แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567  266 Views

แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน  ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)

แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง ประเทศไทย (Canon) ผู้นำด้านเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งระดับโลก ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมชมงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมและมูลนิธิสมเด็จพระพันวัส-สาอัยยิกาเจ้า ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ในการร่วมเผยแพร่ องค์ความรู้การแสดงโขนผ่านงานศิลปะร่วมสมัย เพื่อให้คนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่สามารถรับชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น โดยแคนนอนสนับสนุนการพิมพ์รูปภาพด้วยเครื่องพิมพ์ Canon imagePROGRAF PRO-541 เพื่อจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายภายในงาน และสนับสนุนอุปกรณ์กล้อง Canon Cinema EOS R5C เพื่อใช้ในการบันทึกการแสดงโขน สำหรับผลิตเป็นภาพยนตร์สารคดีต่อไป

งาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) เป็นการแสดงผลงานสร้างสรรค์ที่พัฒนาจากรากฐานและองค์ความรู้ชั้นสูงของนาฏศิลป์ไทยจากการบอกเล่าและประสบการณ์ตรงจากบรมครูและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแสดงโขนอย่างแท้จริง โดยการริเริ่มของนายจิตติ ชมพี ศิลปินร่วมสมัยซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์และออกแบบการแสดงของโครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขนผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ ณ เมืองลารอแชล และเมืองลิโมจ สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเมืองซานเตียโกเดกาลี สาธารณรัฐโคลอมเบีย เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา โดยการแสดงผลงานประกอบด้วยภาพยนตร์สารคดี จำนวน 6 ตอนที่สร้างมาจากงานเขียนบทความวิจัย และการรวบรวมเนื้อหาที่ซ่อนเร้นในการแสดงโขนที่สะท้อนถึงคุณค่าทางประเพณีและประวัติศาสตร์ การจัดทำหนังสือเกร็ดโขน การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย ตลอดจนการแสดงสดและสาธิตโขนในรูปแบบประเพณีและการแสดงผลงานแบบร่วมสมัยควบคู่กันไป เพื่อการเผยแพร่สู่กลุ่มคนผู้สนใจ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้ตระหนักถึงคุณค่าของมรดกแห่งภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของแผ่นดินไทย

แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน  ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)

ด้านนาย พงษ์เทพ ประเสริฐวรนันท์ ผู้อำนวนการฝ่ายสื่อสารองค์กร และ CSR  บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “โขนคือมรดกทางวัฒนธรรมของไทยรายการแรกที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็น 'มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ' เมื่อปี พ.ศ. 2561 ซึ่งนอกจากท่วงท่าร่ายรำอันอ่อนช้อยงดงามเป็นเอกลักษณ์ โขนยังโด่งดังในเรื่องเครื่องแต่งกายอันประณีตวิจิตร การถ่ายทอดภาพความงดงามเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลนีอิมเมจจิ้งขั้นสูงเพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดและสมจริง และสามารถแสดงถึงรายละเอียดได้สวยงามเหมือนดังที่ตาเห็น แคนนอน จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) และขอขอบคุณผู้จัดงานที่ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์กล้องซีเนมาไฮบริด EOS R5C และเครื่องพิมพ์หน้ากว้างประสิทธิภาพสูง imagePROGRAF PRO-541 ของแคนนอนเป็นอุปกรณ์หลักในการจัดกิจกรรมนี้  การดำเนินงานครั้งนี้สอดคล้องตามนโยบายของบริษัทในการสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังแสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งจากแคนนอนที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานทุกแขนงทั้งในเชิงธุรกิจ การศึกษา และกิจกรรมสันทนาการอย่างไร้ขีดจำกัด”

แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน  ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)

นาย จิตติ ชมพี กล่าวว่า “กระทรวงวัฒนธรรมโดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้ดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้เกร็ดโขนผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่ระดับนานาชาติ โดยส่งคณะทำงานและศิลปินไปจัดการแสดง ณ ประเทศฝรั่งเศสและโคลอมเบียเมื่อปี 2566 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นอย่างดียิ่ง และเนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวยังไม่เคยมีการจัดแสดงในประเทศไทยมาก่อน เราจึงเห็นควรที่จะนำมาจัดขึ้นภายในประเทศ เพื่อให้ชาวไทยได้มีโอกาสสัมผัสผลงานในระดับสากล ทีมงานจึงได้จัดทำโครงการ Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) ครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่และเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขนในแง่มุมที่แตกต่างผ่านงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย รวมถึงนำเสนอเกร็ดความรู้ที่ทำให้คนรุ่นใหม่สามารถรับชมการแสดงโขนได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น

แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน  ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)

แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน  ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)

แคนนอน เชิญชวนคนรุ่นใหม่ สืบสานศิลปวัฒนธรรมโขน  ในงาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน)

งาน Miscellany of Khon (เกร็ดโขน) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2567 ณ สโลว์คอมโบ กรุงเทพฯ (ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ เดินทางสะดวกด้วย MRT สถานีสามย่าน) ผู้สนใจสามารถจองบัตรเข้าชมงานได้ที่ www.ticketmelon.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


Tag : นิทรรศการ, สามย่านมิตรทาวน์

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed