teamLab Planets ในโตเกียวเผย 2 ผลงานศิลปะ Immersive Living Garden ชิ้นใหม่ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564  1,292 Views

teamLab Planets ในโตเกียวเผย 2 ผลงานศิลปะ Immersive Living Garden ชิ้นใหม่ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

พิพิธภัณฑ์ที่ให้ผู้เข้าชมเดินผ่านท่ามกลางสายน้ำ ดื่มด่ำมากยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มสวนแบบอินเทอร์แอคทีฟที่มีกล้วยไม้สดถึง 13,000 ดอกบานสะพรั่งท่ามกลางอากาศ และสวนมอสส์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาด้วยไข่เรืองแสงที่สะท้อนแสงและเสียงได้

teamLab Planets TOKYO ในเมืองโทโยสุของกรุงโตเกียว กำลังเฉลิมฉลองครบรอบสามปีด้วยการเพิ่มพื้นที่: ในวันที่ 2 กรกฎาคม พิพิธภัณฑ์จะเปิดพื้นที่ในสวนแห่งใหม่พร้อมงานศิลปะในสวนแบบอินเทอร์แอคทีฟสองชิ้น

สวนสองแห่งจะเปิดให้เข้าชม: สวนที่ผู้เข้าชมสามารถรวมเป็นหนึ่งเดียวกับดอกไม้ ดื่มด่ำกับกล้วยไม้กว่า 13,000 ที่บานสะพรั่งท่ามกลางอากาศ และสวนมอสส์ที่เต็มไปด้วยไข่ที่ส่องแสงและสะท้อนเมื่อถูกผลักโดยผู้คนหรือถูกลมพัดปลิว

งานศิลปะประกอบด้วยงานเก้าชิ้น รวมถึงพื้นที่ศิลปะขนาดมหึมาสี่แห่งและสวนสองแห่ง teamLab Planets นำผู้เข้าชมไปสู่ประสบการณ์ที่ดื่มด่ำในพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นที่พวกเขาเดินผ่านท่ามกลางสายน้ำและสวนที่พวกเขากลายเป็นหนึ่งเดียวกับดอกไม้

วิดีโอไฮไลต์ teamLab Planets : https://youtu.be/-uJTk_mRmUY

teamLab Planets
teamLab Planets เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ให้คุณเดินชมผ่านท่ามกลางสายน้ำและสวนซึ่งเป็นที่คุณกลายเป็นหนึ่งเดียวกับดอกไม้ ประกอบด้วยงานศิลปะทั้งหมดสิบชิ้น รวมถึงพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่สี่แห่งและสวนสองแห่ง

เมื่อตัวเราผสานเป็นหนึ่งเดียวกับผู้คนที่เข้ามาในงานศิลปะที่ดื่มด่ำทางกายขนาดมหึมา สิ่งที่ขวางกั้นระหว่างร่างกายและงานศิลปะก็จะมลายหายไป สิ่งที่ขวางกั้นระหว่างตัวตนของเรา ของผู้อื่น และโลกกลายเป็นสิ่งที่ต่อเนื่องกัน และเราก็จะได้ค้นพบกับความสัมพันธ์ใหม่ในแบบที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้นระหว่างตัวเราและโลก ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จะเดินด้วยเท้าเปล่าและดื่มด่ำไปกับผู้เข้าชมคนอื่นๆ ในพื้นที่งานศิลปะอันกว้างใหญ่

รายละเอียดนิทรรศการ: planets.teamlab.art/

สวนดอกไม้ลอยได้แห่งนี้ประกอบด้วยเหล่ามวลดอกไม้แบบสามมิติ ดอกไม้ลอยอยู่เหนือผู้คน และเมื่อผู้คนเคลื่อนไหวตัว ดอกไม้ก็จะร่วงลงมาใหม่ พื้นที่งานศิลปะเต็มไปด้วยเหล่าดอกไม้ แต่เมื่อพวกมันลอยขึ้น ช่องว่างที่มีผู้คนอยู่ตรงกลางจะถูกสร้างขึ้น ด้วยเหตุนี้ผู้คนจึงสามารถเดินไปรอบๆ พื้นที่เหล่ามวลดอกไม้แบบสามมิติได้อย่างอิสระ หากคุณพบผู้อื่นในงานศิลปะ พื้นที่ของคุณจะผสานเชื่อมต่อกับพวกเขาจนกลายเป็นพื้นที่เดียวกัน

กล่าวกันว่าสวนหินญี่ปุ่นถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับกลุ่มนักบวชนิกายเซนเพื่อฝึกฝนให้เป็นหนึ่งเดียวกันกับธรรมชาติ โดยมีเรื่องราวบทสนทนาที่ชื่อว่า Zen kōan (คำถามหรือเรื่องราวที่เป็นส่วนหนึ่งในการฝึกอบรมศาสนศาสตร์ของนักบวชนิกายเซน) เรียกว่า "Nansen’s Flower" ชายคนหนึ่งมีชื่อว่า Rikukô Taifu ในขณะที่พูดคุยกับ Nansen ได้กล่าวว่า: "Jô Hoshi พูดว่า 'สวรรค์กับฉันเป็นรากเหง้าเดียวกัน ทุกๆ สิ่งและฉันเป็นสสารเดียวกัน' ช่างวิเศษเหลือเกิน! Nansen ชี้ไปที่ดอกไม้ในสวนและกล่าวว่า 'คนสมัยนี้เห็นดอกไม้เหล่านี้ราวกับอยู่ในความฝัน'"

ในงานนี้ผู้คนดื่มด่ำกับเหล่าดอกไม้และกลายเป็นหนึ่งเดียวกับสวน เมื่อผู้คนกลายเป็นหนึ่งเดียวกันกับดอกไม้และมองดูเหล่าดอกไม้ ดอกไม้ก็จะมองเหลียวหลังมา ผู้คนอาจมองดูดอกไม้อย่างแท้จริงเป็นครั้งแรก

เหล่าดอกไม้ที่เบ่งบานในอากาศคือกล้วยไม้อิงอาศัย พืชอิงอาศัยเป็นเรื่องธรรมดาอย่างมากในตระกูลกล้วยไม้ และกล้วยไม้อิงอาศัยนี้สามารถเติบโตได้โดยปราศจากดิน ด้วยการดูดซับน้ำจากอากาศ เหล่าดอกไม้ในงานศิลปะนี้มีชีวิตชีวา เติบโต และบานสะพรั่งในทุกวันที่ผ่านไป

กล่าวกันว่ากล้วยไม้เป็นพืชชนิดสุดท้ายที่ปรากฏขึ้นบนโลก พื้นดินมีพืชชนิดอื่นปกคลุมอยู่แล้ว และกล้วยไม้ก็วิวัฒนาการมาอยู่บนโขดหินและต้นไม้ที่ซึ่งพืชชนิดอื่นไม่สามารถอยู่รอดได้ กล้วยไม้ปรับตัวและแพร่ขยายในระยะเวลาอันสั้น และว่ากันว่ามีพืชพันธุ์ป่าเพียง 25,000 ถึง 30,000 ชนิดเอง โดยเชื่อกันว่ากล้วยไม้มีหลากหลายพันธุ์มากกว่าพืชชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม พืชพันธุ์หลายชนิดใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่หรือการใช้ประโยชน์มากเกินไปอันเนื่องมาจากการพัฒนา

เมล็ดพันธุ์กล้วยไม้นั้นมีความละเอียดคล้ายฝุ่น ด้วยมีเพียงเอ็มบริโอที่ยังไม่เติบโต ไม่มีเอนโดสเปิร์ม และสารอาหารในการเก็บรักษายังมีเพียงเล็กน้อย โดยธรรมชาติแล้วการงอกของเมล็ดพืชจำเป็นต้องมีการอยู่ร่วมกันของเชื้อราจำเพาะและเชื้อราที่อาศัยร่วมกันนั้นนำส่งสารอาหารให้ เมล็ดพืชไม่มีอาหารสำรองสำหรับการงอกและไม่สามารถแตกหน่อเองได้ ซึ่งดูเหมือนจะขัดแย้งกับแนวคิดที่ว่าอะไรคือเมล็ดพันธุ์ เมล็ดพันธุ์ควรเป็นคลังสารอาหารสำหรับต้นกล้าที่จะงอก แต่กล้วยไม้สายพันธุ์สุดท้ายที่ปรากฏขึ้นบนโลกได้ละทิ้งแง่มุมนี้ไป มันทำให้เราสงสัยว่าทำไมวิวัฒนาการนั้นต้องใช้เส้นทางบางอย่าง

เป็นที่ทราบกันดีว่ากล้วยไม้มีวิวัฒนาการร่วมกันกับแมลงในการช่วยถ่ายละอองเรณูบางชนิด และเชื่อกันว่าพวกมันยังคงวิวัฒนาการอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ เวลาที่เหล่าดอกไม้ในพื้นที่งานศิลปะมีกลิ่นหอมที่ทรงพลังขึ้นอยู่กับเวลาที่แมลงคู่นี้มีการเคลื่อนไหว ด้วยเหตุนี้กลิ่นหอมของพื้นที่งานศิลปะจึงเปลี่ยนไปในตามช่วงเวลาในระหว่างเช้า กลางวัน และกลางคืน

งานศิลปะที่ชื่อว่า Moss Garden of Resonating Microcosms- Solidified Light Color, Sunrise and Sunset งานศิลปะโดย teamLab, ปี 2564, รูปแบบการจัดแสดง Interactive Digital Installation, Endless, ระบบเสียง: งานศิลปะ Hideaki Takahashi: https://planets.teamlab.art/tokyo/ew/resonating_microcosms_mossgarden_planets/

เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น ไข่จะเริ่มสะท้อนโลกรอบตัวพวกมัน เมื่อถูกผลักโดยบุคคลหรือถูกลมพัด ไข่จะล้มและลุกได้พร้อมทั้งปล่อยเสียงที่สะท้อนออกมา ไข่ที่อยู่รอบๆ จะตอบสนองติดๆ กันอย่างต่อเนื่องและยังคงสะท้อนอยู่ในเสียงเดียวกัน

เมื่อพระอาทิตย์ตก ไข่จะส่องแสงด้วยตัวของมันเอง เมื่อถูกผลักโดยบุคคลหรือถูกลมพัด ไข่ล้มและลุกได้พร้อมมีเสียงสะท้อนออกมา และปล่อยแสงสีออกมาเฉพาะสำหรับเสียงนั้น ไข่ที่อยู่รอบๆ จะตอบสนองติดๆ กัน ทำให้เกิดเสียงและปล่อยแสงสีเดียวกันที่ยังคงสะท้อนออกมา

เมื่อลมสงบและผู้คนไม่ผลักมัน ไข่จะเริ่มเคลื่อนไหวลงอย่างช้าๆ เนื่องจากสีของไข่เกิดจากแสง จึงสามารถเปลี่ยนแสงสีที่อบอุ่นได้ถึง 61 เฉดสี

งานศิลปะต่อไปนี้ยังเปิดให้ชมอยู่
งานศิลปะที่ชื่อว่า Drawing on the Water Surface Created by the Dance of Koi and People - Infinity งานศิลปะโดย teamLab, ปี 2559-2561, รูปแบบการจัดแสดง Interactive Digital Installation, Endless, ระบบเสียง: Hideaki Takahashi

งานศิลปะที่ชื่อว่า The Infinite Crystal Universe งานศิลปะโดย teamLab, ปี 2561, รูปแบบการจัดแสดง Interactive Installation of Light Sculpture, LED, Endless, ระบบเสียง: teamLab

งานศิลปะที่ชื่อว่า Floating in the Falling Universe of Flowers งานศิลปะโดย teamLab, ปี 2559-2561, รูปแบบการจัดแสดง Interactive Digital Installation, Endless, ระบบเสียง: Hideaki Takahashi

งานศิลปะที่ชื่อว่า Expanding Three-Dimensional Existence in Transforming Space - Flattening 3 Colors and 9 Blurred Colors, Free Floating งานศิลปะโดย teamLab, ปี 2561, รูปแบบการจัดแสดง Interactive Installation, Endless, ระบบเสียง: Hideaki Takahashi

*รวมพื้นที่งานศิลปะขนาดใหญ่สี่แห่งข้างต้น teamLab Planets เป็นพิพิธภัณฑ์ที่คุณเดินผ่านท่ามกลางสายน้ำ และสวนที่คุณกลายเป็นหนึ่งเดียวกับเหล่าดอกไม้

ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ :  teamLab Planets TOKYO  #teamLabPlanets

ระยะเวลา: 7 กรกฎาคม 2561 – สิ้นสุดปี 2565
สถานที่: teamLab Planets TOKYO (6 Chome-1-16 Toyosu, Koto City, Tokyo)

เวลาเปิดให้เข้าชม: 

  • เดือนมิถุนายน: วันจันทร์ - ศุกร์ 10:00 - 18:00 / วันเสาร์, วันอาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ 09:00 - 19:00 *ปิดรับผู้เข้าชมคนสุดท้าย 30 นาทีก่อนเวลาปิด
  • เดือนกรกฎาคม: วันจันทร์ - ศุกร์ 10:00 - 20:00 / วันเสาร์, วันอาทิตย์, วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันที่ 22 - 31 กรกฎาคม 09:00 - 20:00 *ปิดรับผู้เข้าชมคนสุดท้าย 1 ชั่วโมงก่อนเวลาปิด

ปิด : 1 กรกฎาคม, 20 กรกฎาคม

ราคาเข้าชม:
บัตรเข้าชม

  • ผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป): 3,200 เยน
  • นักศึกษามหาวิทยาลัย / นักศึกษาพิเศษ 2,500 เยน
  • นักเรียนมัธยมต้น / มัธยมปลาย 2,000 เยน
  • เด็ก (อายุ 4-12 ขวบ) 300 เยน
  • เด็กอ่อน (อายุไม่เกิน 3 ขวบ): ฟรี
  • ผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) 2,400 เยน
  • ส่วนลดสำหรับผู้พิการ 1,600 เยน

ร้านจำหน่ายตั๋ว teamLab Planets TOKYO: https://teamlabplanets.dmm.com/en
*ราคาเข้าชมและเวลาเปิดทำการนิทรรศการอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบเว็บไซต์อย่างเป็นทางการสำหรับข้อมูลล่าสุด

หน้าโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการ: 


Tag : นิทรรศการ

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed