อยากมีสุขภาพแข็งแรง….ต้องให้ความสำคัญกับ “จุลินทรีย์” ในร่างกาย

วันที่ 17 สิงหาคม 2564  2,021 Views

อยากมีสุขภาพแข็งแรง….ต้องให้ความสำคัญกับ “จุลินทรีย์” ในร่างกาย

รู้หรือไม่ว่า? ร่างกายของเรามีเซลล์ร่างกายประมาณ 10 ล้านล้านเซลล์ แต่กลับมีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เรียกว่า “จุลินทรีย์” อาศัยอยู่มากถึง 100 ล้านล้านตัว งานวิจัยจากทั่วโลกค้นพบว่าจุลินทรีย์คือตัวแปรที่สำคัญมากต่อสุขภาพของเรา แพทย์เปรียบเทียบว่าตัวเราเหมือนเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนจุลินทรีย์เหมือนระบบปฏิบัติการ (เช่น Windows) หากระบบปฏิบัติการมีปัญหาก็ย่อมทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานไม่ได้ดังเดิม

เมื่อร่างกายขาดสมดุลจุลินทรีย์ ปัญหาสุขภาพต่างๆ จะตามมา
จุลินทรีย์มี 2 ประเภท คือแบบที่ดีต่อสุขภาพ และแบบที่ไม่ดีต่อสุขภาพ สมดุลจุลินทรีย์ที่ดีคือการที่เรามีจุลินทรีย์ที่ดีในสัดส่วนที่มากกว่าจุลินทรีย์ไม่ดีเยอะ หากเราทำเสียสมดุล ในระยะสั้น ปัญหาจะเริ่มจากระบบขับถ่ายแปรปรวนก่อน เช่น ท้องผูก ท้องเสีย อาหารไม่ย่อย เป็นต้น แต่หากปล่อยให้จุลินทรีย์ไม่สมดุลเป็นเวลานาน ปัญหาที่หนักกว่าจะตามมา เช่น

  • ภูมิคุ้มกันลดลง ทำให้ป่วยบ่อย
  • ระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ ทำให้น้ำหนักเพิ่มง่าย ลงพุง เป็นโรคอ้วน ไม่มีพลังงาน
  • สมองและระบบประสาทอาจทำงานผิดปกติ เนื่องจากจุลินทรีย์ในลำไส้ทำงานร่วมกับสมองและระบบประสาทโดยตรง จึงอาจทำให้เกิดภาวะเครียด นอนไม่หลับ เป็นโรคซึมเศร้า

คนส่วนใหญ่ได้รับจุลินทรีย์ที่ดีอยู่แล้วจากการทานอาหารทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่ทำไมคนส่วนใหญ่จึงยังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่? นั่นเป็นเพราะจุลินทรีย์เหล่านี้ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อในร่างกายได้ กุญแจสำคัญคือเราต้องเติมอาหารให้แก่จุลินทรีย์เหล่านี้ พวกมันจึงจะสามารถเติบโตและขยายพันธุ์ต่อในร่างกายเราได้อย่างยั่งยืน อาหารของจุลินทรีย์ที่ดี เรียกว่าพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ซึ่งเป็นสารอาหารชนิดพิเศษที่ร่างกายย่อยไม่ได้ แต่จุลินทรีย์ที่ดีในร่างกายสามารถย่อยไปเป็นอาหารให้แก่พวกมันได้ จุลินทรีย์ไม่ดีชอบกินอาหารพวกแป้งกับน้ำตาล ดังนั้นใครชอบกินของหวาน ก็จะทำให้ร่างกายเสียสมดุลจุลินทรีย์ได้

วันก่อนทีมงานของเราได้เจอเครื่องดื่มใหม่ยี่ห้อหนึ่ง ชื่อ “มายด์ คอมบูชะ” เป็นชาหมักที่รสชาติดีและรสชาติทานง่ายมาก ชาหมักหรือ “คอมบูชะ” เป็นเครื่องดื่มที่มีมานานกว่า 2,000 ปีแล้ว สมัยก่อนถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะสำหรับชนชั้นสูง ปัจจุบันคอมบูชะเป็นที่นิยมมากสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพในประเทศอเมริกาและอังกฤษ ที่เมืองไทยก็ค่อยๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

จากการเริ่มทดลองดื่มมายด์ คอมบูชะครั้งแรกก็ติดใจในรสชาติ ทีมงานก็จึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็พบว่ามีที่มาที่น่าสนใจ ในส่วนประโยชน์ของเครื่องดื่มตัวนี้ก็มีจุดเด่นที่อัดแน่นไปด้วยพรีไบโอติกส์ ช่วยให้เรามีสมดุลจุลินทรีย์ที่ดี และยังได้ประโยชน์เรื่องอื่นๆ อีกหลายด้าน เรียกได้ว่าครบวงจรจริงๆ

ตัวมายด์ คอมบูชะเองก็แตกต่างจากคอมบูชะทั่วไป ตรงที่เขาทำกันแบบจริงจัง มีโรงงานที่มีมาตรฐาน พัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับคณะอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและวิทยาศาสตร์อาหารจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มายด์ คอมบูชะยังเป็นแบรนด์คอมบูชะที่ได้รับการยืนยันคุณภาพจากอย.และฮาลาล แถมยังเป็นคอมบูชะที่มียอดขายอันดับ 1 ในประเทศอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ยอดนิยมเลยทีเดียว

ทีมงานจึงขอนำเกร็ดสุขภาพมาฝาก และขอแนะนำเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์สุขภาพดีให้แก่ผู้อ่านทุกคน

ใครอยากสุขภาพดีก็ตามเข้าไปอ่านรายละเอียดและสั่งซื้อมายด์ คอมบูชะได้ที่ www.mindkombucha.com นะคะ!


Tag : เครื่องดื่ม

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed