นักวิชาการแนะทานอาหารโปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ-ลดความอยากอาหาร

วันที่ 30 กรกฎาคม 2565  650 Views

นักวิชาการแนะทานอาหารโปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ-ลดความอยากอาหาร

นักวิชาการแนะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินควรเน้นสารอาหารครบ 5 หมู่  อาหารโปรตีนช่วยอิ่มท้อง สร้างกล้ามเนื้อและลดความอยากอาหาร  แนะปรุงด้วยการลวก ตุ๋น ปิ้ง ย่าง และเลี่ยงอาหารไขมันสูง ควบคู่ออกกำลังกายที่ถูกหลัก

ผศ.ดร.อลิสา นานา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย การรับประทานอาหารโดยเฉพาะมื้อเช้าเป็นมื้ออาหารสำคัญของวัน โดยการศึกษาของ นพ.โทนี่ โกลด์สโตน วิทยาลัยการแพทย์อิมพีเรียล ลอนดอน (Imperial College London) ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2555 พบว่าการไม่รับประทานอาหารเช้า จะเพิ่มความดึงดูดให้นึกถึงอาหารที่มีแคลอรี่สูง และปริมาณที่ทานมากขึ้น  เป็นสาเหตุทำให้เลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูง หรือรับประทานในปริมาณที่มากกว่าปกติในมื้อต่อๆ ไป

การรับประทานอาหารควรให้ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแบบไม่ขัดสี หรือเลือกใช้ไขมันชนิดดีในการปรุงอาหาร  ส่วนอาหารที่มีโปรตีน มีทั้งในเนื้อสัตว์ อาทิ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อปลา ยังมีไข่ นม โยเกิร์ต รวมถึงพืชตระกูลถั่ว  สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง แต่ควรเลือกประเภทอาหารที่เหมาะสม หรือลดปริมาณอาหารแทน และรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยกระบวนการลวก ตุ๋น ปิ้ง ย่าง และอื่นๆ หรือเลือกอาหารที่มีพลังงานต่ำแทน โดยควรได้รับประทานอาหารที่มีโปรตีนที่  10-35 % ของปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับต่อวัน หรือประมาณ  0.8 - 1.0 กรัมต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน เช่น คนที่น้ำหนัก 60 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 60 กรัมต่อวัน สำหรับนักกีฬา หรือคนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ควรได้รับโปรตีนประมาณ 1.2 – 1.7 กรัมต่อกิโลกรัมน้ำหนักตัวต่อวัน

“อาหารโปรตีน” หรืออาหารที่มีโปรตีนถือเป็นตัวเลือกสำคัญ มีหน้าที่สำคัญหลายๆอย่างในร่างกาย นอกจากนี้ โปรตีนยังเป็นแหล่งของกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ขณะเดียวกัน การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนยังช่วยควบคุมความอยากอาหารได้อีกด้วย และมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างหรือซ่อมแซมกล้ามเนื้อ การเลือกอาหารและออกกำลังกายจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบของร่างกาย รวมถึงการลดไขมันใต้ผิวหนัง หรือน้ำหนักตัวที่ลดลงมา โดยการรับประทานโปรตีน ควรมีสัดส่วนที่พอเหมาะกับที่ร่างกายต้องการด้วย เพื่อให้ได้รับพลังงานสอดคล้องกับที่ร่างกายต้องการ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพ ควรมีคาร์โบไฮเดรตอย่างพอเหมาะ มีไฟเบอร์จากผัก ผลไม้ เลือกใช้ไขมันชนิดดี และมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในสัดส่วนที่เหมาะสม จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไปใช้อย่างเพียงพอ มีส่วนทำให้น้ำหนักตัวคงที่  หรือช่วยลดน้ำหนักได้ เป็นการควบคุมน้ำหนักไปพร้อมๆกับการมีสุขภาพที่ดี


Tag : การรับประทานอาหาร, พฤติกรรมการกิน

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed