4 ข้อที่นักธุรกิจต้องมองหาก่อนใช้บริการส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564  961 Views

4 ข้อที่นักธุรกิจต้องมองหาก่อนใช้บริการส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ

หลายคนเคยเข้าใจว่า การส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิเป็นเรื่องไกลตัว เพราะมีไว้สำหรับธุรกิจที่ต้องสั่งซื้อหรือจำหน่ายสินค้าของสดและของแช่แข็งเท่านั้น แต่รู้ไหมว่า ความจริงแล้ว อุณหภูมิเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสินค้าหลายประเภทกว่านั้นมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคบริโภค วัตถุดิบบางอย่าง ยา เวชภัณฑ์ หรือแม้แต่สินค้าทั่วไปที่ทำจากวัสดุชนิดพิเศษ ล้วนต้องการตัวช่วยด้านโลจิสติกส์ที่ใส่ใจเรื่องอุณหภูมิทั้งสิ้น หากผู้ประกอบการคนใดที่พิจารณาแล้วว่าจำเป็นต้องใช้บริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ เรามาดูเคล็ดลับในการเลือกพาร์ทเนอร์ด้านโลจิสติกส์กันดีกว่าว่าต้องมีคุณสมบัติอย่างไรเพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณราบรื่นมากที่สุด

มีระดับของอุณหภูมิให้เลือกหลากหลาย
เพราะสินค้าแต่ละประเภทต้องการการจัดเก็บและขนส่งที่มีการรักษาอุณหภูมิไม่เท่ากัน สินค้าบางอย่างต้องแช่เย็น เช่น อาหาร วัตถุดิบที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์จากนม และยาบางชนิด ยางอย่างต้องแช่แข็ง เช่น อาหารแช่แข็ง วัคซีน ในขณะที่บางอย่างต้องเก็บในอุณหภูมิห้อง ซึ่งหมายความว่า จะปล่อยให้รถหรือคลังสินค้าร้อนเกินไปไม่ได้ เพราะอาจส่งผลต่อคุณภาพหรือการทำปฏิกิริยาเคมีของส่วนผสม เช่น สกินแคร์ สินค้าทางการเกษตรบางอย่าง เพราะฉะนั้น ผู้ให้บริการขนส่งจึงควรมีตัวเลือกที่ครอบคลุมสินค้าของผู้ประกอบการอย่างครบครัน

มีตัวเลือกยานพาหนะที่เหมาะสม
นอกจากเรื่องอุณหภูมิของห้องเย็นและรถขนส่งแล้ว การขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิควรดำเนินการโดยใช้ยานพาหนะที่เหมาะสมกับประเภทและจำนวนสินค้า เพื่อให้ส่งไปถึงปลายทางได้อย่างราบรื่นภายในเวลาที่รวดเร็วที่สุด และเพื่อหลีกเลี่ยงการเสื่อมคุณภาพของสินค้าหากการขนส่งนั้นกินเวลานานเกินไป

นวัตกรรมรักษาอุณหภูมิใส่ใจสิ่งแวดล้อม
การขนส่งสินค้าแบบแช่เย็นหรือแช่แข็งมักต้องใช้น้ำแข็งแห้งและกล่องโฟม ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสิ่งแวดล้อมและก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ยิ่งโลกของเรามีการขนส่งประเภทนี้มากเท่าไหร่ก็เหมือนยิ่งทำลายสิ่งแวดล้อมมากเท่านั้น ผู้ประกอบการจึงไม่ควรละเลยมองหาพาร์ทเนอร์ด้านโลจิสติกส์ที่มีนโยบายและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เช่น ตู้แช่ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพากล่องโฟมและน้ำแข็งแห้ง

ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสมในการกระจายสินค้า
สุดท้ายนี้ อย่าลืมมองหาผู้ให้บริการส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิที่มีคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม มีการตรวจสอบเส้นทางการขนส่งเป็นอย่างดีและติดตามเส้นทางและสถานะได้จากระบบ GPS เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าจะถูกจัดส่งถึงคลังปลายทางได้ปลอดภัยและรักษาอุณหภูมิได้ตามมาตรฐาน

และทั้ง 4 ข้อนี้ก็คือสิ่งสำคัญที่นักธุรกิจและผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจจากบริษัทที่กำลังจะไปร่วมมือกันด้านโลจิสติกส์ทุกครั้ง เพื่อให้การขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิเป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย มีคุณภาพตามมาตรฐาน และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทได้มากที่สุด


Tag : การขนส่ง

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed