ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เดินหน้าโครงการ “ท้าลอง 22 วัน” รับผู้สมัครเพิ่ม หลังโครงการประสบความสำเร็จ

วันที่ 11 ตุลาคม 2564  1,042 Views

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เดินหน้าโครงการ “ท้าลอง 22 วัน” รับผู้สมัครเพิ่ม หลังโครงการประสบความสำเร็จ

คุณพร้อมรับคำท้าหรือยัง? องค์กรพิทักษ์สัตว์ ซิเนอร์เจีย แอนิมอล ขอเชิญชวนชาวไทยให้กินอาหารจากพืชเป็นเวลา 22 วัน เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ โลก และสวัสดิภาพสัตว์

หลังการดำเนินงานเพียง 2 ปี โครงการ ท้าลอง 22 วัน ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่คนรักสุขภาพ สิ่งแวดล้อม รวมถึงชาวไทยที่รักสัตว์ในระยะเวลาที่ผ่านมานี้ กว่า 27,500 คน ได้เข้าร่วมโครงการและให้คำปฏิญาณว่าจะรับประทานอาหารจากพืชเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นและความยั่งยืน

ชิสากัญญ์ อารีพิพัฒน์ ผู้จัดการโครงการท้าลอง 22 วัน จากซิเนอร์เจีย แอนิมอล กล่าวว่า “จุดมุ่งหมายของเรา คือการทำให้ผู้คนได้เห็นว่า อาหารที่เน้นพืชเป็นหลักนั้นทำง่าย ราคาไม่แพง มีประโยชน์และยังอร่อยอีกด้วย กระแสการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมโครงการแสดงให้เห็นว่าเรามาถูกทางแล้ว” 

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ
งานวิจัย โดยนักวิทยาศาสตร์จากภาควิชาสาธารณสุขของมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ (John Hopkins University) เผยว่า ผู้คนที่รับประทานอาหารจากพืชเป็นหลัก และไม่รับประทานผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อแดง ไก่ ปลา ไข่ และนมวัว มีความเสี่ยงจากโรคหัวใจน้อยลงถึง 16 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 32 เปอร์เซ็นต์

อีกหนึ่งงานวิจัย โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ (National Cancer Institute) เผยว่า การงดบริโภคเนื้อสัตว์และรับประทานอาหารจากพืช เช่น ผัก และถั่ว ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ยังสามารถป้องกันการเกิดขึ้นของมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย

ชนิตา เพ็ชรดำ หรือคุณตาล อายุ 22 ปี ผู้เข้าร่วมโครงการท้าลอง 22 วัน ในรอบเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แสดงความเห็นต่อโครงการว่า “เรียกได้ว่าเปิดโลกใบใหม่ของเราเลยล่ะค่ะ ก่อนเป็นวีแกนเราไม่เคยมองอาหารในด้านสารอาหารเลย มองแค่รสชาติและรสสัมผัสเท่านั้น เรื่องสุขภาพก็ไม่สนใจค่ะ วีแกนทำให้เรากลายเป็นคนที่สนใจเรื่องสารอาหารและสุขภาพ เดี๋ยวนี้เราไม่ได้มองผักเป็นแค่ผักแล้ว แต่จะมองเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากเลยอย่างเรามองคะน้า เราก็มองเค้าว่าเค้าวิตามินซีสูงมากทานเค้าป้องกันหวัดได้ด้วย หลังเป็นวีแกนเรารู้สึกว่า เราชื่นชมและเคารพพืชที่มอบสารอาหารและพลังงานให้เรามากขึ้นมาก ๆ เราคงเป็นวีแกนไปตลอดชีวิตเพราะเราคิดว่าวีแกนมีแต่สวิตช์เปิด ไม่มีสวิตช์ปิดค่ะ” ชนิตากล่าว

เปลี่ยนแปลงโลกทีละมื้อ
ชิสากัญญ์ กล่าวถึงความสำคัญของโครงการท้าลอง 22 วัน ต่อสวัสดิภาพสัตว์และสิ่งแวดล้อม โดยอ้างอิง งานวิจัยล่าสุดจาก Nature food ซึ่งเผยว่า การผลิตเนื้อสัตว์มีส่วนรับผิดชอบถึง 57% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดจากการผลิตอาหาร นอกจากนี้การผลิตเนื้อสัตว์ ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับการผลิตอาหารที่มาจากพืช “การใช้ชีวิตเป็นวีแกนเพียง 1 เดือน คุณสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 281 กิโลกรัม ประหยัดพื้นที่ป่า 85 ตารางเมตร ประหยัดน้ำประมาณ 126740 ลิตร และช่วยชีวิตสัตว์นับไม่ถ้วน เราภูมิใจกับความคืบหน้าของโครงการเรามาก” ชิสากัญญ์ กล่าว

ทางด้านผู้เข้าร่วมโครงการ ชนันธร นาคศรี อายุ 31 ปี หรือคุณแซนดี้ ก็ได้พูดถึงผลกระทบของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ต่อสิ่งแวดล้อม “เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจกินแพลนต์เบสเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมค่ะ เคยอ่านเจอว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์ เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้โลกร้อนขึ้น พอเราเริ่มศึกษา ดูสารคดีต่างๆ ก็ยิ่งรู้ว่าการเลี้ยงสัตว์เพื่อบริโภคเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างโหดร้ายและทารุณต่อสัตว์จริงๆ ก็เลยยิ่งอยากเลิกกินเนื้อสัตว์ค่ะ” คุณแซนดี้กล่าว

ถึงแม้ว่าระยะเวลาในโครงการมีเพียง 22 วันเท่านั้น ผู้เข้าร่วมหลายคนก็ไม่กลัวที่จะมุ่งมั่นกินวีแกนตลอดชีวิต  นายสรวัฒน์ สว่างอารมณ์ หรือคุณอิง อายุ 24 ปี ผู้เข้าร่วมโครงการรอบเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กล่าวทิ้งท้ายว่า “การเข้าร่วมโครงการทำให้เราคิดว่าเป็นวีแกนไม่ได้ยากอย่างที่คิด เห็นเพื่อนๆ แชร์ประสบการณ์ต่างๆ ก็ยิ่งรู้สึกว่าเราทำได้ไม่ยากครับ เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่ามาถูกทางแล้ว ถึงแม้ว่าคนรอบข้างจะยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เราทำตอนนี้ก็ตั้งใจว่าจะกินวีแกนต่อไปตลอดชีวิตครับ ยิ่งได้รับข้อมูลมากขึ้น ผมก็ยิ่งอินกับวิถีชีวิตวีแกนถึงขั้นไปสักที่ข้อมือว่า ‘วีแกน’ แล้วครับ (หัวเราะ)” 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เพื่อระบบอาหารที่ยั่งยืน ดีต่อสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ ผู้เข้าร่วมโครงการ ท้าลอง 22 วันจะได้รับสิทธิพิเศษเช่น คำแนะนำจากนักกำหนดอาหาร สาระและเกร็ดความรู้สุขภาพ สูตรอาหารรายวันและกิจกรรมร่วมกับวีแกนมากประสบการณ์ในกลุ่มเฟสบุ๊ค รอบเดือนตุลาคมพร้อมเปิดรับสมัครแล้ว คนไทยทั่วประเทศสามารถเข้าร่วมโครงการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์ที่ thaichallenge22.org/ 


Tag : อาหารจากพืช

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed