (Merlot) และแปตี แวร์โด (Petit Verdot) นับตั้งแต่ปี 2018 มีความพยายามหลายครั้งที่จะผสมวัตถุดิบเพื่อให้ได้รสชาติที่จะนำเข้าสู่กระบวนการจัดหมวดหมู่ได้ การทดลองนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับเพนโฟลด์ในประเทศฝรั่งเศส ไวน์ Trial ผลิตขึ้นที่ไร่องุ่น Cambon la Pelouse โดยผู้ผลิตไวน์อาวุโสของเพนโฟลด์ เอมมา วู้ด (Emma Wood) มีส่วนร่วมตั้งแต่ในห้องเก็บไวน์ใต้ดินจนถึงสวนองุ่น

Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

“ไวน์ชั้นเลิศของเพนโฟลด์หลายตัวก็เกิดจากการลองผิดลองถูก ไม่ว่าจะเป็น RWT 798 (Red Winemaking Trial) ไวน์ Barossa Valley Shiraz ไวน์ Yattarna Bin 144 (144 winemaking trials) ไวน์ 1951 (ทดลอง) ไวน์แกรนจ์ และตอนนี้คือไวน์ FWT 585 ไวน์หลายรุ่นที่ผลิตในฝรั่งเศสได้เป็นตัวแทนของการแสดงความเคารพที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ ซึ่งมีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอดก็คือตราประทับเป็นลายเซ็นของเพนโฟลด์นั่นเอง ไม่ต่างกับไวน์แคลิฟอร์เนียของเรา เรามีแสงอาทิตย์จากฝรั่งเศสอยู่เหนือหัวและมีดินอยู่ข้างใต้ แต่ทุกอย่างระหว่างทางนั้นเป็นของเพนโฟลด์ทั้งสิ้น!” ปีเตอร์กล่าว

การเปิดตัวที่ออสเตรเลียในปี 2022 นำโดยการเปิดตัวไวน์ Penfolds 2018 Grange ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 68 พิสูจน์ให้เห็นถึงปรัชญาการผสมผสานองุ่นจากหลายภูมิภาคที่เป็นรากฐานของไวน์แกรนจ์ เป็นตัวแทนความซับซ้อนของรสชาติที่เกิดขึ้น

Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

หลังเปิดตัวไวน์เพนโฟลด์ แคลิฟอร์เนียครั้งแรกในปี 2021 การเปิดตัวครั้งต่อไปจะเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็คชันปี 2022 ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นความพยายามต่อเนื่องจากเมื่อ 20 ปีที่แล้วเมื่อผู้ผลิตไวน์เพนโฟลด์เริ่มสำรวจดินในแคลิฟอร์เนียเป็นครั้งแรก การเปิดตัวในปีนี้ประกอบด้วยไวน์ Bin 149 Cabernet Sauvignon ไวน์ Bin 704 Cabernet Sauvignon และไวน์ Bin 600 Cabernet Shiraz ปี 2019

ทอม คิง (Tom King) กรรมการผู้จัดการแห่งเพนโฟลด์ กล่าวว่า “เพนโฟลด์กำลังสร้างจุดมุ่งหมายระดับโลก ไม่ใช่แค่พูดเท่านั้น แต่เราลงพื้นที่ไปยังไร่องุ่นทั้งสองซีกโลกจริงๆ เรามุ่งมั่นที่จะผลิตไวน์จากโรงบ่มไวน์ที่ดีที่สุดในโลก เราเริ่มเส้นทางของความร่วมมือกับธีโนต์ (Thiénot) ผู้ผลิตแชมเปญชั้นนำ จากนั้นก็ได้ต่อยอดความพยายามที่มามา 20 ปีเพื่อเปิดตัวไวน์แคลิฟอร์เนียให้สำเร็จ และในตอนนี้ เราภูมิใจนำเสนอการได้ร่วมมือกับโรงบ่มไวน์ชั้นนำที่เมืองบอร์โดซ์และเปิดตัวไวน์ Trial Bin ปี 2019 ของเราในฝรั่งเศส”

Penfolds เปิดตัวไวน์คอลเล็คชั่นแห่งปี 2022

ในปีนี้จะมีการเฉลิมฉลองคอลเล็คชั่นใหม่ด้วยแคมเปญระดับโลก 'Venture Beyond by Penfolds' ในรูปแบบที่ทันสมัยและสนุกสนาน กิจกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายวันในภูมิภาคสำคัญทั่วโลก และจะมีมาสเตอร์คลาสหลากหลายวิชา การทำงานร่วมกันของศิลปิน และผลงานการแสดงที่สื่อถึงแต่ละวัฒนธรรม อยู่ภายใต้แนวคิดหลัก 'Venture Beyond'

ไวน์เพนโฟลด์ คอลเล็คชั่น 2022 พร้อมจำหน่ายตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2022 ที่ Penfolds Cellar Doors (Magill Estate Winery และ Barossa Valley Cellar Door) ในออสเตรเลียและร้านไวน์ชั้นนำทั่วโลก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.penfolds.com  


Tag : เพนโฟลด์, ไวน์

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed