‘หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม’ จัดงาน “เทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25” ประจำปี 2566 กระตุ้นการท่องเที่ยวท้องถิ่น

วันที่ 8 ธันวาคม 2566  379 Views

‘หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม’ จัดงาน “เทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25” ประจำปี 2566 กระตุ้นการท่องเที่ยวท้องถิ่น

“หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม” จัดงานแถลงข่าว “เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566” ชวนเช็คอินกระตุ้นการท่องเที่ยวแนวคิดใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ของดีแม่กลองในธีม “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” เสริมทัพความสนุกผ่าน 7 โลคอลคาแรคเตอร์ – “แม่กลองเรนเจอร์” ที่ถูกออกแบบเป็นการ์ตูนมาสคอต ชู 7 เอกลักษณ์ของเด็ดของดีซอฟท์พาวเวอร์ประจำจังหวัดให้กลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น นำทัพโดย น้องปลาทู (Plapla tootoo), น้องมะพร้าวอัมพวา, น้องแมววิเชียรมาศสวมหมวกส้มโอ, น้องหิ่งห้อย, น้องเสน่ห์จันทร์, น้องลิ้นจี่ และ น้องหอยหลอด หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวท้องถิ่นเชิงอนุรักษ์ในมุมมองใหม่อย่างสร้างสรรค์ คาดสมุทรสงครามจะกลับมาคึกคักรับเทศกาลแห่งความสุขอีกครั้ง ปักหมุดจัดงานระหว่างวันที่ 8 -17 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00 – 21.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม  สายช้อป ชิม ชิลล์ พบกับบูธอาหารคาวหวานของขึ้นชื่อประจำจังหวัดกว่า 50 ร้านค้า ที่มาร่วมท้าความอร่อยมากมาย

นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เรายังคงให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้เคียงคู่กับจังหวัดสมุทรสงคราม หรือ เมืองแม่กลอง ถือเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ของอาหารทะเลทุกชนิด เนื่องจากภูมิศาสตร์ทางทะเลที่เอื้ออำนวย จึงทำให้ของดีประจำจังหวัดอย่าง “ปลาทูแม่กลอง” จึงมีเนื้อแน่นและมัน เหมาะแก่การนำไปรับประทานจนได้รับความนิยมจากคนพื้นที่ และนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก กลายเป็นของขึ้นชื่อประจำจังหวัด

“สำหรับงาน “เทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566” เปิดตัวของเด็ดของดีประจำจังหวัดภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” ผ่าน 7 ตัวการ์ตูนโลคอลคาแรคเตอร์ – “แม่กลอง เรนเจอร์” เรียกว่าจัดใหญ่จัดเต็ม เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มมากขึ้น โดย 7 ของเด็ดของดีสร้างชื่อจังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ ปลาทูแม่กลอง ฉายาหน้างอคอหัก, มะพร้าวอัมพวา มะพร้าวกะทิ ใช้ทำกะทิสด หอม ข้น อร่อย, แมววิเชียรมาศสวมหมวดส้มโอ ซึ่งส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่เป็นของดีประจำจังหวัดรสชาตหวานอมเปรี้ยว, หิ่งห้อย แสดงถึงระบบนิเวศน์ที่สมดุล, เสน่ห์จันทร์ ขนมไทยที่มีสเน่ห์ ใครได้ทานก็จะหลงรัก, ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม หนามตั้งเนื้อตึงแห้งกรอบอร่อย และ หอยหลอด สัตว์เศรษฐกิจนำมาประกอบอาหารจนเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อ และยังมีดอนหอยหลอดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย เชื่อว่างานในครั้งนี้จะสามารถดึงนักท่องเที่ยว และสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนท้องถิ่นได้เป็นอย่างมาก” นายศิริศักดิ์ กล่าว

ด้านนายอุทัย ดำรงธรรม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ได้มีโอกาสจัดงาน “เทศกาลกินปลาทูฯ จังหวัดสมุทรสงคราม” มากว่า 25 ปีแล้ว ซึ่งปีนี้มองเห็นการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย เรามุ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ กลุ่มครอบครัว และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จึงได้ปรับรูปแบบการจัดงานใหม่ให้ร่วมสมัยและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยนำเอาของดีประจำจังหวัดมานำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” โดยได้รับความร่วมมือจากน้องๆ YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม เข้ามาระดมไอเดียเพื่อส่งเสริม เทศกาลกินปลาทูครั้งที่ 25 นี้ ให้ยังคงรักษารากเหง้าท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์จังหวัดสมุทรสงคราม และสอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างสร้างสรรค์ และปีนี้ทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสงครามยังคงพิถีพิถันเรื่องคุณภาพ รสชาติอาหารในราคาที่เหมาะสมเช่นเคย

“งานในครั้งนี้ ได้รวบรวมปลาทูแม่กลองเนื้อดีไว้เป็นจำนวนมาก โดยมีขนาดน้ำหนักประมาณ 12-13 ตัวต่อกิโลกรัม กว่า 50,000 ตัว เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารเมนูปลาทูต่างๆ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ ได้มาลองลิ้มชิมรสกัน รวมไปถึงอาหารทะเลสดๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บๆและเมนูสร้างสรรค์รสเลิศอีกมากมาย นอกจากนี้ได้รวบรวมสุดยอดเมนูปลาทูกว่า 50 รายการจากร้านอาหารดังประจำจังหวัดมากมาย อาทิเช่น ร้านแดงอาหารทะเล, ครัวคุณเป๋าดอนหอยหลอด, ร้านนกเอี้ยง, ร้านนภัสสร, ร้านนิวเปงล้ง, ร้านนรินทร์, ร้านครัวบ้านสวน ฯลฯ เสริมทัพด้วยเมนูอาหารรสเด็ด และเมนูทะเลเผาปิ้งย่างเลิศรส เช่น ทาโกะยากิใบชะคราม, ทะเลเผาน้ำจิ้มรสเด็ด, ส้มตำปลาทู, ปลาทูซาเตี๊ยะ, ขนมจีนน้ำยาปลาทู ที่พิเศษสุดงานนี้ยังได้รับความร่วมมือจากอุทยานรัชกาลที่ 2 นำเอาเมนูอาหารชาววังอย่าง ส้มฉุน และหมูโสร่ง มาร่วมงานด้วย ทุกร้านค้าทุกบูธคือที่สุดของเมืองแม่กลอง ที่จะสร้างชื่อให้จังหวัดต่อไป” นายอุทัย กล่าว

นายทสม์ เจริญช่าง ประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce) กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม และประธานจัดงานเทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25 กล่าวเสริมว่า “แนวคิดไอเดียการจัดงาน “เทศกาลกินปลาทู จังหวัดสมุทรสงคราม ครั้งที่ 25” ผมมองเห็นโอกาสในการโปรโมท Soft Power ของจังหวัด ซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจ เชื่อมโยงความสนุกและความสุขของคนในท้องถิ่นมาจนถึงวันนี้” โดยได้มีการนำเอาของดีประจำจังหวัดสมุทรสงครามจำนวน 7 อย่าง มาปรับภาพลักษณ์ใหม่สร้างเรื่องราวและภาพจำ สามารถเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ผ่าน 7 ตัวการ์ตูน โลคอลคาแรคเตอร์ – “แม่กลอง เรนเจอร์” นำโดย พระเอกของงาน “น้องปลาทู(PlaPla TooToo)” และเสริมทัพความสดใสด้วย น้องมะพร้าวอัมพวา, น้องแมววิเชียรมาศสวมหมวกส้มโอ, น้องหิ่งห้อย, น้องเสน่ห์จันทร์, น้องลิ้นจี่ และ น้องหอยหลอด ที่ถูกนำมาออกแบบใหม่ให้เป็น – โลคอลคาร์แรคเตอร์ – ประจำจังหวัดที่น่าสนใจ มีความน่ารัก สดใส ทันสมัย เพื่อให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน”

“โดยความพิเศษของงานในครั้งนี้ ได้ออกแบบโปสเตอร์และแบบดีไซน์เวทีการแสดง รวมไปถึงพื้นที่ภายในงานให้สีสันสดใสคัลเลอร์ฟูลแต่ร่วมสมัย ด้วยการนำเอาขยะหรือวัสดุเหลือใช้มารังสรรค์เป็นงานศิลปะ (Artwork) ในรูปแบบต่างๆ ในธีม Under The Sea เพื่อให้พี่น้องในจังหวัดและนักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับเทศกาลอย่างมีความสุข งานนี้เป็นงานที่พวกเราทุกคนตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุดในฐานะลูกหลานคนแม่กลองครับ เราตั้งใจจริงๆ ที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมีส่วนช่วยส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม และตั้งใจที่อยากส่งต่อความสุขให้กับคนแม่กลองและนักท่องเที่ยวผ่านงานเทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25 นี้ครับ” นายทสม์ กล่าวเพิ่มเติม  

นอกจากภายในงานนี้ยังเปิดเวทีจัดกิจกรรมยามเย็นและการแสดงวิถีชุมชนที่น่าสนใจมากมายตลอดงานกว่า 10 วัน อาทิ เวทีการแสดงนาฏศิลป์ไทย ได้แก่ การแสดงระบำนันทอุทยาน และ ระบำจันทกินรี รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ โดยนักเรียนโรงเรียนศรัทธาสมุทร เวทีการประกวด ได้แก่ การประกวดแม่กลองมิวสิคอวอร์ด, การแสดงคอนเสิร์ตของน้องลูกน้ำ ณิชชิษา เด็กสาวแม่กลองผู้เข้าประกวดในรายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งโดยน้องๆ นักเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย และยังมีเวทีสำหรับการแสดงความสามารถ แข่งขัน “ปลาทู Cover Dance 2023” ในรุ่นฟันน้ำนมและรุ่นเยาวชนครับ เวทีโชว์ความสามารถ ชมการเดินแฟชั่นโชว์ปลาทูตัวน้อยรุ่นฟันน้ำนมโดยลูกหลานชาวแม่กลอง

โดยไฮไลท์ของงานในครั้งนี้ ได้แก่ เวทีประกวดสาวงาม ธิดาปลาทู 2566 ที่เปิดโอกาสให้สาวแท้และสาวเทียม ร่วมเข้าประกวดแข่งขันชิงมงกุฎ ธิดาปลาทู บนเวทีเดียวกันครั้งแรก ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อเปิดกว้างและส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม และตบท้ายด้วยเซอร์ไพรส์พิเศษกับการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน “ไรอัล กาจบัณฑิต” นักร้องชื่อดังจากรายการไมค์หมดหนี้ ทางช่อง Workpoint23

สำหรับงานเทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน” จัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 8 -17 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00 – 21.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ภายในงานมีจุดเช็คอินและจุดถ่ายภาพกับตัวการ์ตูน “โลคอลคาแรคเตอร์ ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน - แม่กลองเรนเจอร์” ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เพลิดเพลินกับบรรยากาศแห่งความสุขส่งท้ายปี


Tag : การท่องเที่ยว, ปลาทูแม่กลอง, สมุทรสงคราม, เทศกาล

ความคิดเห็น

Editor’s Pick

Recent

Most Viewed